Học sinh THPT đi học trở lại

03/03/2020 06:04

Ngày 2/3, học sinh THPT của 59 tỉnh thành đã trở lại trường sau một tháng nghỉ phòng tránh Covid-19, tuy nhiên nhiều em vắng mặt.

Truonghoc1
Học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào lớp tại trường iSchool Nha Trang, ngày 2/3. Ảnh: Xuân Ngọc.

Khánh Hòa là tỉnh đầu tiên công bố dịch Covid-19. Ngày 26/2, tỉnh đã thông báo hết dịch, nhưng vẫn tiếp nhận rất nhiều du khách nước ngoài. Liên tục cập nhật tình hình dịch, Nguyễn Khắc Dũng (lớp 12, trường iSchool) chia sẻ rất lo lắng trước thông báo đi học trở lại.

Tuy nhiên, hôm nay đến trường Dũng cảm thấy yên tâm khi được đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí. Nhà trường đặt các biển hướng dẫn phòng tránh dịch, lắp thêm bồn nước rửa tay với xà phòng, nước sát khuẩn. "Đi học lại, gặp bạn bè và thầy cô, em thấy mừng. Ở nhà nhiều quá rất buồn, trong khi năm nay em phải thi THPT quốc gia", Dũng nói. 

Hiệu trưởng trường iSchool Phạm Hữu Bình cho biết, trường có 39 phòng học cùng với các phòng chức năng, tất cả được phun thuốc tiêu độc khử trùng trong nhiều ngày và trước khi 571 học sinh trở lại lớp. Các em được đo thân nhiệt trước khi vào trường. Hôm nay, ba em thân nhiệt cao, dấu hiệu hơi sốt đã được giám thị thông báo đến phụ huynh để đưa về nhà.

"Nhiều học sinh vắng được phụ huynh thông báo còn lo sợ dịch bệnh, chưa an tâm để con trở lại lớp. Vài em cùng gia đình đi xa chưa về kịp", thầy Bình nói.

Theo bà Hoàng Thị Lý, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa, toàn tỉnh có 22.440 học sinh THPT trở lại trường. Hiện 884 em nghỉ học, các trường đang liên hệ với học sinh và phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân.

phong-tranh-nCoV-2
Bộ Y tế hướng dẫn phòng chống dịch cho học sinh. Đồ họa: Tạ Lư

Tại Đồng Nai, sáng nay hơn 1.700 học sinh trường THPT Trấn Biên, thành phố Biên Hòa trở lại trường sau hơn một tháng nghỉ Tết Nguyên đán và phòng chống nCoV. Phần lớn học sinh đeo khẩu trang y tế, một số em đeo khẩu trang vải và hạn chế nói chuyện với nhau. Tại sân trường, nhà trường đã chuẩn bị 6 vòi nước rửa tay và băng rôn tuyên tuyền phòng chống dịch. 

Trần Phương Chi, lớp 12, trường THPT Trấn Biên, chia sẻ rất vui khi được gặp bạn bè. "Phòng chống dịch vẫn ưu tiên hàng đầu, nhưng em nghĩ học sinh phổ thông sẽ biết cách phòng tránh như luôn rửa tay sát khuẩn, đeo khuẩn trang hoặc có dấu hiệu không khỏe sẽ chủ động báo với ba mẹ, thầy cô", Chi nói.

Theo cô Phạm Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THPT Trấn Biên, một số em vắng học do ở quê chưa vào, bị cảm cúm nhẹ và phụ huynh chưa yên tâm cho con đi học... Để hạn chế tập trung đông người, sáng nay nhà trường không tổ chức sinh hoạt chào cờ đầu tuần như mọi khi mà cho các em vào lớp để giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền phòng chống nCoV.

Trước đó, Ban giám hiệu đã cho vệ sinh tổng thể bàn ghế, cửa sổ, hành lang... theo đúng tiêu chuẩn của ngành y tế. "Thời gian nghỉ, ngoài các chương trình ôn tập qua truyền hình do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai tổ chức, thầy cô cũng đưa kiến thức cũ lên trang thông tin của trường để các em ôn tập", cô Hà nói và cho biết chương trình học hầu như đã vào nền nếp như cũ.  

hoc-sinh-3
Học sinh trường THPT Ngô Quyền, Đồng Nai đeo khẩu trang khi trở lại trường sáng nay. Ảnh: Phước Tuấn.

Sáng 2/3, học sinh khối 12 ở TP Đà Nẵng quay lại trường. Tại các cổng trường đều có nhân viên y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách. Những em không mang khẩu trang sẽ được phát miễn phí. Sau khi học sinh vào lớp, giáo viên chủ nhiệm dành một tiết hướng dẫn cách phòng tránh nCoV.

Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, cho biết với 1.165 học sinh lớp 12, trường đã chia thành hai buổi học sáng và chiều. Lớp học bố trí phòng cách phòng, phòng của lớp buổi sáng không trùng với lớp học buổi chiều để đảm bảo lớp học chỉ sử dụng một lần trong ngày. 

"Sáng nay, 25 trong số 603 em vắng mặt. Nhà trường kiểm tra thân nhiệt và không phát hiện em nào bị sốt", thầy Hưng nói và cho biết nhà trường cũng bố trí một phòng riêng trong trường hợp có em bị sốt, ho... và liên hệ trước với cơ sở y tế để xử lý ngay tình huống. "Chúng tôi không gặp trở ngại trong việc cho học sinh đi học trở lại vì ngành giáo dục có hướng dẫn cụ thể", thầy nói thêm.

tay4
Học sinh được hướng dẫn sát khuẩn tay tại trường học. Ảnh: Thanh Thanh.

Ông Mai Tấn Linh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, cho biết ngành giáo dục thành phố đã "tính toán, cân nhắc rất nhiều" trước quyết định cho học sinh khối 12 đi học lại. "Các em lớp 12 cần ôn luyện và tránh hổng kiến thức do nghỉ quá dài, đảm bảo cho các em bước vào kỳ thi THPT quốc gia tốt nhất", ông Linh nói.

Ngoài yêu cầu các trường học cách phòng để giảm mật độ, thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng nước sát khuẩn, các nhà trường được đề nghị nhắc nhở học sinh dùng chai và ly uống nước riêng, thường xuyên đeo khẩu trang. 

Ngày 1/3, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo đã đến kiểm tra 30 đơn vị THPT, giáo dục thường xuyên, kể cả ngoài công lập về công tác phòng chống dịch, mở cửa sổ cho thoáng gió phòng học. "Chúng tôi đang thống kê số học sinh vắng trong sáng nay. Một số trường báo về thì rất ít em không đi học", ông Linh nói.

22 triệu học cả nước đã nghỉ học một tháng để phòng Covid-19. Trong bối cảnh Việt Nam 16 ca nhiễm nCoV của Việt Nam đã khỏi, hàng chục ngày qua không phát sinh thêm ca nhiễm mới, 59 tỉnh thành đã quyết định cho học sinh THPT đi học trở lại. Trong đó, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Vĩnh Long hôm nay chỉ cho lớp 12 đi học, còn lại nghỉ hết 8/3 giống như học sinh mầm non, tiểu học, THCS. Hà Nội, TP HCM, Thái Bình, Tiền Giang cho học sinh nghỉ đến hết 8/3 hoặc 15/3.

Bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12/2019, đến hôm nay Covid-19 đã lan ra 67 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 88.000 người nhiễm bệnh, ít nhất 3.051 người chết. Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran ghi nhận nhiều ca nhiễm.

Ý kiến của bạn

Bình luận