Hé lộ về 'ngôi nhà hoang" xây dựng sai phép trước cổng Thành ủy Vinh

Tác giả: THU HƯƠNG

saosaosaosaosao
Ý kiến 22/03/2018 06:09

Liên quan trên tòa nhà xây sai phép bỏ hoang gần 2 năm trước trụ sở Thành ủy Thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) nhưng không bị phá dỡ, chúng tôi đã liên hệ với cơ quan chức năng Nghệ An để làm sáng tỏ.

a1 (3)
Công trình xây dựng sai phép bị yêu cầu cưỡng chế cách đây 2 năm nhưng đến nay vẫn không thể cưỡng chế nổi

Tòa nhà bỏ hoang đã nhiều năm ở ngay phía trước trụ sở Thành ủy và UBND Thành phố Vinh (Nghệ An) là công trình xây dựng trong Công viên Trung Long do Công ty CP Trung Long làm chủ đầu tư đã xây dựng sai phép. Năm 2016, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An và UBND Thành phố Vinh đã ra văn bản yêu cầu cưỡng chế phá dỡ. Nhưng đã 2 năm nay, cơ quan chức năng Thành phố Vinh và các cơ quan liên quan đã “bất lực” trước công trình sai phạm nói trên. Công trình vẫn tồn tại sừng sững cách trụ sở UBND TP Vinh và Thành ủy Thành ủy Vinh

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Viết Thanh, Bí thư Thành ủy Thành phố Vinh cho biết, hiện tại do nhiều việc nên các anh em đang bận. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị làm. 

Ông Hoàng Trọng Kim, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, chúng tôi sẽ cho anh em tổng hợp báo cáo. Quan điểm của chúng tôi là xử lý đúng pháp luật.

Để biết rõ hơn quan điểm xử lý của UBND tỉnh Nghệ An trong thời gian tới đối với công trình sai phạm nói trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ông Đường cho biết: việc này anh Điền (PCT UBND tỉnh – PV) phụ trách, anh cứ liên hệ với anh Điền.

Chúng tôi cũng đã cố gắng liên lạc với ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhưng không được.

a2
Vị trí công trình xây dựng sai phép này chỉ cách trụ sở Thành ủy Vinh, trụ sở UBND TP Vinh một con đường khoảng 50m

Trước đó, ngày 15/3, Tạp chí GTVT điện tử đã đăng tải bài viết Những ẩn số về “ngôi nhà hoang” trước trụ sở Thành ủy TP Vinh. Phản ánh về việc tòa nhà xây dựng sai phép trước cách cổng trụ sở Thành ủy TP Vinh và trụ sở UBND thành phố Vinh chỉ khoảng 50m, bị yêu cầu cưỡng chế phá dỡ cách đây 2 năm đến nay vẫn chưa bị tháo dỡ.

Theo công văn số 1754 ngày 25/3/2015 của UBND tỉnh Nghệ An, công trình này đã xây dựng sai phép, sai thiết kế. Cụ thể, Tại hạng mục công trình Nhà thi đấu thể thao: Theo thiết kế được duyệt công trình có mặt bằng 45,38m2 x 34,0m, diện tích xây dựng: 1.569,4m2, chiều cao: 16,7m. Thực tế, Chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều rồng nhà thêm 4,5m, từ 34m thành 38,5m dẫn đến tăng diện tích xây dựng thêm 204, 21 m2 (45,38m x 38,5m).

Tại hạng mục Nhà điều hành thể thao: Theo thiết kế được duyệt, công trình có mặt bằng 39,0m x 17,1m, diện tích xây dựng 646,2m2, chiều cao 14,8m (gồm: tầng 1: 3,6m, tầng 2: 3,6m; tầng 3: 3,6m và chiều cao tum kỹ thuật: 4,8m). Thưc tế, Chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều dài nhà từ 39m thành 41,6m; tăng chiều rộng nhà từ 17,1m thành 18,4m dẫn đến tăng diện tichsxaay dựng 152,86m2. Tăng chiều cao tầng 1 từ 3,6m lến 5m, chiều cao tầng 2 từ 3,6m lên 4,2m; chiều cao tầng 3 từ 3,6m lên 4,2m dẫn đến nâng độ cao sàn mái tầng 3 theo thiết kế là +10,8m thành +13,4m, chiều cao tum kỹ thuật tăng 0,6m và mở rộng tum về phía trước, tổng chiều cao công trình thay đổi từ 14,8m thành 18m (vượt 3,2m so với giấy phép). Công trình thay đổi nhiều so với thiết kê được duyệt. Đặc biệt, đã xây dựng công trình lấn ra đường Lê Mao 2,1m, ảnh hưởng lớn đến khoảng lùi đô thị.

Công văn số 1754 của UBND tỉnh Nghệ An cũng đã nêu rõ: Những vi phạm của Chủ đầu tư về chiều cao xây dựng, diện tích xây dựng, kiến trúc công trình, khoảng lùi, phân chia công năng sử dụng…so với quy hoạch xây dựng, thiết kế được duyệt và Giấy phép xây dựng là vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến mật độ xây dựng, không gian kiến trúc, cảnh quan và công năng sử dụng, gây bức xúc dư luận xã hội. 

Ngày 25/4/2016, UBND Thành phố Vinh đã ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm nói trên của Công ty CP Trung Long do công ty này không tự giác phá dỡ.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm kể từ ngày UBND thành phố Vinh ra quyết định cưỡng chế, thì công trình sai phạm này vẫn chưa bị cưỡng chế. Thiết nghĩ, đã đến lúc lãnh đạo tỉnh Nghệ An cần phải vào cuộc xử lý dứt điểm công trình sai phạm nói trên để trả lại không gian đô thị cho TP Vinh cũng như để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.  

Ý kiến của bạn

Bình luận