|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

he so on dinh - Các bài viết về he so on dinh, tin tức he so on dinh

Cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất và đầy đủ nhất về chủ đề he so on dinh trên Tapchigiaothong.vn

Nổi bật

Tường vây tuyến metro số 1 của TP.HCM bị đổi thiết kế sai quy định

Tường vây tuyến metro số 1 của TP.HCM bị đổi thiết kế sai quy định

Dự án - 26/12/2018 - 07:04

Độ dày của hệ thống giữ ổn định, hoặc chống thấm đường hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị giảm từ 2 m xuống 1,5 m.

Đánh giá khả năng sử dụng phần mềm Plaxis trong phân tích ổn định nền đường sắt

Đánh giá khả năng sử dụng phần mềm Plaxis trong phân tích ổn định nền đường sắt

Nghiên cứu - 16/08/2018 - 16:22

Hiện nay, trong các tiêu chuẩn thiết kế, giá trị hệ số ổn định cho phép của nền đường giao thông nói chung và nền đường sắt nói riêng được xây dựng trên cơ sở phương pháp cân bằng giới hạn (CBGH).

Nghiên cứu đặc trưng thủy động lực khi sóng tương tác với đê bán nguyệt ngập bằng máng sóng số

Nghiên cứu đặc trưng thủy động lực khi sóng tương tác với đê bán nguyệt ngập bằng máng sóng số

Nghiên cứu - 09/08/2017 - 15:26

Máng sóng số được phát triển từ hệ phương trình Navier-Stokes mở rộng cho dòng chảy không ổn định trong môi trường rỗng, trong đó lực cản do môi trường xốp được mô hình hoá thông qua lực kéo và lực quán tính gia tăng do sức cản trong lớp xốp với kết cấu đã được kiểm chứng.

Phân tích ổn định nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố bằng hệ cọc đất - tro bay - xi măng có xét ảnh hưởng của các yếu tố ngẫu nhiên

Phân tích ổn định nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố bằng hệ cọc đất - tro bay - xi măng có xét ảnh hưởng của các yếu tố ngẫu nhiên

Nghiên cứu - 17/07/2017 - 09:41

Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu về gia cố nền đất yếu tại TP. Trà Vinh bằng hệ cọc đất - tro bay - xi măng.

Nghiên cứu xác định hệ số điều chỉnh ảnh hưởng của chiều cao mẫu bê tông nhựa đến độ dẻo Marshall

Nghiên cứu xác định hệ số điều chỉnh ảnh hưởng của chiều cao mẫu bê tông nhựa đến độ dẻo Marshall

Nghiên cứu - 18/05/2016 - 05:50

Phương pháp Marshall thiết kế thành phần hỗn hợp bê tông nhựa (BTN) có ưu điểm là thí nghiệm đơn giản nên được áp dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Phân tích ảnh hưởng của các tham số hệ liên kết ngang đến ổn định của dầm thép mặt cắt I trong giai đoạn thi công bằng phương pháp phần tử hữu hạn

Phân tích ảnh hưởng của các tham số hệ liên kết ngang đến ổn định của dầm thép mặt cắt I trong giai đoạn thi công bằng phương pháp phần tử hữu hạn

Nghiên cứu - 03/02/2016 - 14:58

Bài báo giới thiệu một số kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của hệ liên kết ngang đến khả năng ổn định của dầm thép đôi (hai dầm chủ) dưới tác dụng của tải trọng thi công.

