Hội nghị quốc tế về An toàn giao thông: Tiền đề quan trọng giúp xây dựng chiến lược trật tự an toàn giáo thông trước mắt và lâu dài

Bạn đọc 23/11/2012 13:26

Trong 2 ngày 22 và 23/11/2012 tại Hà Nội, Hội nghị quốc tế về An toàn giao thông tại Việt Nam năm 2012 đã diễn ra. Hơn 500 đại biểu trong nước và quốc tế đã tham dự. Đây là cơ hội để các nhà khoa học, các nhà quản lý, các cá nhân quan tâm đến lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Cùng trao đổi và thảo luận về các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới vào Việt Nam. Khả năng ứng dụng các kết quả và kinh nghiệm này nhằm cải thiện tình hình TTATGT ở Việt Nam. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các nội dung chính gồm: Quản lý chung về ATGT đường bộ, hạ tầng giao thông đường bộ an toàn, phương tiện giao thông an toàn thân thiện, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông.


Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Theo TS Nguyễn Thanh Phong, Phó Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển GTVT, phát triển bền vững các giải pháp và chính sách an toàn giao thông đường bộ đáp ứng các yêu cầu hiện tại và tương lai; giảm TNGT và UTGT đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có giao thông an toàn, văn minh, hiện đại, thân thiện và bền vững; đây là mục tiêu tổng quát của ”Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24 tháng 10 năm 2012. Đồng quan điểm, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới cũng đều hướng tới một nền kinh tế phát triển, xã hội văn minh. Song song với mục đích đó đòi hỏi các quốc gia phải có hệ thống phương tiện an toàn, thân thiện với môi trường cùng với một hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại. Từ năm 1995, Bộ GTVT đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức việc quản lý và kiểm tra các phương tiện giao thông. Kể từ đó đến nay, Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện đúng và tốt các nhiệm vụ được giao. Các phương tiện ô tô, xe máy sản xuất, lắp ráp được kiểm tra, kiểm soát từ khâu thiết kế. Các phương tiện nhập khẩu được kiểm tra, kiểm soát từ nguồn. Chia sẻ kinh nghiệm của Đức về vấn đề ATGT GS. TS Ing.Reinhold Maier, Trường Đại học Kỹ thuật Dresden, ở các quốc gia châu Âu, hàng năm có đến 14.000 người tử vong và 2010 số lượng tử vong, bị thương tăng lên. Nhiều bên liên quan cũng có những cố gắng để đảm bảo ATGT nhưng tỷ lệ bị thương vẫn tăng. GS TS. Ing.Reinhold Maier nhấn mạnh, điều kiện dân số cũng ảnh hưởng đến vấn đề ATGT. Chặng đường tham gia giao thông cũng là nguyên nhân cần quan tâm khi tham gia giao thông, nhiều phương tiện tham gia GT cũng là nguyên nhân gây mất ATGT. Các khách bộ hành chiếm 14% số lượng  tử vong. 75% của các vụ va chạm trầm trọng là do khách bộ hành và người đi xe đạp. Chính vì vậy, cần có những giải pháp tổng thể để tránh xảy ra rủi ro về TNGT như: điều kiện cở sở hạ tầng giao thông, ý thức của người tham gia giao thông, cải thiện kết hợp hài hòa, cải thiện hơn.

Các đại biểu tại Hội nghị

Một yếu tố quan trọng giảm UTGT và TNGT là văn hoá giao thông. Theo GS Hoàng Chương, nhận thức về văn hóa giao thông trong dư luận xã hội còn nhiều hạn chế, trên các phương tiện thông tin đại chúng còn phiến diện, dường như chỉ tập trung vào ý thức văn hóa, tinh thần chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao. Từ đó, nội dung xây dựng văn hóa giao thông cũng chỉ nhằm vào vận động mọi người chấp hành tốt luật giao thông và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Một trong những lý do khiến việc xây dựng văn hóa giao thông chậm tiến triển là do chúng ta chưa quan niệm đầy đủ các thành tố tạo nên văn hóa giao thông cũng như mối quan hệ biện chứng giữa các thành tố đó nên chưa xác định đúng khâu then chốt và đột phá trong quá trình xây dựng văn hóa giao thông.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong ý nghĩa chung nhất, văn hóa giao thông cần được coi là một tập hợp những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra theo lý tưởng chân thiện mỹ trên lĩnh vực giao thông. Nói đến văn hóa giao thông là nói đến cái phải, cái đẹp, cái thiện của con người trong quá trình xây dựng, sử dụng các công trình, phương tiện giao thông, trong xây dựng và thực thi pháp luật về giao thông và trong tham gia giao thông. Văn hóa giao thông vừa là động lực, vừa là mục tiêu tạo nên một hệ thống giao thông hiện đại, văn minh, hiệu quả, một môi trường giao thông an toàn, nhân ái, thân thiện.
Văn hoá giao thông là một phần quan trọng của sự nghiệp xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và là một trong những thước đo về trình độ văn hóa, văn hiến của dân tộc, là một lĩnh vực thể hiện rõ danh dự của tổ quốc, nhân phẩm của con người Việt Nam như nhiều học giả lớn của đất nước khẳng định trong các hội thảo về văn hóa giao thông vừa qua…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch UBATGTQG khẳng định: “Đây là hội nghị có vai trò quan trọng để tổng hợp các nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế để giúp Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách, chiến lược, kế hoạch đảm bảo TTATGT trong trước mắt và lâu dài”. Phó Thủ tướng đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học tham gia thảo luận tập trung vào các vấn đề chính, nhất là công tác đảm bảo ATGT đường bộ, hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông đường bộ, phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông…
PV

Ý kiến của bạn

Bình luận