Hội nghị khoa học công nghệ giao thông vận tải lần thứ VI

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 18/05/2018 05:43

Hội thảo là động lực đẩy mạnh công tác đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và động lực cho sự phát triển của Nhà trường và khu vực phía Nam....

IMG_3172
Theo ông Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng Trường Đại học GTVT Tp.HCM

Ngày 17/5, Trường Đại học GTVT Tp.HCM đã tổ chức buổi hội thảo với nội dung "Hội nghị khoa học công nghệ giao thông vận tải lần thứ VI". Tham dự hội nghị có gần 200 các đơn vị, chuyên gia, trường học đến từ trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng Trường Đại học GTVT Tp.HCM chia sẻ: Trong giai đoạn 2015-2017, cán bộ giảng dạy và sinh viên Nhà trường đã và đang triển khai thành công 10 đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, dự án môi trường cấp Bộ, 95 đề tài cấp cơ sở, 74 đề tài NCKH sinh viên, hiện còn 10 đề tài khoa học công nghệ, dự án môi trường cấp Bộ và 35 đề tài cấp cơ sở đang được triển khai.

Các hội thảo khoa học nội bộ và quốc tế được tiến hành ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng tốt hơn với sự tham gia đông đảo của cán bộ, giảng viên và sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh Nhà trường cũng như các giáo sư, chuyên gia quốc tế đến từ các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu phát triển giao thông vận tải trong và ngoài nước. Việc hợp tác trong nước và quốc tế về nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng và tăng cường.

IMG_2422
Hội nghị thu hút hàng trăm chuyên gia trong và ngoài nước

Trong 3 năm qua, các nhà qua học của Trường đã có 168 bài báo công bố quốc tế, nhều bài năm trong danh mục các tạp chí có uy tín quốc tế cao (SCE, SCIE, ISI/Scopus).

Hội nghị Khoa học công nghệ giao thông vận tải lần thứ IV (2018)” này, với mục đích chia sẻ thông tin về các thành tựu mới về khoa học công nghệ, về mô hình đào tạo nguồn nhân lực, phương thức quản lý giao thông vận tải và định hướng phát triển giao thông vận tải theo hướng bền vững, phù hợp với điều kiện Việt Nam và tập trung vào các nhóm vấn đề chính: Kinh nghiệm và mô hình phát triển đào tạo nguồn nhân lực giao thông vận tải phù hợp với nhu cầu xã hội. Thứ hai là mô hình phát triển giao thông vận tải theo hướng phát triển bền vững phù hợp với điều kiện Việt Nam. Và thứ ba là các giải pháp khoa học công nghệ ứng dụng trong giao thông vận tải.

IMG_3230
Các chuyên gia chia sẻ những nghiên cứu mới về ngành GTVT

 

Việc tổ chức “Hội nghị khoa học công nghệ giao thông vận tải lần thứ IV (2018)” vào thời điểm toàn thể cán bộ, giáng viên, viên chức và sinh viên, học viên Nhà trường đang sôi nổi tổ chức các sự kiện hoạt động chào mừng 30 năm hình thành và phát triển của Nhà trường; chào mừng Ngày khoa học công nghệ Việt Nam 18/5 là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, động viên và tiếp động lực cho công tác nghiên cứu khoa học trong toàn trường thời gian tới.

Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết: Trong những năm qua ngành GTVT đã có nhiều nổ lực cho công tác nghiên cứu khoa học của Ngành GTVT, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định như: 

Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ chưa tương xứng với vị thế, tiềm lực, chưa đáp ứng yêu cầu của thực tế và yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn sản xuất. Cơ sở vật chất đầu tư của Ngành có nhiều cố gắng, nhưng chưa theo kịp với biến đổi của thực tiễn sản xuất, tỷ lệ sản phẩm nghiên cứu khoa học chưa được ứng dụng nhiều vào thực tiễn.Đội ngũ cán bộ khoa học và chuyển giao công nghệ tăng về số lượng, nhưng, chất lượng chưa cao, thiếu nhiều cán bộ đầu ngành, chuyên gia giỏi, đặc biệt chuyên gia về công nghệ. Không ít cán bộ khoa học công nghệ, chưa tâm huyết với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, còn muốn chuyển sang làm nhiệm vụ khác hoặc xin chuyển ra ngoài làm việc.

Bên cạnh đó, thông tin khoa học, công nghệ chưa kịp thời, đầy đủ, nhất là thông tin về khoa học và công nghệ tiên tiến của nước ngoài. Công tác NCKH, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu, giảng dạy với thực tiễn sản xuất, với các trường đại học khác. Và chúng ta chưa có kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học còn thấp, hiệu quả sử dụng chưa cao, nguồn thu từ hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng còn hạn chế.

Để góp phần khắc phục những hạn chế này, trong buổi hội thảo về công tác nghiên cứu khoa học hôm nay, nhà trường cần quan tâm đến những hạn chế trên để công tác NCKH trong thời gian tới thực sự trở thành động lực cho sự phát triển của Nhà trường và của Ngành GTVT, mà đặc biệt là cho khu vực phía Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận