Hé lộ ‘tác giả’ khiến KĐT Pháp Vân ‘bội thực’ xe dù, bến cóc

Tác giả: Khánh An

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 16/05/2019 07:48

Nhiều hộ dân sống tại khu đô thị Pháp Vân (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) điện đến đường dây nóng Tạp chí GTVT, phản ánh: tại lô đất A6 - dự án ký túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp tồn tại một “bến xe khách” không phép hoạt động hơn hai tháng nay, gây nhiều phiền toái cho cư dân trong khu dân cư.


60D63996-7421-4053-8519-E082D1E2562A.
“Bến xe khách” nằm trên đất dự án xây dựng ký  túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) ngày đêm hoạt động, gây phiền toái và xúc trong khu dân cư KĐT Pháp Vân

Qua xác minh vào chiều 14/5, chúng tôi thấy “bến xe” này có “đại bản doanh” tại bãi đất trống thuộc dự án ký túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, diện tích khoảng 2.000m². Tại đây luôn có nhiều xe khách 30 chỗ và 45 chỗ “trưng biển” đi các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Nghệ An...

Ông Lê Ngọc Sơn, nhà BT1 Pháp Vân, bức xúc nói: “Bất chấp quy định, các xe khách ngang nhiên lưu thông ra vào các tuyến đường nội bộ trong khu dân cư trả khách, trả hàng gây nguy hiểm cho cư dân. Nhất là vào thời điểm chiều tối và gần sáng, tài xế và phụ xe liên tục nổ máy gây ồn ào, xả khói đen vào nhà dân.

Theo người dân, “bến xe” này đều “5 không”: Không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng.

Đặc biệt, tình trạng xe khách chạy vào khu dân cư là nguyên nhân gây hư hỏng đường nội bộ, cản trở việc đi lại của người dân và gây mất an toàn. Nhiều lúc bãi xe không còn chỗ đậu, xe khách đậu ra cả lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông.

E887D3F7-5C49-4508-90BD-429D5229E69F.
Vị trí khu đất vàng xây dựng ký túc sá sinh viên được “biến tướng” thành bến xe khách trá hình trong vùng lõi khu đô thị Pháp Vân (Ảnh chụp từ vệ tinh)

Bà con xung quanh đến góp ý thì bị tài xế và chủ bãi và nhân viên hăm dọa, thách thức dằn mặt. Theo ông Sơn, “bến xe“ này hoạt động là do một chủ “đầu nậu” từ nơi khác dạt về đây thuê đất và đứng ra cho đỗ xe, rửa xe có thu phí, người dân nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, song không hiểu vì lý do gì, “bến xe” này vẫn thuộc diện "ngoại lệ" và ngang nhiên tồn tại.

Sự vô lý này không khỏi khiến người dân sinh đặt nghi vấn: Phải chăng có sự “chống lưng”, “bảo kê” từ chính các lực lượng chức năng?

5738F3EC-8502-485B-94D3-E91005598FB1.
Vào các khung giờ cao điểm buổi sáng, các xe khách dàn hàng ngang bên ngoài khu vực “bến xe” trả hàng hoá, gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cũng tại khu đô thị Pháp Vân, thời gian qua đang trở thành điểm nóng về tình trạng xe dù, bến cóc ngày đêm hoạt động. Theo phản ánh của người dân, lâu nay, cứ đều đặn mỗi ngày, các xe khách mang thương hiệu Minh Mập (tuyến Hà Nội – Huế), xe khách Ngọc Anh (Hà Nội – Đà Nẵng), xe khách Sự Chuyên, Cúc Mừng (tuyến Hà Nội – Nghệ An), xe khách Việt Khánh (Hà Nội – Hà Tĩnh), thường xuyên lập bến cóc trái phép trong khu đô thị đón, trả khách.

Bức xúc trước vấn đề này, ông Thân Văn Thanh – nguyên Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia cho rằng: “tình trạng “xe dù, bến cóc”, bến bãi lậu diễn ra tại khu đô thị Pháp Vân không phải bây giờ mới xuất hiện, mà tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay, tuy nhiên lực lượng chức năng không xử lý, là bất thường”.

7BDB3C9A-3BFA-4EEA-9F85-CA9EE5B9FD0E.
Việc đón, trả khách diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”

 

201F85DC-13BD-4398-9199-57042450C39E.
Xe khách mang thương hiệu Minh Mập (tuyến Hà Nội - Huế đều đặn lặp bến cóc đón, trả khách tại vườn hoa KĐT Pháp Vân, song không bị xử lý

 ”Ngày nào lực lượng chức năng cũng tuần tra qua khu vực này, đập vào mặt họ là những chiếc xe khách 45 dàn hàng xếp khách, nhưng vì sao họ thấy mà không xử lý? Việc này cho thấy rằng phải xem lại quy trình làm nhiệm vụ của các lực lượng này, bởi rất dễ có “bảo kê” phía sau. Nếu làm rõ dấu hiệu dung túng cho sai phạm thì cần phải quy trách nhiệm rõ ràng, cần thiết có thể cách chức, luân chuyển người đứng đầu theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố, Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Công an thành phố”, ông Thanh nhấn mạnh.

Sáng 15-5, lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai (Sở GTVT Hà Nội), cho biết sẽ chỉ đạo thanh tra viên kiểm tra, xử lý ngay trong ngày nếu phát hiện có tình trạng “bến xe” hoạt động không có giấy phép, xe khách đón trả khách sai quy định.

B821EDC0-E6D3-4835-8B6A-AB9D732496BD.
Hiện nay, lòng đường, vỉa hè KĐT Pháp Vân tràn ngập xe khách dừng, đỗ trái quy định, trong khi đó lực lượng công an quận Hoàng Mai gần như không xử lý?

 

C4904AAA-6ABA-4E40-AC6F-8775FB62F023.
Xe khách Việt Khánh (Hà Nội - Hà Tĩnh) chiếm trọn lòng đường KĐT Pháp Vân làm nơi xếp khách

Nói về biện pháp chấn chỉnh thực trạng xe dù, bến cóc hoạt động tại khu đô thị Pháp Vân, lãnh đạo phường Hoàng Liệt xác nhận, những “bến xe” có nguy cơ là tụ điểm “xe dù, bến cóc” mở ra trong khu dân cư, phát triển không đúng quy hoạch là nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn giao thông và phá nát hệ thống đường sá.

Đối với “bến xe” hoạt động không đúng theo quy hoạch, quan điểm của chính quyền địa phương là cương quyết đóng cửa, buộc di dời ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên để làm được điều này, cần có sự vào cuộc tích cực và đồng bộ từ các cơ quan chức năng của quận, thành phố.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận