Hơn 24.000 ô tô hết niên hạn: Xe quá đát lại dạt về quê

Ý kiến phản biện 07/01/2018 11:41

Từ 1/1/2018 sẽ có thêm hơn 24.000 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có hơn 2.600 xe chở người và gần 22.000 xe chở hàng…

 

Hơn 24.000 ô tô hết niên hạn
Đến nay, toàn quốc có gần 170 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng (Ảnh: Báo giao thông)

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hết năm 2015, toàn quốc có hơn 120 nghìn ô tô hết niên hạn sử dụng, năm 2016 cũng có thêm gần 25 nghìn xe hết niên hạn sử dụng. Năm 2017 cũng có hơn 24 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng. Như vậy, đến nay, toàn quốc có gần 170 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Theo quy định, khi xe hết niên hạn sử dụng, sẽ không được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm nữa và cơ quan đăng kiểm sẽ cập nhật biển số, số khung, số máy trên mạng, đồng thời thông báo đến chính quyền địa phương và lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường. Đó là căn cứ để thu hồi đăng ký xe và biển số phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Về điều này, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Cục Đăng kiểm đã gửi danh sách cho Bộ Công an, Bộ GTVT, UBATGTQG và các Sở GTVT. Các đơn vị đẳng kiểm cũng thông báo tại địa bàn để thông báo cho chủ phương tiện biết.”

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, theo quy định tại Thông tư 15 cảu Bộ Công an, chủ xe có trách nhiệm mang đăng ký đến để xóa sổ phương tiện đó và đối với cơ quan đăng ký sẽ nắm bắt thông tin đó qua cơ quan đăng kiểm sau đó gửi thông báo và phối hợp với công an địa phương nơi chủ phương tiện có họ khẩu để thông báo, mời họ lên làm thủ tục.

Mặc dù đã có quy định về việc nộp lại đăng ký, biển số phương tiện hết niên hạn sử dụng, song thực tế, số lượng chủ xe, chủ doanh nghiệp đến nộp lại biển số xe hết niên hạn sử dụng Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, không ít trường hợp chủ xe, lái xe sau khi hết niên hạn sử dụng lại tiếp tục đưa phương tiện về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp tục lén lút hoạt động.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết thêm: “Nhiều chủ phương tiện cũng tìm cách trốn tránh, đưa xe về các vùng sâu, vùng xa, vào các mỏ để hoạt động trong tuyến ngắn. Cái đó, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm thì mới xử lý được.”

Từ thực tế này, có những địa phương có biện pháp rất hiệu quả trong việc thu hồi biển số phương tiện hết niên hạn sử dụng. Ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng ban chuyên trách, kiêm Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Tĩnh cho biết, từ năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt cho người đứng đầu ngành GTVT, công an và các huyện, thị xã về việc xử lý xe quá hạn đăng kiểm và hết niên hạn lưu hành. Cụ thể, người đứng đầu các huyện, phường, xã, công an được giao nhiệm vụ đôn đốc chủ xe đi đăng kiểm phương tiện.

Theo ông Việt, chính quyền thôn, xã mới biết phương tiện đó do ai sở hữu. Do vậy, ngoài việc thống kê, kê khai số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng và quá hạn đăng kiểm trên địa bàn mình quản lý, từng cán bộ, công chức phụ trách địa bàn phải có trách nhiệm vận động chủ phương tiện mang phương tiện đi đăng kiểm. Nếu chủ phương tiện không tiến hành đang kiểm, cán bộ phụ trách địa bàn, từ chính quyền đến công an phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh.

Ông Hoàng Minh Việt nói: “Chính việc làm đó đã khiến những chiếc xe hết “đát” không được lưu hành, còn xe hết hạn đăng kiểm thì phải sửa chữa, khắc phục để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định thì khi ấy mới được cấp giấy chứng nhận đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh môi trường, khi ấy mới được tham gia giao thông.”

Cũng theo ông Việt, sau khi UBND tỉnh thực hiện chính sách gắn trách nhiệm người đứng đầu địa bàn trong việc kiểm đếm, thống kê và vận động chủ phương tiện hết niên hạn sử dụng và quá hạn đăng kiểm đi thực hiện việc đăng kiểm, số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng trên địa bàn nhưng vẫn tiếp tục lưu hành giảm đáng kể, góp phần vào đảm bảo TTATGT trên địa bàn

Đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô quá hạn sử dụng nhưng vẫn lén lút lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do vậy, bên cạnh việc thực hiện thu hồi biển số xe hết niên hạn sử dụng, các địa phương cũng cần có biện pháp hiệu quả, tạo điều kiện thuận lời cho người dân khi làm thủ tục nộp lại biển số, đăng ký phương tiện hết niên hạn sử dụng để góp phần hạn chế TNGT có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận