Hơn 1.000 toa xe, đầu máy đường sắt sắp hết niên hạn

Giao thông 24h 02/06/2018 14:49

Các doanh nghiệp vận tải đường sắt có thời hạn 3 năm để thay thế hơn 1.000 đầu máy, toa xe quá niên hạn.

 

tau-hang-8653-1527912806
Nhiều đầu máy, toa xe đường sắt có tuổi thọ hơn 40 năm. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, từ 1/7 tới, sẽ có gần 100 đầu máy, 200 toa tàu khách và gần 1.000 toa tàu hàng bị loại bỏ vì quá hạn sử dụng. 

Việc loại bỏ này thực hiện theo quy định của Luật Đường sắt. Cụ thể, đầu máy và toa tàu khách có niên hạn sử dụng tối đa 40 năm, toa hàng sử dụng tối đa 45 năm; các doanh nghiệp vận tải đường sắt có thời hạn 3 năm (tới năm 2021) để thay thế các phương tiện quá niên hạn.

Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, kỳ hạn đăng kiểm hiện hành với đầu máy tàu là 18 tháng, toa tàu khách là 14 tháng (nếu vận hành dưới 30 năm); trên 30 năm thì thời hạn đăng kiểm lần lượt là 15 tháng và 12 tháng.

Ngoài ra, trước và sau mỗi khi đoàn tàu được khai thác, các bộ phận kỹ thuật của ngành đường sắt phải rà soát, kiểm tra độ an toàn của thiết bị.

Về các vụ tai nạn đường sắt, đại diện đơn vị đăng kiểm cho biết, cơ quan này chỉ chịu trách nhiệm chứng nhận chất lượng phương tiện đường sắt tại thời điểm đăng kiểm; quá trình khai thác phương tiện, bốc xếp hàng hóa... tác động tới an toàn phương tiện, đơn vị khai thác phải chịu trách nhiệm. 

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải), nhận xét, phương tiện đường sắt đang rất cũ, lạc hậu. Đường sắt có gần 300 đầu máy với 14 chủng loại, khoảng 5.000 toa xe hàng, hơn 1.000 toa xe khách song có nhiều loại từ Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, nên việc bảo dưỡng sửa chữa khó khăn. 

"Phương tiện phải đổi mới theo Luật Đường sắt, như vậy ngành sẽ phải bỏ 1/3 số đầu máy, bỏ đi 1/5 số toa xe hàng và xe khách", ông Thạch nói.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận