Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng: Nhân đôi yêu thương với bà con vùng lũ

Tác giả: Lưu Thảo Ly

saosaosaosaosao
Xã hội 04/11/2016 17:12

Không chọn những xã, huyện đồng bằng mà các đoàn cứu trợ khác thường đến, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chọn địa điểm chưa đoàn cứu trợ nào đặt chân tới.

9
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh (mặc áo pull xanh ở giữa) cùng các thành viên CLB Nhà báo nữ Đà Nẵng trao những phần quà ấm áp nghĩa tình cho bà con vùng lũ Quảng Bình 

Sau những đợt mưa lũ liên tiếp khiến cho bà con vùng lũ Quảng Bình, Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã quyên góp được 720 triệu đồng cùng hằng trăm kiện quần áo cũ được giặt ủi sạch sẽ tinh tươm, dầu ăn Maggi, ca nhựa lớn để đựng nước uống cho mỗi hộ gia đình. Quảng Bình là tỉnh mà Hiệp hội chọn để đi cứu trợ, nhưng địa điểm mà Đoàn đến lại rất đặc biệt, chưa có đoàn cứu trợ nào đến trước đó: đồng bào dân tộc PaKo - Vân Kiều nằm cheo leo giữa đỉnh dãy núi Trường Sơn, đường Trường Sơn huyền thoại, thuộc xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình (nơi giáp ranh biên giới Việt Lào, đứng bên này núi là Việt Nam, bên kia dãy Trường Sơn là nước bạn Lào).

Hiệp hội du lịch Đà Nẵng nhận định, đây là vùng núi trũng, nằm giữa thung lũng, bị cô lập hoàn toàn mỗi lần lũ ống kéo về, chỉ cần mưa to xối xả vài trận liên tục là "thất thủ". Đồng bào dân tộc nơi đây sống tách biệt với thế giới bên ngoài. Vậy nên, ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã chọn điểm đến này để trao những phần quà bằng cả tình yêu thương, mặc dù đường đi rất xa xôi, khó khăn, đèo núi quanh co hiểm trở.

Vì đường quá xa xôi, từ dưới miền xuôi chạy lên phải băng qua rất nhiều những cung đường khúc khuỷu, núi trập trùng núi. Khi Đoàn đến cứu trợ là lúc trời đã tối sẫm, mưa giăng mắt mịt mù. Thế mà bà con dân tộc Vân Kiều đã ngồi chờ cả buổi chiều, thấy xe Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đến, cả lãnh đạo xã và đồng bào đã rơi nước mắt vì quá xúc động bởi đây là đoàn cứu trợ đầu tiên đến với họ, mà lại đến cả đêm. Niềm vui như được nhân đôi thêm.

Những kiện hàng cứu trợ được hạ tải xuống trong đêm mưa gió. Mỗi phần quà được Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phát tận tay đến từng người dân gồm: 500.000 đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm, quần áo. Bà con mừng khôn xiết. Một cụ già rưng rưng: "Lần đầu tiên trong đời người dân tộc Vân Kiều được cầm tờ tiền to như ri rồi không biết làm chi cho hết. Cảm ơn, cảm ơn".

Ông Huỳnh Tấn Vinh chia sẻ, quan điểm của chúng tôi là phải đến trao tận tay cho bà con, trao cho từng người một, khi nào hết mới xong; chứ không để lại giao cho xã. Dù là đường sá đi vất vả, nhưng mình đã đi cứu trợ là phải đến tận nơi để nắm tận tay từng người dân và để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, để cho những chuyến thiện nguyện lần sau.

Khi phát xong những phần quà cuối cùng thì Đoàn chia tay bà con bằng những cái ôm thắm thiết và rời dãy Trường Sơn, về với bà con bị ngập lụt miền xuôi là lúc nửa đêm.

Đến với các em bé bị dị tật bẩm sinh và chất độc da cam vùng rốn lũ

Địa điểm thứ hai mà Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chọn đến là một ngôi trường mẫu giáo cho các em bé bị chất độc da cam, dị tật bẩm sinh tại huyện Quảng Ninh. Ngoài những phần quà là cặp đi học, sữa tươi cho các em uống và 500.000 đồng tiền mặt cho gia đình mỗi em thì Đoàn còn tặng cho nhà trường một bộ sân chơi xích đu, cầu thang trượt, đu quay cho các em nhỏ được vui chơi thỏa thích, trị giá 20 triệu đồng. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Hiệp hội vì trước đó chưa có Đoàn cứu trợ nào quan tâm đến việc này.

anh

Không chỉ tặng quà cho các em bé bị dị tật bẩm sinh, mà các em bé vùng rốn lũ khác cũng được nhận quà. Trong chuyến cứu trợ, Đoàn đã tặng tổng cộng 3 bộ sân chơi như thế cho 3 trường mầm non thuộc những xã khó khăn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với trị giá 60 triệu đồng (gồm xã Trường Sơn, xã Lâm Trạch).

Nhìn những ánh mắt trẻ thơ vui cười hồn nhiên khi đón nhận quà, hồ hởi, thích thú khi vui chơi trên bộ sân chơi xích đu, cầu thang trượt, lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện đã không cầm được nước mắt, nghẹn lòng nấc lên từng tiếng lời cảm ơn chân tình dành cho Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.  

Ngoài 2 điểm đến "đặc biệt" là đồng bào dân tộc Pako - Vân Kiều và các gia đình bị ngập lụt có trẻ em học Trường mầm non dị tật bẩm sinh, thì Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đã đến 8 xã thuộc 4 huyện vùng rốn lũ Quảng Bình gồm: huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Ninh, huyện Bố Trach, huyện Quảng Trạch để trao tận tay từng người dân hàng nghìn phần quà. Điều đáng nói là, Đoàn Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cử 25 người đi cứu trợ, nhưng tất cả đều tự bỏ tiền túi để lo cho ăn chỗ nghỉ, không trích từ tiền hỗ trợ.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận