Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT 2016

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/12/2016 14:40

Hơn 100 báo cáo khoa học tham dự Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT 2016 mở ra nhiều giải pháp trước những vấn đề nóng của ngành.

DSC05916
Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT 2016

Sáng nay (21/12), dưới sự phân công của Bộ GTVT, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã chủ trì tổ chức Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT năm 2016. Tới dự Hội thảo có các Nhà quản lý, các Nhà khoa học, nhất là các Nhà khoa học trẻ tâm huyết với sự nghiệp phát triển GTVT nước nhà.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đào Văn Đông – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT nhấn mạnh, đây là cơ hội quý báu để các Nhà khoa học trẻ của Nhà trường được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học thuật với các nhà khoa học trong và ngoài ngành.

Báo cáo về hoạt động KHCN của Nhà trường, Hiệu trưởng Đào Văn Đông cho biết, Trường ĐH Công nghệ GTVT có xứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành GTVT theo hướng ứng dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ góp phần thực hiện 2 trong 3 khâu đột phá chiến lược trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

“Trong những năm qua, hoạt động KHCN tại Nhà trường đã có nhiều khởi sắc và thu được những thành quả đáng khích lệ. Những hoạt động đó đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và là những bước đi đầu tiên nhằm tập hợp đội ngũ các nhà khoa học trẻ đóng góp trí tuệ phát triển ngành GTVT của Việt Nam”, Hiệu trưởng Đào Văn Đông khẳng định.

DSC05897
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông biểu dương và đánh giá cao ý nghĩa và chất lượng chuyên môn cao của Hội thảo

Chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông biểu dương và đánh giá cao ý nghĩa và chất lượng chuyên môn cao của Hội thảo, đó là những đóng góp, những thành tích và hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ góp phần vào sự nghiệp phát triển ngành GTVT của các nhà khoa học trẻ ngành GTVT.

Nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò của hoạt động KHCN ngành GTVT nói chung và hoạt động KHCN của tuổi trẻ ngành GTVT nói riêng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Đoàn TNCS HCM Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Viện KH&CN GTVT, Trường Đại học GTVT, các Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành và các cơ quan, đơn vị nghiên cứu xây dựng chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN; tổ chức các hoạt động xung kích sáng tạo tham gia vào KHCN; tổ chức hoạt động hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học….

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ tạo điều kiện tốt nhất và hỗ trợ tối đa cho các nhà khoa học trẻ, đoàn viên, thanh niên trong công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong ngành GTVT.

Trong khuôn khổ của Hội thảo, các nhà khoa học trẻ đã trình bày 31 trên tổng số hơn 100 báo cáo khoa học. Đây cũng là những báo cáo khoa học tiêu biểu, có chất lượng, hướng đến những lĩnh vực, vấn đề nóng của ngành GTVT tại 4 tiểu ban gồm: Tiểu ban Đường bộ - Vật liệu xây dựng – Địa kỹ thuật; Tiểu ban Kết cấu – Cầu hầm – Công trình thủy; Tiểu ban Cơ khí – Điện tử viễn thông – Môi trường; Tiểu ban Kinh tế - Vận tải – An toàn giao thông.

DSC05942
Đại diện những nhóm tác giả tiêu biểu của Tiểu ban Đường bộ - Vật liệu xây dựng – Địa kỹ thuật

 

DSC05948
Đại diện những nhóm tác giả tiêu biểu của Tiểu ban Kết cấu – Cầu hầm – Công trình thủy

 

DSC05954
Đại diện những nhóm tác giả tiêu biểu của Tiêu ban Cơ khí – Điện tử viễn thông – Môi trường

 

DSC05963
Đại diện những nhóm tác giả tiêu biểu của Tiêu ban Kinh tế - Vận tải – An toàn giao thông.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Tường - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM Bộ GTVT, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo, các báo cáo tham luận đã tập trung vào các nội dung nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN; lựa chọn nghiên cứu phát triển các công nghệ tiên tiến phù hợp áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo được sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá thành hạ; nghiên cứu xây dựng luận cứ khoa học cho việc hoạch định cơ chế, chính sách, hệ thống quy phạm, pháp luật quản lý chuyên ngành phù hợp với sự phát triển của cơ chế thị trường góp phần quyết định vào tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững của ngành trong thời gian qua.

Các tham luận cũng tập trung vào mội số vấn đề “nóng” và cấp bách, phức tạp của ngành đang phải xử lý như: hư hỏng, vệt hằn bánh xe mặt đường bê tông nhựa, triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS, ứng phó biến đổi khí hậu….

Cũng theo ông Tường, các công trình nghiên cứu có chất lượng cao sẽ được tiếp tục nghiên cứu, thẩm định và trình lãnh đạo Bộ GTVT để tạo điều kiện hỗ trợ tiếp tục thực hiện. Các công trình nghiên cứu của Hội thảo sẽ được đăng tải trên Tạp chí Giao thông vận tải.

Trong 5 năm qua, đội ngũ cán bộ khoa học của Trường Đại học Công nghệ GTVT đã thực hiện 2 đề tài cấp Nhà nước; 36 đề tài cấp Bộ, tỉnh; 15 dự án, đề án môi trường cấp Bộ; xây dựng mới 10 Tiêu chuẩn Việt Nam và chuyển đổi 15 tiêu chuẩn ngành sang Tiêu chuẩn Việt Nam; xuất bản hàng trăm bài báo trên các Tạp chí có uy tín trong và ngoài nước.

Đặc biệt, Nhà trường đã thành lập được 3 Nhóm nghiên cứu mạnh về Vật liệu và mặt đường, về Tính toán kết cấu hiệu năng cao và về Nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu. Những Nhóm nghiên cứu này tập hợp đội ngũ các PGS, TS trẻ và rất trẻ từ các Trường Đại học trong và ngoài ngành GTVT ở cả trong nước cũng như từ các nước Mỹ, Pháp, Hàn Quốc….

Ý kiến của bạn

Bình luận