Học viện Hàng không Việt Nam: Ưu tiên vừa tuyển dụng vừa đào tạo

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
04/12/2019 08:56

Học viện Hàng không Việt Nam (VAA) chuyên đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực liên quan đến hàng không. Ngoài những ấn tượng là một trường học “đặc biệt” bởi môi trường làm việc sau khi ra trường thì thời gian gần đây Nhà trường đã tạo được tiếng vang lớn khi ưu tiên vừa tuyển dụng vừa đào tạo, tạo cho sinh viên sự thích thú và thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.

 

Hang khong
Học viện Hàng không Việt Nam đào tạo và cấp chứng chỉ cho sinh viên theo yêu cầu của doanh nghiệp

Đảm bảo nguồn nhân lực cho ngành Hàng không Việt Nam

Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện Hàng không Việt Nam ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đó là nhân tố quan trọng, quyết định chất lượng đào tạo và đảm bảo cho sự thành công của công cuộc đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế của đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Hải Hằng - Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam cho biết, Học viện đã làm tốt nhiệm vụ đào tạo, đáp ứng cơ bản yêu cầu về nguồn nhân lực cho ngành Hàng không Việt Nam ngay từ những ngày đầu thành lập, đóng góp một phần vào sự nghiệp phát triển ngành GTVT. Học viện đã thực hiện gắn kết chặt chẽ hoạt động đào tạo với hoạt động nghiên cứu khoa học trong cán bộ và sinh viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài ra, Học viện còn đào tạo nhiều lớp cán bộ cho Hàng không dân dụng Lào, Campuchia. 

Những năm gần đây, Học viện đã ưu tiên việc đào tạo ngắn hạn theo nhu cầu của doanh nghiệp như: An ninh hàng không (3 tháng), Tiếp viên hàng không (3 tháng), Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay (7 tháng), Nhân viên phục vụ hàng hóa (3 tháng)… Học viện đã khai giảng nhiều “Chương trình đào tạo Chứng chỉ chuyên môn Kiểm soát viên không lưu”. Đây là chương trình được phối hợp chặt chẽ trong khâu tuyển dụng, đào tạo và cam kết việc làm giữa Học viện Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Khóa học được tổ chức trong 18 tháng, đạt chuẩn đầu ra về tiếng Anh chuyên ngành. Học viên sau khi tốt nghiệp, đảm bảo sức khỏe sẽ có điều kiện làm việc tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tại các sân bay trên toàn quốc.

Thời gian qua, Học viện đã triển khai các khóa huấn luyện định kỳ kiến thức an ninh, giám sát an ninh hàng không cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam; tổ chức các lớp nghiệp vụ nhân viên an ninh hàng không cho nhân viên làm việc thường xuyên tại khu vực hạn chế; tổ chức khóa điều độ khai thác bay cho hãng hàng không Bamboo Airways; các khóa quan trắc khí tượng, khai thác vô tuyến điện tại Vũng Tàu; tổ chức các khóa học hàng hóa cơ bản cho Cảng vụ Hàng không miền Trung.

Trang bị cơ sở vật chất, đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Công tác xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị của Học viện được đẩy mạnh theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện làm việc, giảng dạy và học tập cho cán bộ, sinh viên. 

Theo lãnh đạo Học viện Hàng Không Việt Nam, kết quả triển khai công tác đối ngoại năm 2019 của Học viện đạt được nhiều thành tựu. Trong đó, tình hình hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực GTVT có nhiều chuyển biến mới. Học viện đã làm việc với các đối tác đến từ 8 quốc gia để hợp tác về lĩnh vực hợp tác đào tạo. 

Kết quả triển khai công tác đối ngoại cụ thể với nhiều quốc gia như: Cục Hàng không Campuchia, Cục Hàng không Lào, Vụ Chính sách An toàn hàng không Hàn Quốc (MOLIT), Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc (KAC). Học viện cũng đã hợp tác với nhiều trường trên thế giới như: Đại học Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAFUC), Học viện Hàng không Hồng Kông (AA), Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne - Úc (RMIT), Đại học Khoa học ứng dụng Amsterdam (Hà Lan), Đại học Dongguk (Hàn Quốc)... Ngoài ra, Học viện Hàng không Việt Nam cũng đã tham dự hội nghị chuyên đề của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) về “Đổi mới đào tạo phù hợp với thời đại mới”.

Trong năm 2020, theo kế hoạch Học viện Hàng không Việt Nam sẽ trở thành thành viên của mạng lưới đào tạo ICAO - Trainair Plus toàn cầu. Tháng 3/2020, Học viện sẽ phối hợp với Trường Đại học Khoa học ứng dụng Amsterdam (Hà Lan) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về hàng không lần thứ nhất tại Việt Nam “The 1st International Conference on Aviation Future: Challenge and Solution”; triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo với Đại học Midwest (Hoa Kỳ) về việc đào tạo cấp độ đại học, sau đại học các chuyên ngành về hàng không; tiếp tục phối hợp với Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) trong đào tạo tiếng Anh hàng không cho phi công, kiểm soát viên không lưu; triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác với phía Hàn Quốc (Bộ GTVT Hàn Quốc và Tổng công ty Cảng Hàng không Hàn Quốc) trong lĩnh vực đào tạo phi công. Cũng trong lĩnh vực này, Học viện đã kiến nghị Bộ GTVT ký Biên bản hợp tác cấp Bộ với phía Hàn Quốc để thúc đẩy và mở rộng thêm các nội dung hợp tác giữa hai bên. 

Ngoài ra, Học viện tìm kiếm đối tác và ký kết các văn bản hợp tác nước ngoài để xây dựng chương trình đào tạo đại học và sau đại học theo mô hình chất lượng cao; thực hiện các chương trình hợp tác với các đối tác quốc tế trong đào tạo chuyên môn hàng không theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)

Ý kiến của bạn

Bình luận