Hội Môi trường GTVT Việt Nam phổ biến kiến thức phòng chống bệnh nghề nghiệp

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 22/10/2019 16:25

Sáng 22/10, Hội Môi trường GTVT Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn vai trò của tổ chức Hội và hội viên trong việc đóng góp xây dựng chính sách pháp luật và Hội thảo phổ biến kiến thức về Luật An toàn vệ sinh lao động và các giải pháp phòng chống bệnh nghề nghiệp.


MJM_3209
Ông Phạm Duy Anh – Chủ tịch Hội môi trường GTVT Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Duy Anh – Chủ tịch Hội Môi trường GTVT Việt Nam cho biết, trong những năm qua Hội đã có nhiều đóng góp cho xã hội. Hội đã chỉ đạo và triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường trọng tâm như: xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, xúc tiến vận động thành lập Quỹ môi trường GTVT, phối hợp với các đơn vị triển khai đề án “Nghiên cứu tìm nguyên nhân và giải pháp triệt tiêu điểm đen giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương”… Để nâng cao kiến thức và ngăn chặn tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ người lao động, Hội Môi trường GTVT Việt Nam đã tổ chức tập huấn và hội thảo này.

Ông Nguyễn Anh Thơ – Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh lao động, Bộ Lao động Thương binh và xã hội cho biết trong 2 năm từ 2016 đến 2018, tình hình tai nạn lao động có xu hướng tăng trên cả 4 tiêu chí về số vụ, số người bị nạn, số vụ chết người, số người chết so với giai đoạn 2013-2015. Về tình hình bệnh nghề nghiệp, riêng năm 2018, trong số 316.636 trường hợp được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp thì có 10.157 trường hợp mắc bệnh, chiếm tỷ lệ 3,2%.

“Kết quả khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho thấy có 3 loại bệnh nghề nghiệp có số lượng người mắc cao nhất là bệnh bụi phổi silic, bệnh điếc nghề nghiệp và bệnh da nghề nghiệp. So sánh với giai đoạn trước đây, một số bệnh nghề nghiệp có tỷ lệ mắc giảm nhanh nhưng có một số bệnh có chiều hướng tăng như: bệnh điếc do tiếng ồn và bệnh viêm gan virut nghề nghiệp. Về lĩnh vực, khai khoáng, vật liệu xây dựng, cơ khí, sản xuất và sử dụng hóa chất là các ngành nghề có tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp cao nhất”, ông Thơ cho biết.

Tại Hội thảo, các đại biểu được giới thiệu Luật An toàn vệ sinh lao động về sự cần thiết ban hành Luật, quan điểm chỉ đạo xây dựng, những nội dung cơ bản của Luật và những Nghị định, quy định liên quan. Đồng thời, các chuyên gia cũng trao đổi nhiều vấn đề liên quan như văn hóa an toàn trong sản xuất, kỹ thuật phòng chống bệnh bụi phổi Silic, kỹ thuật phòng chống bệnh đục thủy tinh thể, bệnh điếc nghề nghiệp…

Ý kiến của bạn

Bình luận