Học sinh học về virus corona

10/02/2020 16:09

Tại trường Tiểu học Farrer Park, khi được yêu cầu đánh giá mức độ sợ hãi về virus corona, nửa lớp giơ 10 ngón tay, vài em giơ 1-3 ngón.

img-3242-3738-1581306934
Nhiều học sinh giơ 10 ngón tay khi được hỏi về mức độ sợ hãi virus corona. Ảnh: Ang Hwee Min

Trong tiết học giáo dục tính cách và quyền công dân tại trường Tiểu học Farrer Park ngày 7/2, giáo viên mở đầu bằng việc cho học sinh giơ số ngón tay để thể hiện mức độ sợ hãi về dịch corona theo mức độ 1-10.

Khi được hỏi tại sao lại sợ virus, nhóm học sinh giơ 10 ngón tay đưa ra những lý do như số người mắc tại Singapore tăng nhanh cũng như virus có khả năng lây lan mạnh. Nhiều học sinh còn biết tên, bản chất, nguồn gốc của virus corona cũng như số ca nhiễm tại nước này.

Giáo viên đưa ra một tình huống về việc tin tức giả về virus corona được lan truyền. "Giả sử các em nhận được tin nhắn từ bạn bè, nói rằng người hàng xóm đã nhiễm bệnh, các em sẽ làm thế nào?", giáo viên nói, sau đó cho học sinh thảo luận thành nhóm nhỏ.

Một học sinh lên tiếng: "Nhưng em còn không biết liệu bạn em nói có đúng hay không".

Đến phần thảo luận về sự kỳ thị nếu có một bạn cùng lớp có quốc tịch Trung Quốc, học sinh nhanh chóng chỉ ra người bạn đó thậm chí không đến Trung Quốc trong nửa năm gần đây.

"Nếu xa lạnh bạn ấy, điều đó nghĩa là bọn em đang là những kẻ bắt nạt đúng không ạ?", một học sinh đặt câu hỏi, cô giáo gật đầu hài lòng.

Tiết học được lồng ghép thông tin về virus corona mới được Bộ Giáo dục Singapore triển khai từ mầm non đến THPT để đối phó với dịch bệnh. Tài liệu được sử dụng tại các trường tương tự nhau, giáo viên cung cấp câu hỏi gợi mở và cách triển khai bài, tùy thuộc vào độ tuổi của học sinh.

Cô Cheong Hwee Khim, Hiệu trưởng trường Tiểu học Farrer Park lấy ví dụ, học sinh mầm non được dạy kỹ năng vệ sinh cá nhân cơ bản, cách rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách. Các tình huống về tin tức giả, sự kỳ thị người Trung Quốc hoặc những người trong diện giám sát được dạy cho học sinh tiểu học.

Nữ hiệu trưởng cho rằng một số học sinh được nghe về virus corona thông qua bố mẹ. Các em sợ vì bố mẹ cũng có phản ứng tương tự. Những tiết học khuyên các em đừng sợ hãi quá mức cần thiết, cứ là chính mình với hiểu biết chính xác và đầy đủ nhất.

"Con cái chúng ta cần học cách chăm sóc mình và người khác, tức có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Đây là hai thông điệp chính chúng tôi muốn dạy học sinh của mình", cô Cheong nói.

Tại trường tiểu học Farrer Park, học sinh được đo nhiệt độ hàng ngày, giáo viên ghi lại kết quả và thông báo cho phụ huynh. Các em được bố mẹ chuẩn bị nhiệt kế riêng, tránh dùng chung tăng khả năng lây nhiễm. Các lớp được xếp xen kẽ giờ ăn để đảm bảo không quá 240 học sinh trong căng tin cùng một lúc. Sau khi ăn, các em được đến một khu vực khác trong trường để giải lao 20-40 phút rồi di chuyển vào lớp một cách trật tự.

img-3216-6402-1581306934
Học sinh được đo nhiệt độ bằng nhiệt kế riêng. Ảnh: Ang Hwee Min

Trước đó, Bộ Giáo dục Singapore tuyên bố hủy bỏ hoạt động ngoại khóa, lễ chào cờ, các buổi kỷ niệm tập trung đông người tại trường học nhưng học sinh vẫn đi học bình thường.

"Chúng tôi hy vọng việc đưa thông tin về virus corona vào trường học giúp các em có thể tự bảo vệ bản thân, nâng cao ý thức chống dịch và loại bỏ tin tức giả, tránh hoang mang", Liew Wei Li, Giám đốc phụ trách khối phổ thông, Bộ Giáo dục Singapore, cho biết.

Những biện pháp kiểm tra thân nhiệt hàng ngày cho các em, khử trùng lớp học và dụng cụ giảng dạy cũng được áp dụng tại tất cả trường học Singapore. Những em đi du lịch Trung Quốc trong khoảng 2-3 tuần trở lại đây được yêu cầu nghỉ học, tự giám sát tại nhà. Hiện, Singapore đã cho nghỉ gần 900 học sinh các cấp để đảm bảo an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận