Hiệp hội VTHH TP.HCM: Điểm tựa vững chắc để các doanh nghiệp phát triển

Giao thông 24h 21/07/2018 16:02

20 năm qua Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM là điểm tựa vững chắc hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo vệ lợi ích chính đáng.

h1
20 năm qua Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM luôn là điểm tựa vững chắc hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo vệ lợi ích chính đáng.

Ngày 20/7, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập (24/8/1998 – 24/8/2018) và sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2018. Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết: “Ra đời trong hoàn cảnh đất nước phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Hiệp hội đã liên kết các doanh nghiệp hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh vận tải, là điểm tựa vững chắc cho các hội viên bằng những kiến nghị, nguyện vọng phản ánh với các cơ quan quản lý nhà nước mang lại những hiệu quả thiết thực. 20 năm qua Hiệp hội luôn tập trung nhiệm vụ chủ yếu hỗ trợ doanh nghiệp thành viên thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, luôn đồng hành và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các hội viên”.

Hiện nay Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM có 154 hội viên (Trong đó có 130 hội viên chính thức và 24 hội viên liên kết). Các chi hội đều tổ chức sinh hoạt thường lệ hàng tháng nhằm trao đổi về hoạt động kinh doanh, thông tin thị trường, chia sẻ hỗ trợ cho trường hợp gặp khó khăn và phổ biến các qui định mới về chính sách pháp luật, thông báo về tình hình hoạt động của Hiệp hội.

h2
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM báo cáo về quá trình hoạt động của hiệp hội trong 20 năm qua.

Theo ông Quản 6 tháng đầu năm 2018, tình hình kinh doanh vận tải hàng hóa vẫn còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đầu tư thêm nhiều phương tiện, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm dư thừa năng lực vận tải, giá nhiên liệu tăng, thiếu lái xe bằng FC, thiếu bãi đậu xe... Tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt, đáng chú ý là cạnh tranh nội bộ chở hàng dưới giá thành. Giá thành vận tải cao do phí BOT, phí bảo trì đường bộ và chi phí khác... Thường trực Hiệp hội cũng đã phản ánh với cơ quan chức năng, các chi hội cũng đã họp bàn cách khắc phục nhưng chưa tạo được chuyển biến.

Thường trực và Văn phòng Hiệp hội đã thường xuyên hỗ trợ cho các Hội viên về thủ tục hành chính hoặc khi có vướng mắc về pháp lý như giấy phép liên vận, chở hàng nguy hiểm quá khổ, quá tải, xin cấp hoặc nộp lại phù hiệu, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, tư vấn về bảo hiểm khi bị rủi ro...

Ngày 28/3/2018 Thường trực Hiệp hội đã ký kết qui chế phối hợp với Thanh tra giao thông với các nội dung hướng dẫn tuyên truyền pháp luật trong quá trình thanh tra, kiểm tra và kết luận xử lý đúng qui định. Bước đầu đã thực hiện việc phối hợp tuyên truyền, phát hành tờ rơi cho các doanh nghiệp với nội dung về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chở đúng tải trọng, đã kết nối thông tin thường xuyên với nhau tạo điều kiện mối quan hệ nhằm hỗ trợ thực hiện tốt vai trò, chức năng của mỗi bên.

h3
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM vinh dự nhận cờ truyền thống của UBND TP.HCM. 

Những tháng cuối năm 2018, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, có biện pháp quản lý xe của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chở quá tải, quan tâm giảm giá thành vận tải (phí BOT, phí bảo trì đường bộ cao...) thâm niên thi chuyển cấp đối với tài xế bằng FC, bãi đậu xe. Kịp thời tuyên truyền, phổ biến các qui định mới liên quan đến kinh doanh vận tải như: Nghị định 86 sửa đổi, chỉ thị của Thủ tướng về triển khai thực hiện luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Nghị quyết 83 của Chính phủ... Quan tâm hỗ trợ các vấn đề về pháp lý và thủ tục hành chính cho hội viên khi có nhu cầu.

Phối hợp hỗ trợ các chi hội duy trì và xây dựng nề nếp hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn, gắn kết chi hội với hội viên và Hiệp hội, vận động thành lập thêm chi hội, phát triển hội viên mới, sớm ổn định nơi làm việc và tổ chức nhân sự văn phòng, xây dựng ý thức trách nhiệm, nề nếp làm việc và hiệu quả công việc. Thực hiện tốt qui chế phối hợp với Sở GTVT và Thanh tra giao thông. Tăng cường giao lưu, kết nối với các Hiệp hội bạn trong khu vực và các Hiệp hội ngành kinh doanh vận tải hàng hóa lớn trong nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận