Học sinh Hà Nội học thêm Sử để thi vào lớp 10 công lập

26/03/2019 05:55

Dù trường THCS tăng thời lượng môn Sử, nhiều học sinh vẫn chưa yên tâm, đổ đến các trung tâm luyện thi, hoặc đăng ký lớp online, gia sư.

hoc-su1-7815-1553487984
Học sinh mang sách bút đến lớp luyện thi môn Sử. Ảnh: TTX

Từ khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyết định Lịch sử là môn thi thứ tư vào lớp 10 công lập, Mai Chi ở phường Phú Lương (quận Hà Đông) lo đến mất ăn môn ngủ. Lâu nay chỉ học Sử để đối phó nên dù trường THCS Phú Lương tăng cường thêm hai tiết Sử, thành bốn tiết mỗi tuần, em vẫn chưa yên tâm.

Chi quyết định giảm thời gian học ba môn Toán, Ngữ văn và Anh, dành một tiếng mỗi ngày ôn thi Sử và ghi danh vào lớp học thêm ở một trung tâm. "Chúng em chỉ còn ba tháng nữa là thi, nội dung môn Sử lại nhiều, toàn học thuộc. Nếu không học thêm từ bây giờ, em sợ không ghi nhớ hết", em lý giải.

Trung tâm Chi học thuê địa điểm tại một trường THPT ở quận Hà Đông. Phòng học khang trang, sạch sẽ, đứng lớp là giáo viên trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ. Lớp có 12 học sinh, học hai tiếng một tuần vào tối chủ nhật.

Ở buổi học tối 24/3, thầy giáo dạy liền năm bài gồm: châu Á, Đông Nam Á, châu Phi, Mỹ La tinh, Mỹ - Nhật - Tây Âu. Bài ngắn như châu Phi, Mỹ La tinh thầy cho kẻ bảng để học sinh dễ nhớ. Những bài còn lại thầy gạch ý chính về đặc điểm nổi bật, mốc thời gian quan trọng nhất.

Phía dưới, Chi và các bạn miệt mài ghi chép và hầu như không hỏi han gì. Các gương mặt tỏ ra mệt mỏi, nhiều em liên tục nhìn đồng hồ.

Theo tư vấn viên của trung tâm, mỗi khóa học Lịch sử gồm 10 buổi, mỗi buổi 100.000 đồng. Ba buổi đầu giáo viên dạy về lịch sử thế giới, sáu buổi tiếp theo ôn luyện lịch sử Việt Nam và một buổi kiểm tra. "Nếu học sinh học thuộc hết kiến thức được dạy trong khóa học sẽ đạt khoảng 7 điểm", người này nói.

Các năm trước Hà Nội chỉ tổ chức thi Toán và Ngữ văn vào lớp 10 công lập nên không có lớp học thêm đại trà môn Sử, chỉ có lớp dành cho học sinh thi vào lớp chuyên. Nhưng năm nay, trung tâm có tới năm lớp Sử (không tính lớp ôn thi chuyên), trong khi ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ mỗi môn có 2-3 lớp. Trung tâm cũng tổ chức các đợt thi thử đánh giá năng lực thí sinh. Đề thi được quảng cáo là của giáo viên trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, Chuyên Nguyễn Huệ...

Do nhu cầu học thêm Sử của học sinh lớp 9 tăng cao, một cơ sở luyện thi ở Mai Dịch (quận Cầu Giấy) bắt đầu mở ba lớp học thêm môn này từ ngày 9/3 với lịch học một buổi một tuần, thời gian hai tiếng rưỡi. Khóa học giá 900.000 đồng với sáu buổi học. Giáo viên được giới thiệu là của Trường Chuyên Ngoại ngữ, có kinh nghiệm luyện thi khoa học xã hội vào trường này.

phuong-thuc-tuyen-sinh-9662-1553484600
Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội. Đồ họa: Việt Chung

Ngoài các lớp luyện thi trực tiếp, lớp luyện online Lịch sử cũng đang thu hút học sinh. Ở một trung tâm luyện thi online có trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, mỗi khóa học giá 700.000 đồng đang được giảm còn 399.000 đồng. Khóa học gồm 38 video bài giảng bám sát chương trình Lịch sử lớp 9, năm bài thi trắc nghiệm.

Lớp học luyện thi online Lịch sử khác được giới thiệu của thạc sĩ Khoa học Lịch sử, giáo viên trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành với 25 bài học online, giá 599.000 đồng. Trung tâm giới thiệu "cô giáo sẽ hướng dẫn bí quyết, phương pháp học Sử hiệu quả, không tốn nhiều thời gian, mang lại hiệu quả không ngờ".

Một kênh học Sử khác đang được nhiều học sinh lựa chọn là học gia sư. Một trung tâm gia sư ở Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) cho biết, giá học gia sư môn Lịch sử dao động từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng một buổi, học một người. Phụ huynh và thí sinh có thể lựa chọn gia sư là sinh viên khoa Sử, giáo viên dạy giỏi cho đến giáo viên trường chuyên, tùy theo khả năng kinh tế.

Để phụ huynh tin tưởng, học sinh sẽ được trung tâm cho học thử 2-3 buổi, sau đó sẽ được đánh giá năng lực để tìm ra gia sư phù hợp nhất. Từ đó, gia đình học sinh và gia sư sẽ thống nhất thời gian học, lịch trình học tốt nhất. Theo trung tâm quảng cáo, làm việc với gia sư, học sinh sẽ tiến bộ sau 10 buổi học.

2019-2020 là năm học đầu tiên thí sinh Hà Nội phải thi 4 môn để xét tuyển vào lớp 10 công lập. 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được xác định từ tháng 10/2018. Riêng môn Sử ngày 11/3 mới được công bố.

Ngày 2-3/6, thí sinh sẽ thi vào lớp 10. Toán và Ngữ văn sẽ thi tự luận; Ngoại ngữ kết hợp trắc nghiệm và tự luận; Lịch sử thi 100% trắc nghiệm. Đề thi gồm câu hỏi theo chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9.

Năm nay Hà Nội có hơn 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS, khoảng 60% được tuyển vào lớp 10 công lập, còn lại vào trường tư thục, giáo dục thường xuyên và trường nghề. Điểm xét tuyển được tính theo công thức:

Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn Ngữ văn)x2 + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn thứ 4 + Điểm cộng thêm (nếu có).

Ý kiến của bạn

Bình luận