|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 29/12/2020, 14:47

Hệ thống thu phí không dừng chính thức vận hành

Tạp chí GTVT - Hệ thống thu phí không dừng chính thức vận hành sẽ là một “đòn bẩy” giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng, tiến đến phát triển giao thông số.

1
Lễ khai trương và vận hành hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng ePass.

 “Đòn bẩy” để phát triển

Sáng ngày 29/12, hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 đã chính thức được đưa vào vận hành. Hệ thống thu phí không dừng có tên gọi ePass do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) phối  hợp với các nhà đầu tư BOT triển khai dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai trương và vận hành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Hệ thống thu phí tự động ePass sẽ là một đòn bẩy giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc, tiến đến phát triển giao thông số Việt Nam.

3
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, tất cả các trạm thu phí trên các tuyến Quốc lộ đã đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng (đạt 91/116 trạm), còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhìn nhận, đây giai đoạn bước đầu và ngành GTVT đang hướng tới chuyển đổi số nên trong thời gian tới đòi hỏi sẽ phải tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ mạnh mẽ hơn nữa.

Cùng với đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động tiếp tục quản lý bảo trì vận hành theo dõi các bất cập, chưa đồng bộ tập trung chỉ đạo tháo gỡ để đồng bộ; tuyên truyền dán thẻ tới chủ xe để người dân hiểu và chia sẻ đồng hành tạo nhận thức mới về sử dụng ETC, tạo sự minh bạch công khai.

“Thực tế khi qua các trạm đã giảm thời gian dừng đỗ và tốc độ lưu thông nhanh hơn. Hệ thống mang tới lợi ích về môi trường, giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí đặc biệt là các cửa ngõ thành phố lớn, những tiện ích đem đến rất thiết thực đem đến cho người dân”, Thứ trưởng bày tỏ.

4
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, hệ thống thu phí tự động ePass sẽ là một đòn bẩy để phát triển giao thông số.

Hứa hẹn tương lai hiện đại

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, là một Tập đoàn công nghiệp, công nghệ lớn nhất Việt Nam, Viettel sẵn sàng cùng Bộ GTVT xây dựng và phát triển dữ liệu của ngành; phát triển các nền tàng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thống thông tin; nền tảng quản lý thu phí, thanh toán điện tử trong giao thông;…

“Những nền tảng này bắt kịp xu hướng chuyển dịch về công nghệ giao thông thông minh trên thế giới và khu vực, sớm đưa Việt Nam đứng trong top những quốc gia phát triển về giao thông thông minh”, ông Lê Đăng Dũng cam kết.

2
Thiếu tướng Lê Đăng Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Như vậy, hệ thống đã hoàn thành đúng thời hạn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Với tổng số 35 trạm thu phí tự động không dừng triển khai trong vòng 6 tháng, Viettel đã góp phần tăng trưởng 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó, nâng tổng số trạm thu phí không dừng trên toàn quốc lên 91 trạm, đạt gần 40% số lượng trạm thu phí trên toàn quốc.

0
Hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 đã chính thức được đưa vào vận hành vào sáng nay 29/12.
5
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống thu phí không dừng.
6
Toàn bộ hệ thống thu phí không dừng chính thức vận hành trên toàn quốc. Trong ảnh là hình ảnh truyền hình trực tiếp tại làn ETC tại một số điểm cầu là các trạm thu phí không dừng.
7
Để có thể đưa hệ thống đi vào hoạt động được đồng nhất, giúp giải quyết vấn đề về thu phí không dừng, Viettel đã đưa vào những công nghệ hiện đại nhất, theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới.
8
 Công nghệ nhận diện ảnh (OCR) giúp cho việc đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng được nhanh và tiện lợi hơn; Công nghệ xử lý ảnh với độ chính xác cao sẽ giảm thiểu thời gian đăng ký dịch vụ cho khách hàng và giảm chi phí cho công tác nghiệp vụ hậu kiểm, đối soát; hệ thống tính cước thời gian thực (OCS) do Viettel tự nghiên cứu phát triển, giúp cho việc thanh toán tiền được thực hiện real-time (ngay lập tức),… 
9
Bên cạnh đó, khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa, đặc biệt là giải pháp thanh toán trực tuyến khi kết nối với Ngân hàng số Viettel Pay.
10
Bộ GTVT và Viettel đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam đứng trong top 10 quốc gia có tỷ lệ phương tiện dán thẻ thu phí tự động cao nhất trong khu vực.
11
Hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng ra đời góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực GTVT và logistics, là một trong những lĩnh vực trọng yếu cần ưu tiên trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Thu phí không dừng sẽ giúp giảm TNGT, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, hạ giá thành.
12
Đồng thời tăng hiệu quả vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc đi lại. Đây được coi là một trong những hệ thống công nghệ thông tin đầu tiên giúp nâng cao trải nghiệm và hiệu quả của chủ phương tiện khi tham gia giao thông. 
TVU04445
Việc thu phí không dừng còn góp phần bảo đảm minh bạch, quản lý tốt doanh thu.

Vũ Thành Vũ

Bình luận