Hội nghị Bộ trưởng GTVT Asean + 3 đạt nhiều thỏa thuận quan trọng

Chính trị 30/11/2014 10:10

Hôm nay, 28/11, tại Mandalay, Myanmar, Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước Asean lần thứ 20 (ATM 20) thông qua nhiều nội dung quan trọng về hợp tác trên các lĩnh vực GTVT giữa Asean với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.


Tại cuộc họp với Trung Quốc, hai bên kiểm điểm tiến độ thực hiện các cơ chế, thỏa thuận như: Cơ chế tham vấn Hàng hải ASEAN-Trung Quốc, Hiệp định vận tải Hàng không ASEAN-Trung Quốc và Nghị định thư  số 1 và việc xây dựng, nâng cấp tuyến đường sắt Singapore–Côn minh (SKRL). Các bên cũng thảo luận các dự án/ sáng kiến hoạt động sẽ được thực hiện vào năm 2015 bao gồm: Cơ chế Hợp tác chung ASEAN – Trung Quốc về cứu nạn hàng hải; Nghiên cứu khả thi nhằm cải thiện luồng sông Lan Thương – Mekong; Học bổng trường ĐH Đại Liên; Gói nghiên cứu vận tải ASEAN – Trung Quốc.

asean tieu bieu

Bộ trưởng Đinh La Thăng tại lễ ký Tuyên bố chung và họp báo kết thúc Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 20

Phía Trung Quốc đưa ra đề xuất và đề nghị các Bộ trưởng GTVT ASEAN cam kết sẽ sử dụng nguồn tài chính để triển khai các dự án nhằm thực hiện sáng kiến của nước này về vành đai đường bộ và “con đường tơ lụa trên biển”. Tuy nhiên, đề xuất này không được Việt Nam, Singapore, Philippines, Brunei đồng thuận. Các nước cho rằng, trong tuyên bố chung chỉ nên ghi nhận sáng kiến của phía Trung Quốc, thay vì cam kết, đúng như hội nghị thượng đỉnh các nước ASEAN vừa thống nhất và đã có tuyên bố về vấn đề này.

Với Hàn Quốc, các bên thông qua Lộ trình Hợp tác GTVT ASEAN-Hàn Quốc sửa đổi nhằm tăng cường kết nối khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các khu vực thông qua xây dựng năng lực và phát triển cơ sở hạ tầng. Đồng thời, nghe báo cáo các hoạt động đã được thực hiện trong năm 2014 và dự kiến kế hoạch 2015. Liên quan tới Việt Nam, có dự án “Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tăng cường Kế hoạch vùng về phát triển vận tải thủy nội địa trong khu vực ASEAN” do Việt Nam là nước điều phối, xây dựng dự án và triển khai thực hiện.

bo truong lao

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Bộ trưởng GTVT Lào trao đổi bên lề phiên họp

Còn với Nhật Bản, hai bên ghi nhận những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện 23 dự án theo Kế hoạch hành động Pakse trong khuôn khổ Hợp tác đối tác ASEAN-Nhật Bản (AJTP) và các sáng kiến Đối tác Công-Tư (PPP) nhằm hỗ trợ tìm kiếm nguồn vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải; Thông qua “Hướng dẫn áp dụng hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử tại cảng biển đối với các thủ tục liên quan đến cảng”, “Báo cáo khảo sát về sân bay sinh thái tại các quốc gia ASEAN” và “Nghiên cứu và triển khai đường nối trên đất liền liên kết với các cảng biển (cảng cạn và cảng biển) trong khu vực ASEAN”.

Kết thúc các phiên họp, các Bộ trưởng thực hiện lễ ký Tuyên bố chung. Năm 2015, ATM 21 sẽ diễn ra tại Malaysia.
Lập đội tìm kiếm cứu nạn chung ASEAN – Trung Quốc

Cuộc họp báo diễn ra ngay sau lễ ký Tuyên bố chung của các Bộ trưởng. Trả lời câu hỏi của phóng viên nước chủ nhà về những nội dung liên quan đến hợp tác hàng hải giữa ASEAN – Trung Quốc, Bộ trưởng GTVT Trung Quốc Dương Truyền Đường cho biết, năm 2015 Trung Quốc sẽ tập trung phát triển vận tải biển, mở rộng phạm vi không chỉ với ASEAN mà ra cả thế giới. “Chúng tôi sẽ tập trung phát triển và kết nối hệ thống cảng biển, đồng thời hợp tác chặt chẽ hơn trong việc tìm kiếm cứu nạn, lập đội tìm kiếm cứu nạn chung ASEAN – Trung Quốc”, ông Đường nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận