0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Hoảng hồn cầu dây văng 7000 tỷ bị uy hiếp an toàn

13:29pm - 24/02/2020

Tạp chí GTVT - Hành lang cầu Bạch Đằng (quận Hải An, Hải Phòng), thuộc cao tốc Hạ Long - Hải Phòng liên tiếp mọc lên các công trình kiên cố. Việc này diễn ra công khai mà không bị bất cứ đơn vị chức năng nào ngăn chặn, xử lý.

86836433_176038530496696_2182633175019159552_n (1)
Cầu Bạch Đằng được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018 với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.

Là công trình giao thông huyết mạch nối Hải Phòng và Quảng Ninh, cầu Bạch Đằng hiện có hàng trăm nghìn m2 đất hành lang ATGT thuộc địa bàn phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng). Mặc dù, Chủ đầu tư dự án đã lắp hệ thống rào chắn bằng sắt cách mỗi chân trụ 7m để đảm bảo hành lang an toàn cho công trình, tuy nhiên các cơ quan quản lý lại để nhiều cơ quan và tư nhân xây dựng các công trình kiên cố "áp sát” hành lang ATGT cầu Bạch Đằng làm nơi kinh doanh dịch vụ xăng dầu, ăn uống, trạm trộn bê tông, trông giữ xe kéo dài nhiều năm qua.

Ghi nhận thực tế chiều 23/2 cho thấy, phần lớn diện tích dưới gầm cầu khu vực cầu Bạch Đằng (đoạn chạy Cảng Đình Vũ, quận Hải An, Hải Phòng) đã bị chia thành trạm trộn bê tông, trạm xăng dầu, bãi bãi gửi ôtô, xe máy, kho chứa hàng hóa, bãi tập kết vật liệu xây dựng, sắt thép.

Tại một số vị trí quanh trụ cầu nằm trên phường Đông Hải 2 (quận Hải An), hệ thống rào chắn bảo vệ hành lang an toàn cầu Bạch Đằng đã bị cắt.

Cụ thể, khoảng đất hành lang từ trụ T45 đến T46 bị trạm trộn bê tông Thắng Lợi dùng để tập kết vật liệu xây dựng, bãi để xe bồn. Từ trụ T46 đến T51 là phạm vi của trạm trộn bê tông Đức Cường.

Hành lang từ trụ T51 tới T52 bị công ty Thủy lợi Thủy Nguyên lấn chiếm để chứa các cục bê tông… Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị quản lý công trình này cho biết, đã nhiều lần gửi văn bản lên các cơ quan chức năng và UBND quận Hải An, TP Hải Phòng để báo cáo về vụ việc nhưng đến nay các vi phạm trên vẫn tồn tại.

Đáng chú ý, ngay phía dưới gầm cầu còn có cả một trạm xăng dầu ngang nhiên hoạt động. Nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy nổ thì hậu quả sẽ rất khó lường.

87000336_2915598168503595_1539670983055507456_n (1
Trạm xăng dầu, trạm cân điện tử vô tư 'mọc' sát chân cầu

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị càng kiến nghị thì vi phạm tại hành lang cầu Bạch Đằng càng nghiêm trọng.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hải Phòng xác nhận: “Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay vụ việc. Việc xây dựng các công trình áp sát cầu Bạch Đằng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cây cầu này và gây mất an toàn hành lang giao thông, cần ngăn chặn”.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện: “Gầm cầu Bạch Đằng thuộc cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hay bất cứ gầm cầu nào đều không cho phép việc xây dựng các công trình kiên cố. Việc làm này rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của công trình và người tham gia giao thông. Đơn vị quản lý trực tiếp của công trình này là Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng. Tổng cục Đường bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý”.

Dưới đây là hình ảnh hành lang cầu Bạch Đằng bị xâm phạm trái phép do PV Tạp chí GTVT ghi lại chiều 23/2/2020.

87002956_2455861577852733_286684527227568128_n
Công ty BOT cầu Bạch Đằng quây rào kín các trụ cầu nhưng không ngăn được công trình trái phép mọc lên
20200224_113442
Một công trình kiên cố xây dựng "áp sát" thành cầu
86858045_206630230456836_4802383829090172928_n (1)

Hệ thống rào chắn bảo vệ hành lang an toàn cầu Bạch Đằng đã bị cắt rào đặt trạm bơm bê tông

86871766_624841564747958_8589680944116400128_n
Cận cảnh một trạm bơm bê tông "uy hiếp" an toàn hành lang cầu Bạch Đằng
87033097_2840826175997750_3163105291650727936_n (1
Hàng loạt kho bãi, bến đỗ xe được phát lộ dưới chân cầu Bạch Đằng, tuy nhiên tới nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm
87049222_197873501414836_3362892829364846592_n
Bãi gỗ 'vô tư' mọc dưới chân cầu

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Lê Minh