Hiểm họa TNGT từ họp chợ lấn đường

Ý kiến 19/02/2016 14:21

Vụ TNGT dưới chân cầu Trường Đai (Q.Gò Vấp, TP.HCM) khiến 2 người chết, 5 người bị thương một lần nữa gióng lên tiếng chuông báo động thảm họa tai nạn.

long-duong
Vô tư buôn bán ở chợ tự phát trên đường số 54 (P.Tân Tạo) chiều 18.2 - Ảnh: Đức Tiến

Ngày 18.2, Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM) cho biết đã hoàn tất hồ sơ vụ xe ben mất lái làm 2 người chết, 5 người bị thương (thông tin ban đầu là 3 người) chuyển Công an TP.HCM tiếp tục điều tra.

Tài xế Nguyễn Thanh Tùng (28 tuổi, quê Thanh Hóa) đang bị công an tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Hai nạn nhân tử vong tại chỗ được xác định là ông Nguyễn Văn Nghĩa (71 tuổi) và bà Trần Thị Lệ Thủy (49 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Tài xế Tùng khai, khi đổ dốc cầu Trường Đai thì xe mất thắng trôi tự do làm chết 2 người đi cùng chiều, bị thương 5 người ở chợ dưới lòng đường.

Nhiều lần xảy ra tai nạn

Trở lại hiện trường vụ tai nạn vào ngày 18.2 chúng tôi ghi nhận hai bên đường Lê Đức Thọ dưới chân cầu Trường Đai (P.13, Q.Gò Vấp) sạp buôn bán, xe cộ vẫn tấp nập ra vào. Những người bán hàng chiếm dụng hết vỉa hè đường Lê Đức Thọ.

Trên con đường này dày đặc ô dù, bàn ghế để bán các loại thực phẩm như: rau, cá, trứng... Người tới mua hàng, xe cộ vận chuyển hàng ngang nhiên đứng dưới lòng đường. Trong khi đó trên đường Lê Đức Thọ hàng trăm xe máy, xe tải, ô tô các loại chen nhau đổ dốc cầu hướng từ Q.12 về Q.Gò Vấp. Ngay cạnh hiện trường vụ tai nạn, có một khu chợ tự phát tại địa chỉ số 1317 Lê Đức Thọ và đối diện là chợ tự phát khác số 1476 tạo nên cảnh xô bồ tại đây.

Bà N.T.V (người dân tại khu vực cầu Trường Đai) cho biết khu này được mọi người thường gọi là khu chợ rau cầu Trường Đai tồn tại nhiều năm nay. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần ra quân dẹp nhưng không hiệu quả. Chính vì cảnh họp chợ đông đảo đã không ít lần tại đây xảy ra tai nạn. “Trước tết vừa rồi đã có hai vụ xe tải loại nhỏ khi đổ dốc cầu Trường Đai hướng từ Q.12 về mất lái lao vào các sạp rau dưới chân cầu nhưng may không ai bị thương”, bà V. nói.

Chờ... mở rộng đường

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó chủ tịch UBND P.13, Q.Gò Vấp, thừa nhận khu vực đường Lê Đức Thọ dưới chân cầu Trường Đai hơn 10 năm nay là điểm nóng về việc mua bán rau tự phát gây mất an toàn giao thông và “sau các đợt ra quân dẹp lòng lề đường, lực lượng rút về thì đâu lại vào đấy”. Tại khu vực này đa phần người dân từ các tỉnh đổ về cư ngụ và buôn bán gây nên tình hình phức tạp.

Ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND quận đã tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của UBND quận, UBND P.13 và các đơn vị liên quan; họp bàn biện pháp xử lý dứt điểm việc họp chợ tự phát tại khu vực xảy ra sự cố và các điểm chợ tự phát khác trên địa bàn. “Khu vực xảy ra sự cố đã có dự án mở rộng đường và quận cũng đã có phương án để dẹp chợ tự phát này. Trước mắt quận đang tập trung chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để đảm bảo giao thông thông suốt, tránh hiểm họa tương tự có thể xảy ra”, ông Hà nói.

Chợ tự phát nhan nhản khắp nơi

Tại khu vực trước khu chế xuất Linh Trung (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) chiều 18.2 hàng chục xe máy, xe đạp chở theo rau, củ quả ngang nhiên đứng bán giữa đường. Nhiều công nhân sau khi hết giờ làm, tập trung lại mua đồ, gây nên cảnh náo loạn, mất an toàn giao thông.

Tương tự, tại QL1, đoạn qua P.Bình Trị Đông B (Q.Bình Tân), bất chấp xe tải, xe khách, xe container nối đuôi nhau chạy ồ ạt nhưng hàng trăm người buôn bán hàng rong vẫn vô tư từ khắp nơi đổ về đậu kín thành một dãy dài hàng trăm mét để chờ bán cho công nhân. Thậm chí, nhiều người còn bày luôn cá thịt, rau củ... tràn xuống lòng đường.

Không chỉ tại TP.HCM, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thường xảy ra nhiều nơi họp chợ lấn đường, như chợ Đồng Hới, chợ P.Đồng Sơn, chợ P.Nam Lý (TP.Đồng Hới); ngã ba khu vực cầu Lý Hòa trên QL1 (xã Hải Trạch, H.Bố Trạch). Tương tự, tình trạng lấn đường họp chợ xảy ra thường xuyên tại các tuyến đường như Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng, Trần Phú, Nguyễn Trãi... (TP.Pleiku, Gia Lai); một đoạn đường dài Hoàng Văn Thụ và Nguyễn Thiện Thuật (P.Diên Hồng, TP.Pleiku); đường Đào Duy Từ (P.Ba Đình, TP.Thanh Hóa); đường Hồng Sơn (P.Hồng Sơn, TP.Vinh, Nghệ An)...

Ý kiến của bạn

Bình luận