Hé lộ sức mạnh khủng khiếp của pháo ray plasma Nga

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Sản phẩm 17/01/2018 18:40

Các nghiên cứu trong tương lai cũng có thể ứng dụng cho quân sự.

photo1516091533178-1516091533178

Công suất của pháo ray cải tiến đủ để gia tốc các vật thể nặng 100 g lên tốc độ hơn 3 km/s.

Trên đây là tuyên bố của Trưởng Phòng thí nghiệm Phân viện Shatura thuộc Viện Nhiệt độ cao thống nhất, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Vladimir Polyshchuk.

“Trong vòng 2 năm, mức trang bị năng lượng của pháo ray ở Shatura đã tăng 6 lần, từ 0,8 MJ lên đến 4,8 MJ”, ông Polyshchuk nói.

“Sơ đồ cấp điện như vậy cho phép nhận được nhịp đưa năng lượng vào plasma cao hơn, điều sẽ làm tăng nhiệt độ piston plasma, có nghĩa là tăng tốc độ”, ông Polyshchuk nhận định.

Theo ông Polyshchuk, tốc độ cao hơn 7 km/s “sẽ mở ra những cơ hội mới nghiên cứu các đặc tính của các chất ở các tham số cực đoan, thu được những vật liệu mới”.

Các pháo ray sẽ là nền tảng cho pháo điện từ của tương lai. Theo đánh giá, các hệ thống lắp đặt trên tàu chiến sẽ có thể bắn phá các mục tiêu ở tầm 300-400 km và tiêu diệt các mục tiêu ở quỹ đạo gần trái đất.

Trong khi đó các chương trình pháo ray của Mỹ đang có nguy cơ bị đình chỉ. Lầu Năm góc đangh xem xét khả năng chuyển kinh phí dự án sang hỗ trợ các loại vũ khí truyền thống hơn.

Ngoài Nga và Mỹ, thì Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tiến hành nghiên cứu chế tạo pháo điện từ.

Ý kiến của bạn

Bình luận