Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc Báo Đại biểu Nhân dân 2019

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 21/03/2019 14:38

Sáng 21/3, Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp với tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc 2019.


Với chủ đề “Truyền thông về thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra” Hội nghị diễn ra trong không khí sôi nổi tại Tp Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tham dự Hội nghị có: Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu; Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc; Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc UBTVQH Lưu Bình Nhưỡng; đại diện lãnh đạo một số vụ, cục, đơn vị của VPQH; cùng gần 300 đại biểu là cộng tác viên đến từ Thường trực HĐND các tỉnh, TP trong cả nước, các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh, 30 năm qua, Báo Đại biểu Nhân dân đã trưởng thành từ sự quan tâm, quý mến của cơ quan dân cử và bạn đọc cả nước. Đến nay, Báo đã trở thành tờ nhật báo chính trị lớn của cả nước, không ngừng tăng tính hấp dẫn và ảnh hưởng xã hội. Báo ngày càng có những bài viết tăng cường tính phản biện, tranh luận; nhiều cuộc tọa đàm gây được tiếng vang, tạo được dư luận xã hội tốt.

1212
 Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị,

Bên cạnh đó, nhiều bài viết của cộng tác viên đã phần xây dựng tờ Báo Đại biểu Nhân dân trở thành diễn đàn trao đổi kinh nghiệm hoạt động QH, HĐND các cấp, đồng thời là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, đồng hành với tâm nguyện của cử tri. Qua thực tiễn hoạt động và tham khảo ý kiến đóng góp của đội ngũ cộng tác viên, Báo Đại biểu Nhân dân đã lựa chọn chủ đề “Truyền thông về thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra”, nhằm đóng góp giúp Đảng, Nhà nước có thêm thông tin để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần vào mục tiêu chung là xây dựng đất nước, xã hội ngày càng tốt đẹp. Đặc biệt, những ý kiến đóng góp của cộng tác viên sẽ góp phần xây dựng tờ Báo Đại biểu Nhân dân gày càng lớn mạnh và ngày càng xứng đáng là tờ báo gắn bó mật thiết với cơ quan dân cử từ Trung ương đến địa phương và cử tri cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi về những vấn đề liên quan đến Luật Tổ chức chính quyền địa phương và vai trò của truyền thông trong hoạt động của cơ quan dân cử. Các đại biểu khẳng định, báo chí - truyền thông có vai trò rất lớn đối với việc xây dựng chính sách, thông tin về chính sách và góp phần đưa chính sách vào cuộc sống. Báo chí - truyền thông nói chung, đặc biệt là Báo Đại biểu Nhân dân đã góp phần làm sâu sắc hơn hoạt động của các cơ quan dân cử từ Trung ương đến địa phương.

Khẳng định thông tin báo chí có vai trò rất lớn trong việc xây dựng thông tin về chính sách và đưa chính sách vào cuộc sống, các đại biểu mong muốn, Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục có thêm những chuyên trang phản ánh toàn diện hoạt động cơ quan dân cử và phản ánh các sự kiện lớn của địa phương.

221
Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc Báo Đại biểu Nhân dân năm 2019

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh, Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc Báo Đại biểu Nhân dân là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm thông qua sự tương tác giữa Ban biên tập và các cộng tác viên toàn quốc trong công tác báo chí phục vụ hoạt động của QH và HĐND các cấp. Có thể nói rằng, đây không chỉ là hội nghị cộng tác viên của Báo mà là hội nghị của thường trực HDDND các tỉnh, thành phố, Phó Chủ tịch QH nói.Phó Chủ tịch QH cũng nêu rõ, chủ đề mà Báo lựa chọn cho hội nghị năm nay rất thời sự được nhiều địa phương quan tâm, đặc biệt có liên hệ mật thiết đến việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Đảng, Nghị quyết số 56/2017/QH14 của QH về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với việc nghiên cứu sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Qua đó, Phó Chủ tịch QH nhận định, công tác phối hợp truyền thông giữa HĐND với các cơ quan báo chí trong tiến trình triển khai các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là việc thực thi Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tiếp tục cải cách bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cũng như việc tới đây tiến hành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đủ các tiêu chuẩn theo quy định là rất quan trọng. Bên cạnh việc báo chí và người dân tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, HĐND các cấp cũng phải biết khai thác thế mạnh của truyền thông, tạo ra những cách làm mới thiết thực, hiệu quả như tổ chức, tạo điều kiện cho báo chí tham gia giám sát; xây dựng diễn đàn, chuyên mục, chuyên trang đại biểu với cử tri trên phương tiện truyền thông đại chúng; tổ chức giải đáp những khúc mắc trong thực thi pháp luật; tổ chức các lớp tập huấn cho đại biểu HĐND tham gia truyền thông hoạt động của cơ quan dân cử, tổ chức giải  báo chí về hoạt động của HĐND.

“Người làm báo Đại biểu Nhân dân phải nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phải đi sâu vào thực tiễn cuộc sống, lăn lộn với thực tiễn, không ngừng rèn luyện để không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải có phẩm chất tốt đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, tỉnh táo khi xử lý thông tin, nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức của người làm báo. Đồng thời, thực hiện tốt lời căn dặn thân tình, sâu sắc của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đối với Báo Đại biểu Nhân dân: “Tâm sáng, trí cao, ngòi bút sắc” Phó chủ tịch QH nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận