Hiệp hội taxi Đà Nẵng đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab trên địa bàn

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/12/2017 15:36

Hiệp hội taxi TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc hoạt động kinh doanh của Grab và Uber trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Hiệp hội taxi Đà Nẵng đề nghị dừng thi

Theo đó, ngày 06/06/2017, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản số 4206/UBND-QLĐT thống nhất về việc chưa thí điểm các ứng dụng hợp đồng điện tử tại TP. Đà Nẵng. Sau đó, ngày 01/08/2017, Sở GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Uber Việt Nam dừng các hoạt động kinh doanh, quảng cáo có liên quan đến ứng dụng gọi xe Uber tại Đà Nẵng, song từ đầu năm đến nay, Uber và Grab vẫn ngang nhiên triển khai rầm rộ các hoạt động kinh doanh và quảng cáo dịch vụ Uber và Grabcar tại Đà Nẵng. 

Do server dữ liệu để ở nước ngoài nên cơ quan quản lý tại Đà Nẵng không thể quản lý chính xác dữ liệu về số lượng xe Uber và Grab tham gia hoạt động tại TP. Nghiêm trọng hơn, theo Hiệp hội, Uber và Grab kết nối cả những xe cá nhân không đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT. Hiệp hội taxi TP Đà Nẵng khẳng định, hành vi của Grab và Uber đã vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, gây khó khăn trong công tác quản lý dẫn đến thất thu thuế nhà nước; không rõ chủ thể kinh doanh (một bên ký hợp đồng cung ứng dịch vụ là Công ty Grab, Công ty Uber, HTX vận tải hay nhân viên lái xe đối với khách hàng?) nên quyền lợi hành khách đi xe, quyền lợi người lao động không được đảm bảo, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Hiệp hội cũng cho rằng, Grab và Uber về bản chất là hoạt động kinh doanh taxi nhưng họ đã “đánh tráo khái niệm” để được gọi là “kết nối điện tử bằng xe hợp đồng”để không phải thực hiện hàng loạt quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải bằng taxi, tạo ra một thế mạnh cạnh tranh không công bằng với doanh nghiệp taxi địa phương, dẫn đến phá vỡ quy hoạch vận tải taxi của TP, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và gây ùn tắc giao thông.

Do đó, Hiệp hội taxi TP Đà Nẵng đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét dừng thí điểm Grab, Uber trên phạm vi cả nước. Hiệp hội cũng đề nghị Bộ GTVT “định danh” đúng các công ty hoạt động cung ứng phần mềm kết nối như Uber và Grab hiện nay và bắt các công ty này phải thực hiện đúng quy định của pháp luật; yêu cầu hai công ty Uber và Grab báo cáo chính xác số lượng xe đã kết nối kinh doanh taxi cho Bộ GTVT và Sở GTVT các địa phương, kể cả Sở GTVT Đà Nẵng (dù chưa cho triển khai);  sớm ban hành văn bản chỉ đạo cho các địa phương tạm dừng cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đối với xe 9 chỗ trở xuống tham gia kết nối hợp đồng điện tử. Đối với việc sửa đổi nghị định 86, Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT xem xét đảm bảo đồng nhất về mặt quản lý, công bằng đối với taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận