Hé lộ nguyên nhân nứt nhà dân do thi công dự án chống ngập

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Ý kiến 06/07/2017 06:58

Việc tiến hành đóng khung vây thi công đào hố móng và lắp hệ giằng cứng khung vây đã hình thành các khung trượt kỹ thuật gây nứt nhà dân.

h1
Việc tiến hành đóng khung vây thi công đào hố móng và lắp hệ giằng cứng khung vây đã hình thành các khung trượt kỹ thuật gây nứt nhà dân.

Trước tình trạng xảy ra sự cố nứt nhà dân do thi công dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đối khí hậu – giai đoạn 1 tại khu vực cống Phú Định, quận 8, TP.HCM, ngày 5/7 Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đã thông tin cụ thể nguyên nhân ảnh hưởng, các phương án thi công khắc phục, các giải pháp hỗ trợ và đền bù cho người dân bị ảnh hưởng.

Theo Trungnam Group dân cư khu vực hai bờ cống Phú Định, quận 8 mật độ dân cư sinh sống cao, chủ yếu là nhà cấp 4, khoảng cách cách rào chắn thi công chỉ từ 1.5 m - 3m. Địa chất lớp đất xây dựng ở khu vực được đánh giá là lớp đất yếu, có độ sét dẻo cao, trạng thái chảy, rất mềm và có bề dày thay đổi từ cao độ trong khoảng -13.6m đến -17.8m. Vì vậy, việc tiến hành đóng khung vây thi công đào hố móng và lắp hệ giằng cứng khung vây đã hình thành các khung trượt kỹ thuật khiến gãy nứt nhà dân.

Từ việc nghiên cứu các biện pháp thi công áp dụng tại khu vực cống Phú Định và xác định được các ảnh hưởng dân sinh, từ ngày triển khai thi công tại khu vực cống Phú Định, chủ đầu tư Trungnam Group, cũng như doanh nghiệp dự án Công ty TNHH Trungnam BT 1547 (Trungnam BT 1547) đã thực hiện thi công can thiệp, xử lý đất nền yếu cho khu vực với các biện pháp xử lý như: Cọc khoan nhồi xử lý nền, tường Baret và ép tĩnh cọc bê tông cốt thép để giảm rung chấn, khoan cọc xi măng đất gia cố nền, ép cọc cừ ván SW cho kè và cống.

Các phương án thi công như trên được nghiên cứu và tiến hành thực hiện nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng như sụp, lún, nứt, gãy và đảm bảo ưu tiên hàng đầu là an toàn cho các hộ và dân cư trong khu vực. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng đối với nhà các hộ dân thuộc khu vực Phường 7, Quận 8 và khu vực  Phường 16, quận 8 do các can thiệp địa chất từ công tác thi công là không thể tránh khỏi. Trường hợp, nếu không thực hiện các biện pháp thi công như trên, khả năng ảnh hưởng đến dân sinh và địa chất trong khu vực sẽ mang đến hậu quả nặng nề hơn so với thời điểm hiện tại.

h2
 
h3
Phía công ty bảo hiểm BIC, sau khi nhận được phản ảnh của người dân đã tiến hành thực hiện khảo sát giám định thiệt hại và lập dự toán bồi thường cho 35 hộ dân thiệt hại nặng và có nguy cơ sụp đổ.

Về công tác đền bù, doanh nghiệp dự án Trungnam BT 1547 đã kí kết hợp đồng bảo hiểm công trình xây dựng với tổng công ty bảo hiểm BIC theo đúng quy định, trong hợp đồng có hạng mục bảo hiểm cho bên thứ ba dành cho các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng (lún, nứt...) do thi công công trình. Công ty bảo hiểm BIC đã cử đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát hiện trạng trước khi tiến hành thi công công trình cho toàn bộ 1061 hộ dân của cả 6 khu vực cống ngăn triều và toàn bộ tuyến đê bao, trong đó, chỉ riêng ở khu vực cống kiểm soát triều Phú Định là 591 hộ.

Phía công ty bảo hiểm BIC, sau khi nhận được phản ảnh của người dân đã tiến hành thực hiện khảo sát giám định thiệt hại và lập dự toán bồi thường cho 35 hộ dân thiệt hại nặng và có nguy cơ sụp đổ. Hoàn thành bồi thường thiệt hại cho 7 hộ dân với số tiền 293 triệu đồng. Đối với các hộ dân có giá trị bảo hiểm thấp, doanh nghiệp dự án Trungnam BT 1547 đã thương lượng và hỗ trợ thêm 06 hộ dân với số tiền là 79 triệu đồng.

Bên cạnh các công tác của công ty bảo hiểm BIC, chủ đầu tư đã cử riêng đơn vị tư vấn giám định độc lập SMART, để thực hiện việc ghi nhận thực trạng.  Theo ghi nhận của đơn vị SMART, doanh nghiệp dự án Trungnam BT 1547 đã hỗ trợ ban đầu cho các nhà bị nứt từ 5 đến 17 triệu đồng trên một nhà. Đến nay, đã có  hơn 70 hộ dân nhận được hỗ trợ, ước tính hơn 350 triệu đồng. Đơn vị tư vấn giám định độc lập vẫn đang tiếp tục ghi nhận các nhà dân bị nứt phát sinh để có hướng hỗ trợ hợp lý.

Ngoài các phương án khắc phục đã và đang được doanh nghiệp dự án thực hiện, chủ đầu tư đang kế hoạch, và có một số phương án phối hợp cùng UBND quận 8 và chính quyền địa phương nhằm ổn định đời sống dân sinh trong thời gian tới.

Nhận định về công tác thi công của cống Phú Định, ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Trungnam BT 1547 khẳng định: “Thời điểm sụt lún thi công do các cọc lớn đã qua, hiện nay theo các kế hoạch thi công việc ảnh hưởng nứt nhà sẽ giảm đáng kể và sẽ chấm dứt hoàn toàn trong vòng 3 tháng kế tiếp. Đối với các ảnh hưởng đối với người dân chúng tôi hy vọng chính quyền địa phương và dân cư đồng cảm và hợp tác vì mục tiêu giảm ngập do triều của toàn thành phố”.

Ý kiến của bạn

Bình luận