Hé lộ nguyên nhân hau tàu suýt tông nhau ở ga Suối Vận

Tác giả: H.M

saosaosaosaosao
Xã hội 26/07/2017 16:33

Trực ban chạy tàu ga Suối Vân (Bình Thuận) không phổ biến kế hoạch tránh tàu cho nhân viên gác ghi và ngủ quên khiến hai tàu suýt tông nhau.


Sáng ngày 26/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về vụ việc trực ban chạy tàu ga Suối Vận (Bình Thuận) đón tàu SQN2 vào đường ray số 2, nhưng nhân viên gác chắn vẫn mở tín hiệu cho phép tàu SE1 về ga trên cùng đường ray khiến 2 tàu suýt đâm nhau.

Vụ việc xảy ra vào lúc 1h36' ngày 14/7. Theo kế hoạch vận hành điều độ, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Trực ban chạy tàu ga Suối vận đón tàu SQN2 vào đường số 2 sau đó tại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2.

Lái tàu đã phát hiện và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80m. Sau khi phát hiện sự cố, trực ban đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn tàu SE1 sang đường số 3, cho tàu SQN2 chạy. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng uy hiếp đến an toàn chạy tàu.

IMG_9982
Rất may sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo thông tin từ Tổng công ty ĐSVN, ngay sau  khi xảy ra vụ việc, đơn vị này đã chỉ đạo các ban chuyên môn tổng hợp hồ sơ, triệu tập các cá nhân, tập thể liên quan. 

Đồng thời, tổ chức Hội nghị phân tích để làm rõ nguyên nhân, quy trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan khi để xảy ra sự cố.

Qua xác minh, do trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi đầu Bắc, trong lúc ngồi chờ để đón tàu SQN2 vào đường số 2 đã ngồi ngủ thiếp đi không ra vị trí đón tàu SQN2 (vi phạm mục 2.7.3.6 QCVN 08:2015/BGTVT, Điều 11 QCVN 07:2011/BGTVT); khi tàu SE1 đến mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu tổ chức tránh tàu tại ga.

Trao đổi với PV, đại diện Tổng công ty ĐSVN cho rằng, ga Suối Vận, thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn và phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ các chi phí thiệt hại do sự cố gây nên. 

Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đã phân tích, xử lý các cá nhân liên quan đến vụ việc; trong đó, đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với nhân viên trực ban chạy tàu, thôi giao nhiệm vụ trưởng ga 1 cá nhân, khiển trách 2 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu Bắc), hạ chất lượng công tác 1 cá nhân (gác ghi đầu Nam).

Ý kiến của bạn

Bình luận