|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 15/12/2020, 06:22

Hòa Bình: “Ngọn cờ đầu” trong phát triển giao thông nông thôn

Tạp chí GTVT - Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Vũ Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình cho biết, trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình luôn dẫn đầu trong công tác thi đua xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) (NTM) thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Từ đây, những tuyến đường GTNT được cứng hóa đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như hỗ trợ cho việc thực hiện các tiêu chí khác của Chương trình.

 

gtnt Hoa binh
Ảnh minh họa

 

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Hòa Bình trong giai đoạn 2011 - 2019, tổng số vốn huy động xây dựng NTM toàn tỉnh ước đạt trên 21.000 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp được trên 2.468 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt, ngày công, vật tư, vật liệu, máy móc... được quy đổi bằng tiền và nguồn khác). Ngoài ra, nhân dân đã hiến trên 979.302,9 m2 đất để mở đường GTNT và các công trình khác. Nhờ nguồn lực này, kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn được đầu tư ngày càng hoàn thiện và đồng bộ.Nổi bật, sau 10 năm triển khai, toàn tỉnh đã xây mới, nâng cấp, sửa chữa 717 công trình GTNT; nhựa hóa, bê tông hóa được 4.017 km đường GTNT; nâng cấp, cải tạo, bảo trì 243 cây cầu trên các tuyến GTNT; xây dựng, hoàn thành 267 công trình thủy lợi; xây mới 788 km kênh mương nội đồng, nâng tổng số kilomet kênh mương được kiên cố hóa lên 1.731 km; 100% số xã có điện lưới, 99,72% số hộ được sử dụng điện thường xuyên và an toàn. Các hạ tầng khác như hệ thống trường học các cấp, trạm y tế, các nhà văn hóa và thiết chế văn hóa cơ sở, chợ nông thôn cũng được quan tâm đầu xây dựng theo hướng chuẩn hóa.Từ đầu năm đến nay (sau khi sáp nhập huyện Kỳ Sơn vào TP. Hòa Bình), toàn tỉnh đã có 73/131 xã (55,7%) đạt tiêu chí NTM, trong đó TP. Hòa Bình đạt 8/9 xã, huyện Lương Sơn 10/10 xã, huyện Yên Thủy 5/10 xã, huyện Lạc Thủy 8/8 xã, huyện Cao Phong 5/9 xã, huyện Mai Châu 7/15 xã, huyện Kim Bôi 9/16 xã, huyện Đà Bắc 8/16 xã, huyện Tân Lạc 6/15 xã và huyện Lạc Sơn 7/23 xã.Cũng theo ông Sơn, Sở GTVT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất đầu tư xây dựng trong Hợp phần xây dựng cầu dân sinh, Dự án LRAMP với tổng mức đầu tư 102,224 tỷ đồng/48 cầu, cống (cầu treo, cầu cứng, cống) dân sinh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Đến thời điểm hiện tại, 41 cầu đã bàn giao đưa vào sử dụng, góp phần kết nối giao thông, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, Sở GTVT còn tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án cứng hóa đường GTVT tỉnh Hòa Bình. Tính đến cuối tháng 11 đã thực hiện cứng hóa được 13,69 km đường GTVT với mức hỗ trợ từ ngân sách tỉnh là 5 tỷ đồng, đối ứng từ các huyện, thành phố là 3,34 tỷ đồng, còn lại là huy động từ nhân dân và các nguồn lực khác để thực hiện đề án này. Đến hết năm 2020, Hòa Bình sẽ có thêm ít nhất 5 xã đạt tiêu tiêu chuẩn NTM.Đánh giá hiệu quả từ chương trình này, ông Sơn cho biết, được sự quan tâm, ủng hộ của Trung ương, chính quyền địa phương các cấp và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh, các xã đã được đầu tư xây dựng công trình giao thông, từng bước hoàn thành tiêu chí về giao thông NTM. Trong đó, sự đóng góp của bà con nhân dân chung sức xây dựng NTM là điều rất đáng ghi nhận. “Tuy nhiên, một số tuyến đường GTNT được đầu tư từ trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, do điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên quy mô rất hạn chế, mặt đường nhỏ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hiện nay. Trong khi đó, kinh phí bố trí cho công tác bảo trì đường GTNT còn hạn hẹp, dẫn đến một số tuyến đường đã được cứng hóa nhưng bị xuống cấp nhanh chóng sau khi bàn giao đưa vào sử dụng, đặc biệt là đối với các tuyến đường nhựa. Do đó, chúng tôi kiến nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hệ thống GTNT trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch được duyệt để phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế của nhân dân; đồng thời bố trí đủ kinh phí để đẩy nhanh tiến độ cứng hóa đường GTNT trên địa bàn tỉnh cũng như để các xã sớm hoàn thành tiêu chí NTM, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ về đích NTM”, ông Sơn đề xuất. 

Khánh Hà

Bình luận

Tin nên đọc

Hà Nội tắc đường vì dự án bất động sản ở ...tỉnh Hà Nam

Hà Nội tắc đường vì dự án bất động sản ở ...tỉnh Hà Nam

12/01/2021 - 07:18

Ngày 11/1, người mua nhà tại dự án TNR Stars Đồng Văn, tỉnh Hà Nam kéo đến cổng trụ sở TNR Holdings đòi quyền lợi gây ách tắc đường Nguyễn Chí Thanh

Nam Phú Quốc là điểm sáng nhất thị trường BĐS 5 năm tới

Nam Phú Quốc là điểm sáng nhất thị trường BĐS 5 năm tới

05/01/2021 - 17:23

Theo thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính–tiền tệ Quốc gia, bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng Nam Phú Quốc sáng nhất thị trường năm 2021.

Bất động sản nào “hot” nhất khi Phú Quốc lên thành phố?

Bất động sản nào “hot” nhất khi Phú Quốc lên thành phố?

29/12/2020 - 14:49

Bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn là xu hướng đầu tư hấp dẫn nhất thời gian tới, tiêu biểu là những thị trường tiềm năng như Phú Quốc.

Nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau sau năm 2025

Nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau sau năm 2025

17/12/2020 - 10:26

Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan vừa báo cáo Bộ GTVT kế hoạch nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, đạt công suất 1 triệu khách/năm

Cùng chuyên mục

Những “lực cản” công tác giải ngân vốn đầu tư công

Những “lực cản” công tác giải ngân vốn đầu tư công

19/11/2020 - 07:27

Mặc dù kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2020 có nhiều chuyển biến khả quan nhưng thực tế vẫn còn tồn tại nhiều “lực cản” ảnh hưởng trực tiếp đến kế

Kinh nghiệm hay giải ngân vốn đầu tư dự án

Kinh nghiệm hay giải ngân vốn đầu tư dự án

16/11/2020 - 07:05

Năm 2020, Bộ GTVT đã và đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh công tác giải ngân và đến nay đã đạt được những kết quả khả quan.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Đấu thầu quốc tế chọn tư vấn thẩm tra

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Đấu thầu quốc tế chọn tư vấn thẩm tra

13/11/2020 - 10:26

Nhà thầu tư vấn thẩm tra Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được lựa chọn bằng hình thức đấu thầu quốc tế rộng rãi.Gói thầu trị giá 41.219 tỷ đồng.

Kinh doanh nhượng quyền ở Sa Pa: Chọn vị trí đắc địa để 'hốt bạc'

Kinh doanh nhượng quyền ở Sa Pa: Chọn vị trí đắc địa để "hốt bạc"

13/11/2020 - 06:00

Vị trí là nhân tố quyết định cho khả năng thành công của mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Đó là lý do vì sao có cuộc đua tranh sở hữu mặt bằng tại Sa Pa.

Thủ đô “thay da đổi thịt” từ công trình giao thông nghìn tỷ

Thủ đô “thay da đổi thịt” từ công trình giao thông nghìn tỷ

09/11/2020 - 06:05

Những công trình giao thông lớn ở Thủ đô là “đòn bẩy” giúp Hà Nội "thay da đổi thịt" từng ngày, tạo bước phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông