Hơn 2.100 người làm giấy phép lái xe quốc tế

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/05/2016 13:40

Tính đến nay, sau hơn 3 tháng cấp giấy phép quốc tế đã có 2.112 người được cấp giấy phép.

giay-phep-lai-xe-quoc-te
Giấy phép lái xe quốc tế có mẫu giống như hộ chiếu

Theo thông tin từ Sở GTVT Tp.HCM tính từ thời điểm bắt đầu cấp giấy phép lái xe quốc tế từ ngày 25/2/2016 đến thời điểm hiện tại đã có 2.112 người được cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, số người làm giấy phép lái xe đang có chiều hướng giảm còn bình quân 20 người/ngày, thay vì trước đây khoảng 40 người/ngày.

 Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX thuộc Sở GTVT TP.HCM, cho biết. Nguyên nhân của tình trạng trên là nhiều người sau khi tìm hiểu giấy phép lái xe quốc tế được sử dụng ở 73 quốc gia, trong đó không có những quốc gia có đông người Việt đến học hành, làm việc như Mỹ,  Hàn Quốc, Nhật Bản…thế nên việc xin cấp giấy phép trong thời gian gần đây đã giảm nhiệt hẳn.

Riêng trong số các nước ASEAN chỉ có VN và Philippines sử dụng giấy phép lái xe quốc tế, các nước còn lại không sử dụng loại giấy phép này vì không tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968.

IMG_6302
Người dân đăng kí giấy phép tại Tp.HCM

Được biết, giấy phép lái xe quốc tế giống như hộ chiếu, các trang đầu ghi thông tin cơ bản của người đăng ký, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha. Loại giấy phép này không có giá trị tham gia lưu thông tại Việt Nam. Người được cấp giấy phép lái xe quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn.

Lái xe là người nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam phải mang theo cả hai loại giấy phép lái xe quốc tế và nước sở tại. Tương tự, người Việt Nam ra nước ngoài cũng phải mang giấy phép lái xe nội địa dù có giấy phép quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận