Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng "cầu cứu" Thủ tướng

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 04/10/2017 16:54

Trước những bất cập, khó khăn về lĩnh vực vận tải ở Hải Phòng gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng Chính phủ.


 

9958B1E8-ADE4-4900-BBAF-E2163CF32A7D.
Trước những bất cập trong lĩnh vực vận tải ở Hải Phòng gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, vừa qua, Hiệp hội nhận được nhiều ý kiến phản ánh về việc các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ bằng hình thức đầu kéo sơ mi rơ moóc đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh vận tải. Do lượng xe tăng gấp hơn 2 lần so với trước năm 2014 nhưng số xe hoạt động thường xuyên chỉ đạt 50%-60% tổng lượng xe hiện có của doanh nghiệp.

Tiếp đến là tình trạng xe chở hàng quá tải diễn ra phức tạp cả đường bộ và đường thủy nội địa. Nhiều phương tiện chở hàng quá tải đi vào đường cấm, trốn vé cầu đường. Nhất là từ khi công tác phối hợp việc thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ theo kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an không thường xuyên chặt chẽ trên các tuyến quốc lộ.

Điều này đã gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải, nhiều doanh nghiệp chở đủ tải không cạnh tranh được giá cước, không có hàng để chở, cộng với việc phát sinh phí bảo trì đường bộ, phí BOT tăng quá cao, bên cạnh đó hàng tạm nhập tái xuất giảm đáng kể. 

Từ những nguyên nhân trên một số doanh nghiệp đã phải trả phù hiệu, tem đăng kiểm cho Sở GTVT để dừng hoạt động vì thu không đủ bù chi đang dẫn đến nguy cơ phá sản.

Từ những khó khăn trên, Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng xin kiến nghị với Thủ tướng Chính Phủ, Bộ, Ngành liên quan như: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến Quốc lộ. Tiếp tục duy trì hoạt động của các trạm cân đặc biệt là các trạm cân tự động tại các trạm thu phí để chấm dứt tình trạng vận chuyển hàng hóa quá tải trọng như hiện nay. 

Giảm phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường BOT vì phí quá cao so với mặt bằng cước vận chuyển để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Không thu phí bảo trì đường bộ với các phương tiện đầu kéo sơ mi rơ moóc do hầu hết các phương tiện này hiện nay đi trên tuyến đường BOT, hoặc xóa bỏ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5A.

Ý kiến của bạn

Bình luận