Hoài Đức: Người dân "đói" Oxy vì dự án trái phép "đè đầu cưỡi cổ"

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 19/10/2016 08:59

Dù chưa có giấy phép xây dựng, giấy phép khai thác nước ngầm, xử lý chất thải và đánh giá tác động môi trường… song, trạm trộn bê tông của Công ty CP Sông Đà 7.04 trên địa bàn xã An Thượng (Hoài Đức, TP. Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động, xe chở bê tông tàn phá đường xá, gây ô nhiễm môi trường…

unnamed (16)

Ngoài việc xả khói bụi, tiếng ồn, thì nước thải bê tông chưa qua xử lý được trạm trộn này xả ra khắp nơi

Lâu nay, trạm trộn bê tông của Công ty Sông Đà 7.04 đẩy 700 hộ dân xã An Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vào cảnh “sống không bằng chết”, bị “khủng bố” bằng khói, bụi, tiếng ồn, nước thải bê tông chưa qua xử lý ra môi trường.

Vào ban ngày, trạm trộn này hoạt động với công suất nhỏ, nhưng bắt đầu từ lúc 19h tối đến 6h sáng ngày hôm sau, trạm trộn này hoạt động hết công suất. Trao đổi với phóng viên, ông H.V.T (56 tuổi, xã An Thượng) bức xúc cho biết: “Hàng ngày chúng tôi phải chịu cảnh “tra tấn”  từ trạm trộn bê tông Sông Đà 7.04. Những tiếng còi inh hỏi cùng với những tiếng rít từ hệ thống máy sàng, lọc khiến inh tai nhức óc. Chưa kể, hàng đoàn xe “quá tải” 3 - 5 trục rập rầm chở xi măng, cát, sỏi chạy rú ga, nghênh ngang trên đường làng là nỗi khiếp sợ của người dân chúng tôi”.

unnamed (11)

Trạm trộn bê tông của Công ty CP Sông Đà 7.04 đang “tra tấn” hàng trăm hộ dân

“Mặc dù, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến đề nghị trạm trộn này có biện pháp giảm thiểu tối đa mức độ ô nhiễm môi trường sống của người dân và có phương án hỗ trợ cho những gia đình bị lún, nứt do các xe bồn vận chuyển bê tông gây ra, nhưng chẳng những không tiếp thu những ý kiến của người dân mà đơn vị này còn lớn tiếng tuyên bố: các ông, bà có làm gì cũng không sợ, kể cả cơ quan chức năng, báo chí cứ làm đi”, ông T. cho biết.

Là người nghiên cứu khá kỹ về các quy định trong việc thành lập các trạm trộn bê tông dịch vụ, ông L.X.M (65 tuổi, thôn Đào Nguyên Sinh, xã An Thượng) phân tích: "Nếu chiếu theo quy định thì trạm trộn bê tông Sông Đà 7.04 phải đặt xa khu dân cư và phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như vệ sinh môi trường; hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt không đi chung với đường giao thông… Tuy nhiên, trạm trộn đang đi ngược lại với các quy định bắt buộc. Việc đặt ngay sát khu dân cư đã và đang “bức tử” cuộc sống của người dân bởi bụi, tiếng ồn, chất thải bê tông”.

unnamed (13)

: Xe chở bê tông của Công ty CP Sông Đà 7.04 tàn phá đường xá, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Được biết, tram trộn bê tông của Công ty cổ phần Sông Đà 7.04 được lắp đặt xây dựng tại khu đô thị An Khánh – An Thượng (xã An Thượng, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội). Ngày 28/8/2015 Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (chủ đầu tư của khu đô thị An Khánh – An Thượng) đã ký hợp đồng cho Công ty CP Sông Đà 7.04 thuê 5.000 m2 đất tại dự án khu đô thị An Khánh – An Thượng với thời hạn 3 năm. Theo đó, trạm này đi vào hoạt động từ tháng 10/2015.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Bắc, phụ trách sản xuất của trạm trộn bê tông Sông Đà 7.04 thừa nhận: “Các giấy phép thủ tục hồ sơ pháp lý hiện chưa có và đang chờ được cấp phép hoàn thiện…”. Đồng thời, ông Bắc không đưa ra được văn bản, hồ sơ gì để chứng minh đủ điều kiện hoạt động của trạm trộn.

Được biết, tháng 4/2016, Tổ công tác liên ngành của UBND huyện Hoài Đức đã tiến hành kiểm tra và kết luận hàng loạt sai phạm của trạm trộn bê tông này. Trong khi các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức còn dửng dưng đứng ngoài cuộc thì hàng ngày, trạm trộn bê tông Sông Đà 7.04 vẫn hoạt động bình thường và hàng trăm lượt xe quá tải vẫn rầm rập tấn công cuộc sống của người dân xã An Thượng.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận