Hoạt động của doanh nhân Nhật được nhiều người Việt Nam hưởng ứng

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 24/08/2015 07:19

Hoạt động nhặt rác xung quanh khu vực hồ Gươm do doanh nhân Nhật Bản Ninomiya khởi xướng cách đây 3 năm vẫn được nhiều người Việt Nam cũng như nước ngoài hưởng ứng và nhân rộng.

_DSC0495
Nhóm doanh nhân Nhật Bản nhặt rác tại hồ Gươm.

Sáng chủ nhật 23/9, một nhóm doanh nhân người Nhật Bản, các tình nguyện viên và rất đông các bạn sinh viên trường đại học GTVT đã tiến hành nhặt rác xung quanh khu vực hồ Gươm, tượng đài Lý Thái Tổ.

Theo ghi nhận của phóng viên, đúng 8 giờ sáng, nhóm tình nguyện viên này có mặt tại hồ Gươm. Mọi người đều háo hức đeo găng tay, cầm túi giấy, kẹp sắt để thu gom rác quang hồ. Sau khi đã trang bị đầy đủ dụng cụ, nhóm tình nguyện này chia ra thành các nhóm nhở từ 3 đến 5 người và bắt đầu công việc nhăt, thu gom rác. Việc các nhóm người nước ngoài đi nhặt rác khiến cho rất nhiều người dân xung quanh khu vực này hiếu kỳ, có người chỉ trỏ họ, có người nói cảm ơn họ khi thấy hộ nhặt rác dưới chỗ mình đang ngồi.

_DSC0492
Có nhiều người cảm ơn doanh nhân Nhật khi họ nhặt rác xung quanh chỗ ngồi.

Hoạt động tình nguyện này do một doanh nhân người Nhật Bản khởi xướng từ năm 2012. Ông tên là Ninomiya, Giám đốc Công ty ISHIGAKI RUBBER VN có trụ sở tại khu công nghiệp tại quận Long Biên. Hoạt động này diễn ra thường xuyên từ 8h đến 8h30 chủ nhật hàng tuần. Các thành viên tập trung ở một điểm xe buýt gần Hồ Gươm để phát dụng cụ, sau đó cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh Hồ. Các dụng cụ như kẹp sắt, găng tay lao động, túi giấy đều do doanh nhân người Nhật mua và phát cho mọi người. Sau mỗi buổi làm việc, găng tay và kẹp sắt sẽ được thu lại cho một bạn tình nguyện để về giặt và làm sạch để lần sau sử dụng.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Phương, công tác tại Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương, là một trong những tình nguyện viên lâu năm cho biết "Công việc này rất cần sự bền bỉ, từ hết năm này sang năm khác, một năm 52 chủ nhật thì 52 lần từ 8h đến 8h30 sáng nhóm tình nguyện viên đến đây bất kể là mưa hay nắng, mọi người cùng nhau nhặt rác xung quanh hồ gươm. Thứ nhất là để làm sạch khu vực này, cho người dân thấy và về bảo với con em, người thân của mình. Thứ hai là để chính quyền ở khu vực này phải chú ý tại sao cứ để cho người nước ngoài đến đây nhặt rác. Các bác, các bạn thanh niên tình nguyện có rất nhiều lứa tuổi tham gia ở đây, doanh nhân Nhật bản, các bạn Hàn Quốc, Trung Quốc và tất cả các tình nguyện viên Việt Nam. Từ một điểm bờ hồ, hiện nay ở hà nội mở rộng ra ở điểm Văn Miếu, Công viên Thủ Lệ, công viên thống nhất ".

_DSC0505
Dù trời nắng hay mưa họ vẫn tham gia hoạt động nhặt gom rác tại hồ Gươm.

Chị Matsuyama Hiromi người Nhật, đã sinh sống ở Việt Nam 1 năm, cho biết: " Tôi biết đến hoạt động này qua chồng tôi, trước đó chồng tôi đã tham gia hoạt động này cùng với những người bạn. Tôi thấy việc nhặt rác ở đây là một hoạt động rất là tốt nên tôi đã tham gia. Khi tham gia hoạt động này tôi tiếp xúc với nhiều bạn trẻ và các bạn ý rất cố gắng để học hỏi tiếng Nhật nên bản thân tôi muốn giúp đỡ các bạn phần nào nên tôi cảm thấy rất là vui".

Là người đầu của câu lạc bộ tình nguyện trường GTVT tham gia hoạt động, bạn Sang chia sẻ “ Trước đây, đội tình nguyện của trường giao thông có một hoạt động tương tự như thế này và do thành đoàn Hà Nội tổ chức. Sau khi hoạt động đó kết thúc bọn mình nghĩ nên tiếp tục và phát triển hoạt động đó, nên nghĩ đến việc ra bờ Hồ nhặt rác. Ban đầu bọn mình dùng găng tay ni-lon, túi ni-lon để đựng rác nhưng sau khi gặp nhóm bác Phương và các bác doanh nhân người Nhật, các bác đã chỉ ra cho bọn mình thấy việc sử dụng túi ni-lon là không tốt và cầm bằng tay như vậy sẽ nguy hiểm. Và rồi hai nhóm cùng tham gia với nhau”.

Cũng giống như Sang, bạn Tưởng, thành viên ban truyền thông cho biết "Đây là một hoạt động thực ra nói về công việc nó rất đơn giản nhưng lại vô cùng ý nghĩa. Bởi vì mình là người Việt Nam nhưng các bác người Nhật lại là người khởi xướng trước, mình chỉ là người làm theo. Nghĩ không làm được như các bác thì mình cũng phải phấn đấu để làm cho mọi người xung quanh mình có ý thức để bảo vệ môi trường hơn”.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận trong sáng ngày 23/8:

_DSC0490
Nhóm 3 doanh nhân Nhật đi nhặt rác tại hồ Gươm.
_DSC0488
Họ cẩn thận nhặt hết mọi loại rác trên đường từ mẩu thuốc lá, giấy ăn cho đến các vỏ hộp, lon...
_DSC0507
Sau khi tiến hành nhặt rác, các túi rác được gom lại một chỗ.
_DSC0508
Mặc dù thời tiết khá nắng nóng nhưng ai nấy cũng rất vui vẻ.

 

_DSC0519
Cả nhóm tình nguyện chụp ảnh kỷ niệm sau buổi hoạt động.
_DSC0520
Sau đó, các bạn sinh viên tình nguyện đem các túi rác bỏ vào xe rác bên hồ.
_DSC0530
Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Phương và nhóm các bạn sinh viên tình nguyện trường đại học GTVT.
Ý kiến của bạn

Bình luận