Hệ lụy môi trường từ đường cao tốc: Góc nhìn từ các quốc gia trên thế giới

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 02/08/2019 08:54

Mạng lưới đường cao tốc trên thế giới đã và đang mang lại những lợi ích kinh tế và xã hội rõ ràng, tuy nhiên sự phát triển nhanh của hệ thống đường cao tốc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

 

mt1

Người ta dự đoán rằng, tốc độ thay đổi công nghệ ngày càng tăng sẽ là một trong những động lực chính cho ngành GTVT phát triển. Nhìn vào hơn 40 năm qua, các phương tiện và công nghệ liên quan đến vận tải đã gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, bản thân các đường cao tốc dường như không thành công trong việc phát triển cùng tốc độ.

Xét về giảm tác động môi trường của các mạng lưới đường cao tốc, các nghiên cứu đang được tiến hành hoặc ít nhất là đang được thảo luận để điều tra làm thế nào các tiến bộ công nghệ có thể đạt được các biện pháp giảm nhẹ hiệu quả hơn. Các cấu trúc đường cao tốc hiện có, có thể được điều chỉnh để giảm nhẹ tác động môi trường của chúng thông qua các phương tiện như thích nghi các thiết bị.

Ở Anh và Hà Lan, việc sử dụng các cấu trúc giống như tán hay những rào cản về môi trường để tăng sự phân tán các chất gây ô nhiễm không khí do xe cộ đang được xem xét. Rào cản tiếng ồn quang điện cũng đang được phát triển và thử nghiệm bởi các tổ chức khác nhau trên khắp châu Âu. Điển hình là sáng kiến từ đường cao tốc Anh Quốc từ Chính phủ Anh để phát triển thiết kế cho các rào cản tiếng ồn kết hợp phát điện năng lượng mặt trời cho các đoạn của Xa lộ M40 - nơi có mức độ ô nhiễm tiếng ồn cao.

Các biện pháp giảm nhẹ khác để tăng hoặc duy trì kết nối sinh thái đã được biết là có hiệu quả và ngày càng tăng lên. Các cây cầu xanh có thể được xem xét trong việc thiết kế các con đường mới hoặc kết hợp lại trong cơ sở hạ tầng hiện có, tạo cơ hội để kết nối tốt hơn các tuyến đường và đường sắt vào cảnh quan xung quanh, giảm ảnh hưởng trực quan và duy trì tính liên tục của các điểm quan trọng.

 Các biện pháp giảm thiểu các mạng lưới đường cao tốc thường có xu hướng tập trung vào các tác động gián tiếp liên quan đến mạng. Tuy nhiên, các hoạt động trực tiếp trên mạng về xây dựng và bảo trì cũng nên được xem xét khi cố gắng làm giảm tác động môi trường.

Bê tông là một phần không thể tách rời của ngành công nghiệp đường cao tốc. Các nhà nghiên cứu châu Âu đang tham gia vào việc phát triển bê tông tự chữa bệnh, nhờ đó mà các vi khuẩn không hoạt động được trộn lẫn và phân bố đều xuyên trong bê tông. Nước mưa hoặc độ ẩm ướt trong khí quyển xâm nhập bê tông thông qua các vết nứt kích hoạt vi khuẩn tạo ra đá vôi để sửa chữa các vết nứt.

Sử dụng hiệu quả dữ liệu lớn cũng đang trở nên phổ biến hơn và ứng dụng của nó trong các mạng lưới vận chuyển có tiềm năng đáng kể để giảm tác động của hoạt động mạng lưới và bảo trì. Các chuyển động mạng thời gian thực đã có ở Anh - nơi họ cung cấp cơ hội để mô hình hóa các tình huống giao thông trong tương lai. Các hệ thống như vậy là vô giá như công cụ thiết kế cho các nhà khai thác mạng để thiết kế quản lý giao thông và bố trí đường đi có tính đến lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai.

Tuy nhiên, ngoài công nghệ hàng đầu và thiết kế, một cam kết tài chính vững chắc là cần thiết để giảm thiểu tác động môi trường. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Anh đã cam kết chi 428 triệu USD để cải thiện tác động môi trường và gần 107 triệu USD để giải quyết vấn đề chất lượng không khí, điều này cho phép thay đổi một bước đối với hoạt động môi trường của mạng vượt quá các yêu cầu quy định thông thường. Sáng kiến ​​này bắt đầu cho thấy rằng, các cách tiếp cận khác nhau để phân bổ ngân sách với sự nhấn mạnh hơn về hiệu suất môi trường, tạo ra sự khác biệt thực sự.

Ở Pháp, chính sách của chính phủ bây giờ đòi hỏi phải dành 01% ngân sách của dự án cho phát triển kinh tế khu vực để đảm bảo một di sản lâu dài sau khi hoàn thành việc phát triển. Các nhà thiết kế cầu cạn Millau mang tính biểu tượng ở miền Nam nước Pháp đã chú ý đặc biệt tới cảnh quan và chi phí cho việc khôi phục các tuyến đường. Những biện pháp này giúp hạn chế bất kỳ sự xáo trộn nào về đa dạng sinh học, di sản và cảnh quan.

Trong năm 2013, Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ đã cho cơ sở hạ tầng của một nước mức D +. Ước tính rằng, sẽ cần 3,6 nghìn tỷ USD trong vòng 7 năm tới để nâng cấp lên B. Việc nâng cấp như vậy có thể tạo cơ hội để xem xét lại cách quản lý các mạng lưới đường cao tốc và đảm bảo rằng môi trường được quan tâm nhiều hơn khi thiết kế đường sá

Ý kiến của bạn

Bình luận