Hội trại Odyssey: Phát triển nguồn lực KH&CN trẻ chất lượng cao

Tác giả: Đăng Minh

saosaosaosaosao
Ứng dụng 24/07/2017 11:05

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội trại khoa học Odyssey Asean+3 cho Thiếu niên lần thứ 6 (APT JSO-6) với chủ đề “Năng lượng tái tạo cho cuộc sống”. Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Chương trình Trung tâm ASEAN+3 về tài năng khoa học (ACGS) tổ chức. Việc tổ chức thành công Hội trại sẽ là cơ sở đào tạo để đẩy mạnh, khuyến khích các tài năng trẻ của Việt Nam đam mê nghiên cứu khoa học.

IMG_8219

Nhiều hoạt động đã được diễn ra

Ông Trần Đắc Hiến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ KH&CN, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội trại APTJSO-6 cho biết, APTJSO-6 với chủ đề “Năng lượng tái tạo cho cuộc sống” đã diễn ra các hoạt động chính tập trung vào các hoạt động sinh hoạt khoa học; thi poster; thi Lý, Hóa, Sinh; thi thực hành phòng thí nghiệm. Đặc biệt, năm nay có thêm phần thi thuyết trình của các giáo viên…

Tại các cuộc thi các em học sinh đóng vai những nhà khoa học thực thụ: tự xây dựng thiết kế chương trình nghiên cứu, thuyết trình ý tưởng và hiện thực hóa một phần ý tưởng nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Cụ thể, các em học sinh trong độ tuổi 13 - 15 được tham gia ba phần thi: Thi trình bày poster, Thi kỹ năng trong phòng thí nghiệm, Thuyết minh dự án xoay quanh chủ đề năng lượng tái tạo. Các phần thi trình bày Poster và Thuyết minh dự án được thực hiện ở Đại học FPT, Phần thi thực hành thí nghiệm được tổ chức ở các phòng thí nghiệm của Đại học KH&CN Hà Nội. Trong đó, phần thi thực hành thí nghiệm được thiết kế chặt chẽ và mang tính “liên hoàn” giữa ba môn Sinh học – Hóa học – Vật lý. Các em được ra đề bài tạo năng lượng tái tạo từ lá cây và phải hoàn thành bài thi theo các bước: nghiền thu lấy dịch chiết lá, sau đó chạy sắc ký phân tích các sắc tố có trong lá cây. Dịch của lá cây tiếp tục được chuyển sang để làm đệm cho các tấm pin năng lượng và chuyển sang bước cuối cùng để đo lường năng lượng thu được bằng các thí nghiệm Vật lý. 

Qua các trải nghiệm của Hội trại năm nay đã góp phần tạo được sân chơi khoa học lành mạnh, sáng tạo cho các em học sinh thể hiện niềm đam mê, tài năng của mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ. Bên cạnh đó, Hội thảo dành cho giáo viên đã tạo cơ hội để các giáo viên, quan sát viên trao đổi kinh nghiệm giáo dục đào tạo học sinh năng khiếu khoa học, trong đó tập trung vào vấn đề thúc đẩy giáo dục “khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học” (STEM). Ngoài ra, Hội trại lần này cũng đã giúp tăng cường cơ hội giao lưu, kết nối giữa các học sinh, thầy cô giáo trong khu vực, đồng thời, đem đến cho các đại biểu những trải nghiệm thú vị và cơ hội thưởng thức văn hoá Việt Nam.

IMG_8192
Phần thi kỹ năng trong phòng thí nghiệm tập trung vào môn Sinh học, Hóa học và Vật lý xoay quanh chủ đề “Năng lượng tái tạo cho cuộc sống”. (Ngũ Hiệp)

 Thắp lửa đam mê cho các tài năng trẻ

Nói về những điểm mới, nổi bật nhất của Hội trại khoa học APTJSO-6 năm nay, ông Trần Đắc Hiến cho rằng chủ đề “Năng lượng tái tạo cho cuộc sống” của Hội trại năm nay đã nhận được sự quan tâm chung của các thành viên Trung tâm Năng khiếu Khoa học ASEAN+3 (ACGS). Bởi năng lượng tái tạo ngày càng có vai trò quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng được sử dụng nhằm thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Thông qua chủ đề này chúng tôi cũng muốn gửi một thông điệp tới các bạn trẻ không chỉ ở các nước ASEAN và các nước đối tác nói riêng mà trên toàn thế giới ý thức được tầm quan trọng của việc khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo cho cuộc sống, cho sự phát triển bền vững của nhân loại” - Ông Trần Đắc Hiến nhấn mạnh.

Ông Trần Đắc Hiến cho biết: Bộ KH&CN với chức năng là một trong những cơ quan tham mưu của Chính phủ về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển nguồn nhân lực trẻ có trình độ cao là một trong những mục đích mà Bộ KH&CN cũng đang hướng đến. Trong những năm qua và thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục nghiên cứu những kinh nghiệm của thế giới cũng như đánh giá thực trạng của Việt Nam để đề xuất với các cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nguồn lực KH&CN chất lượng cao đặc biệt là lực lượng trẻ. Bộ KH&CN đã ban hành và trình các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thu hút và phát triển các tài năng trẻ, thu hút các cán bộ trẻ trong nước và nước ngoài làm việc cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp phục vụ cho việc phát triển chung.

Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã ban hành một số chính sách về thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao như Kết luận 86 –KL/TW của Bộ Chính trị về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ hay như Nghị định 40/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động KH&CN, Nghị định số 87/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu hút cá nhân hoạt động KH&CN là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam.

Những chính sách này Bộ KH&CN cũng đang có những nghiên cứu để đánh giá thực hiện trong thực tế, và trên cơ sở đó sẽ kiến nghị với Chính phủ có sửa đổi, bổ sung, ban hành chính sách mới bảo đảm để chính sách đi vào cuộc sống.

Ý kiến của bạn

Bình luận