Hệ tri thức Việt số hóa chính thức khởi động

Ứng dụng 01/01/2018 15:19

Đúng 10 giờ 10 phút 10 giây ngày 01/01/2018, tại Hà Nội, đề án “Hệ tri thức Việt số hoá” đã được chính thức khởi động dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.


Bấm nút khởi động
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bấm nút khởi động Hệ tri thức Việt số hóa.

Làm giàu thêm tri thức

Với mục tiêu “Chia sẻ tri thức  - Cổ vũ sáng tạo - Kết nối cộng đồng – Vì tương lai Việt Nam”, đề án được khởi động vào dịp đầu năm mới nhằm lan tỏa thông điệp “Mọi ý tưởng, từng phím gõ đều vì cộng đồng”, từ đây, người Việt Nam có thể chung tay cùng xây dựng hệ tri thức Việt số hóa, mọi nguồn lực trong xã hội có thể cùng tham gia phổ biến tri thức tới người dân một cách thuận tiện, hiệu quả, đơn giản.

Tham dự sự kiện Khởi động Hệ tri thức Việt Số hóa còn có ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội; ông Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương ĐTNCS HCM; ông Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp; cùng đại diện những thành viên tình nguyện tham gia xây dựng đề án ngay từ những ngày đầu tiên và những đơn vị cam kết đồng hành, gắn bó lâu dài xây dựng hệ tri thức Việt.

Đề án “Hệ tri thức Việt số hoá” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18/5/2017. Được hiện thực hóa tại https://itrithuc.vn/, Hệ tri thức Việt số hóa hứa hẹn sẽ tạo ra một hệ sinh thái toàn diện để tất cả mọi người, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam sáng tạo, phát triển các công nghệ tiên tiến trên nền tảng của dữ liệu lớn, IoT, trí thông minh nhân tạo...,  đặc biệt trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực từ khoa học, giáo dục, giao thông, tài chính, sản xuất, y tế… Đây chính là nền tảng kiến tạo những cơ hội lớn, thực tiễn cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khởi động Hệ tri thức Việt số hoá, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Một Dân tộc dốt là một Dân tộc yếu”. Yếu thì tụt hậu, dễ bị lệ thuộc. Ngay khi nước nhà mới dành được Độc lập, toàn xã hội đã tham gia “Bình dân học vụ” để xóa mù chữ, để diệt giặc dốt. Nước chỉ có thể mạnh một khi khơi dậy được khát vọng và sáng tạo, nâng cao được dân trí, tăng cường được tiềm lực khoa học công nghệ. Mỗi người dù trình độ, hiểu biết ở mức nào cũng đều cần và đều có thể cùng nhau, giúp nhau tìm hiểu, tạo ra và cống hiến tri thức bằng nhiều cách. Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa là một cách hiệu quả trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”. Trước tầm nhìn và ý tưởng của Hệ tri thức Việt số hoá nhằm xây dựng một xã hội tri thức phát triển, Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự tham gia tích cực của mọi tổ chức, cá nhân: “Mọi tổ chức, cá nhân trước hết là lớp trẻ, đội ngũ trí thức, cộng đồng công nghệ thông tin hãy cùng chung tay phát triển Hệ tri thức Việt số hóa. Hãy cùng nhau khơi dậy, lan tỏa tinh thần ham học hỏi, ý thức cộng đồng, khí thế “Bình dân học vụ” trên không gian mạng, trong toàn xã hội để góp phần phổ biến, sáng tạo tri thức, nâng tầm trí tuệ Việt Nam”.

Dẫn chứng từ những cơ hội và thách thức mà Việt Nam đang đối mặt trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã khẳng định tính thiết thực của dự án “Việc tạo lập, chia sẻ, khai thác và sử dụng Hệ tri thức Việt số hóa một cách sâu rộng trong xã hội là tiền đề để nâng cao trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân, năng lực đổi mới sáng tạo ở các ngành, các lĩnh vực trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Cùng chung tay xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa

Cấu trúc Hệ tri thức Việt số hóa: Bao gồm bốn hợp phần chính tạo nên một hệ sinh thái đa dạng lần đầu tiên được phát triển tại Việt Nam: Hợp phần Dữ liệu mở tập hợp các thông tin và dữ liệu công bố công khai các các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Hợp phần Hệ tri thức tập hợp tri thức của thế giới được dịch sang tiếng Việt và tri thức của người Việt Nam được hệ thống hóa và được cấu trúc tạo thuận lợi cho người dân học tập, nghiên cứu ở các trình độ khác nhau. Hợp phần Ngân hàng hỏi đáp, nơi mọi người đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời tin cậy từ nhiều nguồn thông tin, cho phép người dùng tương tác với nhiều mạng xã hội và diễn đàn khác nhau.

Cuối cùng là hợp phần Kho ứng dụng do các doanh nghiệp và cá nhân phát triển trên nền tảng kho dữ liệu khổng lồ của Hệ tri thức Việt số hóa và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để tạo ra các giá trị gia tăng đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người dùng. 

Các thông tin, hoạt động và kết quả phát triển của Hệ tri thức Việt số hoá và cách thức tham gia, khai thác sẽ thường xuyên được cập nhật tại địa chỉ Website: https://itrithuc.vn/

Đầu số 1001 miễn phí trên mạng Viettel, Mobiphone, Vinaphone: Bất cứ ai, ở nơi đâu, vào lúc nào cũng có thể đặt câu hỏi tìm hiểu tri thức trên Hệ tri thức Việt số hóa./.

Là một trong những đơn vị tình nguyện tham gia Đề án đầu tiên, Viettel đang hoàn thiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ cũng như đóng góp nguồn kiến thức lớn trong lĩnh vực liên quan. Chỉ trong vòng 6 tháng, hàng chục kỹ sư của Viettel từ hai miền Bắc Nam đã nỗ lực triển khai. Nhiều phiên bản cập nhật của Hệ tri thức Việt số hoá với những lần thay đổi nhằm mang đến giải pháp hiện đại và thuận tiện hơn cho người sử dụng.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đã kêu gọi các bên cùng chung tay xây dựng Hệ tri thức Việt số hoá: “Tri thức được sinh ra trong một hoàn cảnh cụ thể và vì thế nó có giá trị trong một hoàn cảnh cụ thể. Đó là lý do, người Việt Nam cần tự tay xây dựng hệ tri thức Việt Nam. Thời đại ngày nay, khó nhất là việc phát hiện vấn đề. Một câu hỏi đúng đôi khi có giá trị hơn cả một câu trả lời. Bởi vậy, hệ tri thức Việt Nam ghi nhận sự đóng góp ngay từ những người đặt câu hỏi. Hệ tri thức Việt Nam được xây dựng bởi cả những người chưa biết”.

Bí thư thứ nhất TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong cũng chỉ ra những lợi ích mà dự án mang lại, đồng thời nhấn mạnh sự chủ động ý thức, vai trò của cộng đồng, giới trẻ tiếp tục đóng góp vào đề án nhằm phát triển đất nước “Chúng tôi ý thức rằng những người trẻ vừa là người thụ hưởng, đồng thời cũng là chủ thể quan trọng, tiên phong trong khởi tạo, làm giàu, Việt hóa và chuẩn hóa tri thức; đóng góp tích cực vào sự phát triển của Hệ tri thức Việt số hóa và lan tỏa giá trị đến cộng đồng”.

Cũng tại lễ khởi động, đại diện hàng loạt các Bộ, ngành, cơ quan chính phủ, đại diện các tỉnh thành, đơn vị giáo dục, nghiên cứu, doanh nghiệp viễn thông, công ty khởi nghiệp, diễn đàn mạng xã hội, ngân hàng và cả các cá nhân cũng đã tình nguyện tham gia đăng ký cam kết sẽ đóng góp xay dựng dự án. Sự hợp nhất chung từ các thành phần, tổ chức từ nhiều lĩnh vực đa dạng trong xã hội đã minh chứng cho sức hút của dự án cững như khát vọng mang lại một nền tri thức toàn diện, hiện đại, tổng hợp cho người Việt từ chính nỗ lực của người Việt.

Các đơn vị kí cam kết thực hiện
Sau lễ khởi động, đại diện các tổ chức, cộng đồng và cá nhân ký kết đóng góp vào hệ tri thức Việt số hoá

Được biết, chỉ sau hơn một tuần Trung ương Đoàn phát động các sinh viên tham gia đề án, đã có gần 2,5 triệu câu hỏi được gửi lên Hệ thống. Trong thời gian tới, dựa trên những nền tảng được xây dựng ban đầu, các hoạt động vận hành phát triển nội dung của đề án mới được chính thức triển khai sau lễ khởi động. Nhiều tài liệu, dữ liệu từ các Cơ quan, Bộ ngành sẽ được cập nhật trên kho Dữ liệu mở của đề án. Để đảm bảo vận hành ổn định xuyên suốt đề án; cập nhật các công nghệ mới nhất cho việc thu thập, gạn lọc và chuẩn hóa dữ liệu, tri thức nói chung, bên cạnh sự đóng góp tích cực từ các cơ quan, tổ chức, cộng đồng và cá nhân trong toàn xã hội, đội ngũ phát triển sẽ tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm song song với hoàn thiện các API, hạ tầng để các Doanh nghiệp, các Công ty khởi nghiệp có thể dễ dàng tham gia, khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên từ hệ sinh thái Hệ tri thức Việt số hóa.

Tin tưởng rằng, với sự đồng hành, ủng hộ của các Bộ, ban, ngành và các địa phương, doanh nghiệp và đặc biệt là cộng đồng và các bạn trẻ, Hệ tri thức Việt số hóa sẽ nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu đối với cuộc sống của người dân, là một địa chỉ đáng tin cậy cho nhu cầu tra cứu của người dân và là niềm cảm hứng sáng tạo lớn cho cộng đồng và góp phần xây dựng một phong trào sáng tạo, cống hiến tri thức lớn trong thời gian tới.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận