Hội thảo quốc tế “Nâng cao năng lực về vận tải đa phương thức"

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/02/2019 10:32

Từ năm 2005 Hiệp định Khung ASEAN về Vận tải Đa phương thức được ký kết giữa 7 quốc gia đã tạo điều kiện về mặt pháp lý cho loại hình này....

Trần Việt Hà
Ông Trần Việt Hà, Vụ phó vụ hợp tác quốc tế, Bộ giao thông vận tải phát biểu khai mạc hội thảo

Với sự nỗ lực trong các hoạt động hợp tác quốc tế, Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vinh dự được chọn là đơn vị chịu trách nhiệm đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế “Nâng cao năng lực về vận tải đa phương thức” phối hợp cùng Ban thư ký ASEAN và ARISE Plus (Dự án Hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN do EU tài trợ) nhằm hỗ trợ các quốc gia thành viên ASEAN trong việc phát triển và hoàn thành các kế hoạch làm việc theo Hiệp định khung AFAMT.

Hội thảo diễn ra từ ngày 18-22/2/2019 với hơn 30 quan khách tham dự đến từ các chuyên gia đầu ngành, đại diện quan chức đến từ Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Đông Nam Á (AFFA) và đại diện đến từ Chính phủ các nước Malaysia, Myanmar, Indonesia, Singapore, Lào, Brunei, Úc và Việt Nam.

IMG_1495
Các chuyên gia và quan chức đến từ các nước thảo luận và trình bày các vấn đề về vận tải đa phương thức

Năm 2005, tại Viêng Chăn (Lào), Hiệp định Khung ASEAN về Vận tải Đa phương thức (AFAMT) đã được ký kết giữa 7 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc ký Hiệp định này đã tạo điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý cho việc phát triển vận tải đa phương thức trong khu vực.

Hội thảo lần này được tổ chức với mục tiêu tổng thể là nâng cao năng lực của các bên liên quan chủ yếu bao gồm các cán bộ, công chức chính phủ và các Hiệp hội bộ, ngành, gia nhập hiệu quả về Hiệp định khung AFAMT và phát triển mở rộng về vận tải đa phương thức vào kế hoạch phát triển quốc gia. Hội thảo sẽ đánh giá tiến độ thực hiện, xác định rõ những hạn chế và thách thức còn tồn tại, khách mời tham dự trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ những giải pháp tốt nhất nhằm khắc phục những trở ngại này một cách hiệu quả.

Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành của các nước sẽ thảo luận nhằm mục đích để xem xét chặt chẽ về những điều kiện thuận lợi và đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh về vận tải đa phương thức, đặc biệt chú trọng về tính pháp lý vận tải đa phương thức và triển khai hoạt động của Hiệp định khung AFAMT.

Đến với hội thảo, các chuyên gia cùng bổ sung kiến thức về các quy trình nghiệp vụ, tổ chức và cơ cấu nhằm tiếp thu sáng kiến hay áp dụng vào thực tiễn liên quan vận tải đa phương thức; nâng cao hiểu biết về sự phát triển năng lực và hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho các quốc gia khu vực ASEAN qua đó thấy được những lợi ích của việc tham gia Hiệp định khung AFAMT; Tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống khai báo kiểm soát hàng hóa, hệ thống khai báo kiểm soát hàng hóa vận chuyển bằng tất cả các phương thức xuất nhập AMS, chia sẻ kiến thức và giải pháp tốt nhất để hoàn thành kế hoạch hoạt động Hiệp định khung AFAMT; Thúc đẩy nhanh chóng sự thỏa thuận và hợp tác giữa các cơ quan chính phủ và bộ, ngành trong việc cải thiện hiệu quả hệ thống khai báo kiểm soát hàng hóa vận chuyển bằng tất cả các phương thức xuất nhập AMS thông qua việc tuân thủ thực hiện Hiệp định khung AFAMT;

Hội thảo góp phần nâng cao nhận thức về phương pháp tiếp cận tích hợp cho sự phát triển và thực hiện các chiến lược phát triển quốc gia thông qua sự phát triển một đội ngũ cán bộ chuyên trách và thiết lập một mạng lưới cộng đồng tập sự; Nâng cao hiểu biết về những vấn đề phức tạp các bên liên quan, mối tương quan và tương tác cũng như các rủi ro liên quan đến vận tải đa phương thức và vai trò người đứng đầu và các bộ, ngành trong việc hình thành phương pháp tiếp cận hợp tác nhằm cải tiến hệ thống khai báo kiểm soát hàng hóa vận chuyển bằng tất cả các phương thức xuất nhập AMS.  

Ý kiến của bạn

Bình luận