Hiện đại hóa nền hành chính lĩnh vực đăng kiểm

Tác giả: Công Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/10/2018 07:10

Trong nhiều năm qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã liên tục triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đăng kiểm với mục tiêu đạt thành tựu xứng tầm thế giới. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính được xác định là giải pháp cốt lõi.

 

Kiểm tra hệ thống  chiếu sáng của ôtô
Kiểm tra hệ thống chiếu sáng của ô tô

Tạo dựng nền tảng để bứt phá

Đánh giá về sự chuyển mình toàn diện của lĩnh vực đăng kiểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ: “Tôi đã trực tiếp đến nhiều trung tâm đăng kiểm trong một thời gian dài và thấy người dân ngày càng hài lòng hơn đối với sự chuyên nghiệp, hiện đại của dịch vụ đăng kiểm”.

Từ khi thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm”, Cục ĐKVN đã xây dựng, ban hành khối lượng rất lớn văn bản QPPL tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa và minh bạch công tác đăng kiểm.

Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục ĐKVN nhìn nhận, bản chất của dịch vụ đăng kiểm là dịch vụ hành chính công. Các đơn vị đăng kiểm không có quyền từ chối kiểm định, dù nhu cầu của dịch vụ nhiều hay ít cũng không được tùy tiện dừng phục vụ.

“Bên cạnh việc thực hiện kiểm định theo tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật cũng cần xây dựng thái độ, văn hóa phục vụ làm nền tảng”, Cục trưởng khẳng định.

Để có được sự đổi thay mạnh mẽ của nền hành chính đăng kiểm những năm qua không thể không nhắc đến sự chủ động trong việc đối thoại của Cục ĐKVN với người dân và doanh nghiệp. Sự lắng nghe, trao đổi trực tiếp này chính là nền tảng cho một “cuộc cách mạng” đổi mới toàn diện lĩnh vực đăng kiểm.

Trong năm 2016 và 2017, Cục ĐKVN đã tiến hành rà soát hơn 70 thủ tục hành chính và trên 80 văn bản QPPL để cải cách, đơn giản hóa. Nhiều thủ tục hành chính được cải cách, đơn giản hóa đã tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp như: Đơn giản thủ tục cấp chứng nhận đơn vị kiểm định xe cơ giới; bỏ thủ tục xác nhận trạng thái kỹ thuật tàu biển để nhập khẩu; bỏ giấy chứng nhận khả năng đi biển của tàu biển; bỏ nội dung người nộp phí sử dụng đường bộ phải kê khai vào các mẫu biểu nộp phí; bỏ việc cấp liên 2 giấy chứng nhận chất lượng ô tô nhập khẩu (sử dụng để kiểm định phương tiện).

Tạo cơ chế thông thoáng

Tính đến tháng 8/2018, Cục ĐKVN đã phối hợp cùng các vụ, cục chức năng của Bộ GTVT xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 63 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm tạo ra sự thông thoáng, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Trong Dự thảo Nghị định mới, Cục ĐKVN cũng đã cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh (cắt 34 và đơn giản 01 điều kiện/70 điều kiện) so với hiện nay. Nội dung của Dự thảo đã bỏ quy định về quy hoạch trung tâm đăng kiểm để doanh nghiệp và các địa phương hoàn toàn chủ động đầu tư trung tâm kiểm định xe cơ giới. Thêm vào đó, doanh nghiệp sẽ không bị hạn chế đầu tư trung tâm đăng kiểm, một địa phương có thể có nhiều trung tâm đăng kiểm để đáp ứng theo nhu cầu của người dân. Thời gian liên quan đến cấp giấy chứng nhận trung tâm đủ điều kiện hoạt động, giấy chứng nhận đăng kiểm viên cũng giảm xuống bằng một nửa so với hiện nay. Trong trường hợp doanh nghiệp gặp sự cố cũng được tăng gấp đôi thời hạn để khắc phục, tái hoạt động kiểm định.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định cũng bỏ quy định người đứng đầu doanh nghiệp phải có trình độ, chuyên môn nhất định về đăng kiểm, để chủ doanh nghiệp có thể đồng thời đảm nhận vai trò đứng đầu. Thay vào đó, Dự thảo chỉ yêu cầu trình độ chuyên môn đối với lãnh đạo đơn vị (có thể là cấp phó), người được trung tâm giao trách nhiệm điều hành chuyên môn về hoạt động kiểm định và ký cấp chứng nhận kiểm định phương tiện. Cơ chế này sẽ tạo sân chơi bình đẳng và thông thoáng cho các doanh nghiệp có khả năng, nhu cầu đầu tư trung tâm đăng kiểm.

Quyết tâm tự động hóa nghiệp vụ đăng kiểm

Với quyết tâm cao trong việc củng cố “nội lực”, Cục ĐKVN luôn ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin và đã tin học hóa tất cả các lĩnh vực hoạt động đăng kiểm, từ cơ quan Cục đến các đơn vị đăng kiểm tại địa phương và được kiểm soát thống nhất. Tất cả phương tiện đều được cấp giấy chứng nhận, ấn chỉ từ phần mềm tin học. Hồ sơ kỹ thuật phương tiện và văn bản hành chính đều được phân loại để lưu trữ “số hóa”. Hiện Cục đang thực hiện chữ ký số và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến.Hiện nay, Cổng Thông tin Điện tử của Cục ĐKVN dựa trên nền tảng Sharepoint Server cùng với 4 ứng dụng Frontend phục vụ dịch vụ công trực tuyến không chỉ cung cấp các chỉ dẫn kỹ thuật, thủ tục cho các chủ phương tiện, doanh nghiệp mà còn tạo được hệ thống tra cứu dữ liệu trực tuyến về các phương tiện GTVT trên toàn quốc, hỗ trợ tích cực các cơ quan quản lý liên quan.

Trong cung cấp dịch vụ công, đăng kiểm cũng là đơn vị đầu tiên của ngành GTVT thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tham gia cơ chế Cổng Thông tin Điện tử một cửa Quốc gia; cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới qua mạng, liên thông với cơ quan hải quan, phát hành hóa đơn điện tử. Tính riêng trong năm 2017, Cục ĐKVN là cơ quan có tỷ lệ số lượng hồ sơ thực hiện theo phương thức trực tuyến đạt gần 99,5% (27.882 hồ sơ trực tuyến/28.022 tổng số hồ sơ), dẫn đầu các đơn vị trong ngành GTVT.

Hiện nay, hệ thống máy chủ tại cơ quan Cục có thể “ảo hóa” cùng với hệ thống phần mềm cho phép quản trị các máy chủ, giám sát mạng và sao lưu dữ liệu tự động. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp phải trực tiếp đến làm thủ tục, hồ sơ tại các đơn vị đăng kiểm thì đến nay hơn 1.500 doanh nghiệp đã chuyển sang hình thức trực tuyến, giảm được các chi phí, thời gian đi lại cũng như được tham gia giám sát trực tuyến việc giải quyết thủ tục, hồ sơ của cơ quan đăng kiểm.

Cục trưởng Trần Kỳ Hình chia sẻ: “Chúng tôi quyết tâm ứng dụng rộng rãi các phần mềm tin học, trang thiết bị kiểm tra, thử nghiệm hiện đại. Trong thời gian tới, Cục ĐKVN sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi của các dịch vụ công trực tuyến cũng như triển khai thêm một số dịch vụ công khác với quyết tâm cao là tiến tới sự tự động hóa trong nghiệp vụ kiểm định”

Ý kiến của bạn

Bình luận