Hình ảnh nhân dân thế giới đoàn kết với Việt Nam trong kháng chiến

Giao thông toàn cầu 25/04/2015 07:50

Gần 150 hình ảnh, tài liệu, hiện vật của các tổ chức quốc tế như: Hội đồng hòa bình thế giới, Hội Liên hiệp sinh viên quốc tế…ủng hộ nhân dân Việt Nam thời kỳ 1954 – 1975 đưa ra trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia được đông đảo mọi người đón nhận.


Đông đảo các vị đại biểu và nhân dân cùng chiêm ngưỡng những “báu vật” quý giá trong bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Đại thắng mùa xuân 1975 kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam. Cuộc kháng chiến đó đã kết thúc, thế nhưng những hình ảnh, tư liệu vẫn còn được lưu dữ cho đến bây giờ. Chia sẻ trong buổi tham quan, ông Dương ở (Đống Đa, Hà Nội) vui vẻ nói: “Tôi rất thích ngắm nhìn những “cổ vật”, và thầm cảm ơn những bạn bè quốc tế đã giúp đỡ đất nước Việt Nam phát triển như ngày hôm nay. Khi xem lại những hình ảnh quý giá này như tái hiện lại lịch sử khi đó”.

Cũng có mặt tại triển lãm, bà Mary Byrne McDonnell (sinh năm 1953), Giám đốc Hội đồng khoa học xã hội Hoa Kỳ cho biết: “Đến với triển lãm này tình cờ nằm trong khuôn khổ hoạt động của tôi, tôi cũng biết về phong trào kháng chiến của nhân dân Mỹ về cuộc chiến tranh Việt Nam từ năm 1986. Thời điểm chiến tranh xảy ra tôi đang là học sinh trung học. Bản thân tôi cũng tham ra rất nhiều các phong trào kháng chiến của Mỹ. Sinh viên thì có những băng rôn, khẩu ngữ họ thường tập trung ở trước cổng nhà trắng để biểu tình kêu gọi Tổng thống phải chấm dứt chiến tranh. Ngoài những hoạt động biểu tình ra thì ở trường họ cũng học nhiều về chiến tranh Việt Nam, lịch sử Việt Nam. Thế hệ trẻ của Mỹ không chỉ tôi, chồng tôi và những người khác ai cũng muốn độc lập cả nên họ rất là phản đối chiến tranh. Tôi rất xúc động khi thấy ngoài nhân dân Mỹ ra thì cũng có rất nhiều nhân dân khác cũng giúp đỡ Việt Nam chống chiến tranh. Tôi không ngạc nhiên với những hình ảnh biểu tình, tuy nhiên khi nhìn vào bức tranh Proclamation …thì tôi rất ngạc nhiên, mặc dù tôi là dân New York nhưng đây là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy bức tranh này.Tôi thực sự thấy triển lãm này có ý nghĩa”.

Còn Nghệ sỹ Lê Khanh thành viên của Hội hữu nghị Canada cho biết: “Tôi rất là xúc động khi xem những hình ảnh này. Bởi vì nếu không có những bạn bè của cộng đồng quốc tế khó có thể có chiến thắng ngày hôm nay. Khi cuộc chiến tranh gay go nhất, ác liệt nhất xảy ra thì lúc đó tôi mới có 7 tuổi nên không thể cảm nhận hết được. Ngày hôm nay đây, tôi thay mặt cho mẹ tôi cảm ơn những người mẹ, người vợ, bạn bề cộng đồng quốc tế chung tay sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc kháng chiến. Để cho tôi cùng rất nhiều người mẹ, người vợ hay phụ nữ Việt Nam có thể hiện diện với cuộc sống hiện đại và đang phát triển từng ngày như hôm nay. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục sinh ra những người con để cống hiến cho nước mình và khắp các chân trời góc bể của các nước giúp cùng nhau phát triển”, Nghệ Sỹ Lê Khanh nói.

Đĩa hát nhân dân Phần Lan cùng chiếc ghi ta của nhân dân Tiệp Khắc gửi tặng bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược.

IMG_6450

Lá cờ của công nhân, viên chức Hoa xa ga Béc – lin 4, biểu thị tình đoàn kết “Chúng tôi công nhân viên Hoa xa ga Béc- lin 4 chào nhân dân Việt Nam anh hùng” ủng hộ Việt Nam kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược

Những tay máy tranh thủ lưu lại những tư liệu đáng quý tại bảo tàng Lịch sử quốc gia

Tác phẩn điêu khắc “Con chuồn chuồn” – Họa sĩ Lê Bá Đảng, sáng tác năm 1973 tại Pháp

IMG_6437

Tranh thủ vào tham quan những “cổ vật” một số người dân đã lưu lại bức tranh cổ động “Khoảng cánh tuy có xa nhưng trái tim chúng ta vẫn bên nhau” .

IMG_6462

Thuốc y tế nhân dân Ấn Độ gửi tặng nhân dân Việt Nam

IMG_6531

Đĩa Đảng Cộng sản Ấn Độ tặng ông Trần Bửu Kiệm nhân dịp Đoàn Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam sang thăm Ấn Độ, ngày 29/11/1969

Bà Mary Byrne McDonnell, ngạc nhiên khi thấy hình ảnh trên

IMG_6484

IMG_6476

Lễ tiếp nhận hàng của nhân dân Triều Tiên gửi tặng nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống đế cuốc Mỹ xâm lược.

sung

Súng tiểu liên – Đồng chí Phi Đen Cát – tờ – rô tặng các lực lượng giải phóng miền Nam Việt Nam năm 1973.

lk

NSUTND Lê Khanh cũng tham gia triển lãm,

 Quỳnh An

Tin liênquan:

10 chiếc xe đạp đẹp nhất thế giới (Phần 1)

 10 thảm họa hàng không thảm khốc nhất thế giới (Phần cuối)

Đèo Hải Vân lọt Top các cung đường ngoạn mục trên thế giới

Tăng cường thanh tra, xử lý xe mang biển số 80 NN, NG hết hạn đăng ký

Ý kiến của bạn

Bình luận