Hệ thống lái có tỷ số truyền thay đổi

Khoa học - Công nghệ 03/05/2013 10:48

Tóm tắt: Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu về quy luật thay đổi tỉ số truyền của hệ thống lái nhằm cải thiện tính năng điều khiển của ô tô. Hệ thống lái có tỉ số truyền động học thay đổi sẽ đảm bảo đúng quỹ đạo quay vòng mong muốn, còn hệ thống lái có tỉ số truyền động lực thay đổi sẽ làm tăng tính ổn định chuyển động của xe khi đánh lái ở tốc độ cao. Các kết quả thu được qua khảo nghiệm đặc tính động lực học của hệ thống lái trợ lực điện cho thấy các ưu việt của hệ thống lái trợ lực điện đối với yêu cầu phải có tỉ số truyền thay đổi so với các hệ thống lái trợ lực thủy lực. Từ khóa: Hệ thống lái, Tỉ số truyền thay đổi.


Abstract:This paper introduces research about changing ratio in steering system in order to increase control features of the vehicle. Changing ratio in steering system will ensure the desired trajectory, while changing force ratio will increase the stability of the vehicle in high speed turning. The simulation results show some advantages of electric power assist steering system to hydraulic power assist steering system.
Keywords: Steering system, Variable ratio.

ThS. LƯƠNG QUÝ HIỆP,
PGS. TS. PHẠM HỮU NAM,
TS. HOÀNG THĂNG BÌNH
Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 4/2013

Ý kiến của bạn

Bình luận