Đề xuất mô hình xác suất nhận dạng trong dự báo thời gian về bến của các xe buýt theo thời gian thực (real-time)

Đề xuất mô hình xác suất nhận dạng trong dự báo thời gian về bến của các xe buýt theo thời gian thực (real-time)

Diễn đàn khoa học - 27/06/2013 - 15:12

Tóm tắt: Việc cung cấp thông tin thời gian thực cho hành khách về thời gian đến bến giữ một vai trò quan trọng nhằm thu hút hành khách đi loại phương tiện này. Bài báo này đề xuất một mô hình dựa trên lý thuyết hồi quy phi tham số cho khả năng dự đoán độ tin cậy và mức độ chính xác cao của các thông báo về lịch trình, thời gian về bến hoặc khả năng về bến theo cặp của các xe buýt theo thời gian thực (real-time). Kết quả thử nghiệm từ các số liệu chiết xuất từ hệ thống tự động định vị (AVL) và tự động đếm hành khách (APC) trên các xe buýt của thành phố Ottawa (Canada) cho thấy mô hình có khả năng cung cấp độ tin cậy với mức ý nghĩa thống kê cho trước theo thời gian thực. Abstract: Providing passengers realizable and real-time information about bus arrivals as always plays an importance role for any bus agencies to keep their customers. In this paper, methods to define real-time prediction interval, bus on-time performance, and bus bunching detection are developed based on a proposal i

Hệ thống lái có tỷ số truyền thay đổi

Hệ thống lái có tỷ số truyền thay đổi

Khoa học - Công nghệ - 03/05/2013 - 10:48

Tóm tắt: Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu về quy luật thay đổi tỉ số truyền của hệ thống lái nhằm cải thiện tính năng điều khiển của ô tô. Hệ thống lái có tỉ số truyền động học thay đổi sẽ đảm bảo đúng quỹ đạo quay vòng mong muốn, còn hệ thống lái có tỉ số truyền động lực thay đổi sẽ làm tăng tính ổn định chuyển động của xe khi đánh lái ở tốc độ cao. Các kết quả thu được qua khảo nghiệm đặc tính động lực học của hệ thống lái trợ lực điện cho thấy các ưu việt của hệ thống lái trợ lực điện đối với yêu cầu phải có tỉ số truyền thay đổi so với các hệ thống lái trợ lực thủy lực. Từ khóa: Hệ thống lái, Tỉ số truyền thay đổi.

Nghiên cứu tính toán sự phụ thuộc độ ổn định của thân cần trục tháp vào một số thông số kết cấu

Nghiên cứu tính toán sự phụ thuộc độ ổn định của thân cần trục tháp vào một số thông số kết cấu

Nghiên cứu - 11/03/2013 - 14:42

Tóm tắt:  Cần trục tháp là thiết bị không thể thiếu trong thi công các công trình cao tầng hiện nay. Vì vậy, nghiên cứu tính toán ổn định cho kết cấu thân cần trục tháp xây dựng là nội dung có nhiều ý nghĩa đối với khoa học cũng như thực tiễn. Việc tính toán ổn định cho cần trục tháp sẽ quy về việc tính toán ổn định cho kết cấu hệ thanh không gian bằng phương pháp phần tử hữu hạn (phần mềm SAP2000). Nội dung bài báo sẽ đưa ra kết quả sự phụ thuộc ổn định của thân cần trục tháp vào: tiết diện thanh biên, thanh xiên, chiều cao tháp, vị trí tải trọng nâng. Abstract: Today, tower cranes are indispensable equipment in the construction high  buildings. Therefore, the study and caculation about stability of structural body  of tower crane are  meaningful content for science as well as practical. The calculation of stability for the tower crane will be provided on the calculation of stability for the space bar structures using finite element method (software SAP2000). The article will presen

Tối ưu tham số điều chỉnh của hệ thống nhiên liệu Common Rail bằng quy hoạch thực nghiệm

Tối ưu tham số điều chỉnh của hệ thống nhiên liệu Common Rail bằng quy hoạch thực nghiệm

Khoa học - Công nghệ - 27/02/2013 - 16:19

Tóm tắt: Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu tối ưu hai tham số điều chỉnh gồm áp suất phun (pf) và thời điểm phun (#s) của hệ thống nhiên liệu Common Rail. Các nghiên cứu được thực hiện trên động cơ AVL-5402 sử dụng hệ thống nhiên liệu Common Rail. Các tham số pf, #s được điều chỉnh ở các chế độ làm việc của động cơ thông qua phần mềm INCA kết nối giữa động cơ và ECU với người điều khiển. Giá trị tối ưu của các tham số điều chỉnh ứng với mỗi chế độ làm việc của động cơ được xác định theo phương pháp quy hoạch thực nghiệm nhằm mục đích giảm số lượng các thử nghiệm cần thực hiện. Kết quả nghiên cứu là cơ sở quan trọng khi mở rộng các tham số điều chỉnh trong quá trình xây dựng bộ dữ liệu điều chỉnh cho hệ thống nhiên liệu Common Rail. Abstract: This paper presents study results on the regulation parameters optimization including injection pressure (pf) and injection timing (#s) of common rail fuel system. The study was performed on the AVL-5402 diesel engine equipped with common rail

Nghiên cứu ảnh hưởng của pha phối khí tới chế độ làm việc của động cơ xăng định hướng ứng dụng cho xe Hybrid

Nghiên cứu ảnh hưởng của pha phối khí tới chế độ làm việc của động cơ xăng định hướng ứng dụng cho xe Hybrid

Khoa học - Công nghệ - 24/10/2012 - 09:55

Tóm tắt: Bài báo phân tích sự thay đổi chế độ làm việc của động cơ nhiệt định hướng ứng dụng cho xe hybrid và ảnh hưởng của pha phối khí đối với động cơ ở các chế độ tải nhỏ và vừa. Theo đó một mô hình động cơ xe máy 97cc được xây dựng mô phỏng trên phần mềm AVL Boost. Kết quả mô phỏng cho thấy khi thay đổi góc đóng muộn xupap nạp từ 200 ÷ 500 góc quay trục khuỷu, ở chế độ 4000 vg/ph, tải trọng thay đổi từ 25% ÷ 50%, tính trung bình hệ số nạp được cải thiện 5,5% ÷ 6,8%, công suất được cải thiện 5,6% ÷ 7,1%. Các kết quả này có ý nghĩa trong việc định hướng điều chỉnh pha phối khí cho động cơ khi vận hành ở chế độ hybrid. Abstract: This paper studies the changes of operating conditions of internal combustion engines tentatively applying in hybrid vehicles and the influence of valve timing on internal combustion engines at part-load. In accordance, a simulation model of 97cc motorcycle’s engine is developed on AVL Boost software. Simulated results show that, when the closing angle of in

Cải tiến giao thông công cộng bằng hệ vận tải công cộng

Cải tiến giao thông công cộng bằng hệ vận tải công cộng

Diễn đàn khoa học - 20/09/2012 - 15:27

1. Mở đầu Sau một thời gian “Mở cửa”, vấn đề giao thông tại các thành phố trở nên phức tạp và nan giải vì số lượng xe cộ, nhất là xe gắn máy gia tăng nhanh chóng nhưng hệ thống cầu đường đang phát triển chậm, lại hư hỏng, xuống cấp nhanh hơn vì quá tải và lũ lụt,… Tại các đô thị, xe gắn máy chiếm phần lớn lòng đường, gây ùn tắc, xe gắn máy, tai nạn, cướp giật, ô nhiễm môi sinh vì khí thải và tiếng ồn nhiều hơn cả. Nếu không cải cách sớm e là bất khả trước việc đã rồi và vô phương vì quá muộn. Điều ít xảy ra tại các nước phát triển như Nga, Trung Quốc, Nhật, Pháp, Đức, Canada, Mỹ, Singapore,… kể cả các nước đang phát triển như Liban, Maroc, Syrie, Iran, Ai Cập, Mehico, Malaysia… được biết qua Đài THVN trên các mục Du lịch, Thời sự quốc tế, Nhìn ra nước ngoài, Thế giới ngày nay… Riêng chúng tôi, may mắn được du hành vòng quanh thế giới, nhờ hãng Air France hay đình công, nên được ghé nghỉ lâu tại Bangkok, Bombay, Pari, Montréal, Halifax, được quan sát về giao thông đô thị. Sao chỉ