Hé lộ giải pháp giảm TNGT đèo Lò Xo và các đường cong nguy hiểm

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Ứng dụng 02/08/2018 10:22

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương tìm kiếm giải pháp căn cơ giảm thiểu TNGT trên đèo Lò Xo cũng như các đoạn đường cong nguy hiểm


tai nan deo lo xo
Hộ lan cứng đèo Lò Xo bị phá hủy khi xe đâm vào, phương tiện cũng hư hỏng nặng

Sau vụ TNGT xe khách lao xuống vực ngày 16/6 gần đây làm chết 3 người, bị thương 34 người trên đèo Lò Xo, cùng hàng chục vụ TNGT xe đâm giải hộ lan lao xuống vực trước đó, Ủy Ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục QLĐB III, Ban ATGT tỉnh Kon Tum cùng thống nhất quan điểm phải sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế thấp nhất TNGT khu vực trên.

 Xử lý "điểm đen" đèo Lò Xo

Bàn về các giải pháp căn cơ nhằm hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trên khu vực đèo Lò Xo đoạn qua tỉnh Kon Tum, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách - Ủy Ban ATGT Quốc Gia cho biết: "Cần phải khảo sát kiểm tra toàn tuyến đèo Lò Xo, tất cả những vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông, đều có đánh giá để có một phương án căn cơ đề giải quyết điều kiện an toàn giao thông cho toàn tuyến đèo Lò Xo chứ không có chỉ là tại các điểm xảy ra tai nạn. Tôi thiên về hướng là những chỗ nào chúng ta có thể tổ chức được hộ lan bánh xoay thì triển khai nhưng gia cố chân móng phải đảm bảo chắc chắn".

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban ATGT tỉnh Kon Tum cho biết, đa phần các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Kon Tum đều rơi vào đèo Lò Xo. Ông Hùng đề xuất 4 giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT tại khu vực này. Theo đó, ông đề xuất phương án xây dựng tường hộ lan, cụ thể: Phương án xem xét mặt đường và hạ độ dốc; mở rộng bán kính cong để xe có thể tránh nhau; nghiên cứu phương án xây dựng hộ lan 3 tầng đảm bảo để có thể giữ, giảm tốc khi xe va chạm vào, từ đó giảm việc xe lao xuống vực và tại một số điểm đen nhằm đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật.

deo lo xo 2
Các khúc cua gắt đèo Lò Xo cần được bổ sung hộ lan bánh xoay

Về việc phương án, đại diện Cục Quản lý đường bộ III cho biết: 3 năm gần đây, nhiều giải pháp đảm bảo ATGT trên đường Hồ Chí Minh đã được triển khai nhằm đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu giải pháp gia cường hộ lan tại các vị trí điểm đen TNGT trên đèo Lò Xo. Đặc biệt, cân nhắc giải pháp thay thế hộ lan mềm, hộ lan cứng bằng hệ thống hộ lan bánh xoay, công nghệ mới trên thế giới. “Khi phương tiện giao thông tông vào hộ lan bánh xoay sẽ làm giảm thiểu việc phá hỏng hộ lan xe lao xuống vực, bên cạnh đó, hộ lan bánh xoay còn giảm thiểu hư hỏng phương tiện giao thông khi va chạm”, ông Đỗ Huy Thành - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III nêu ý kiến.

Kiểm tra vụ TNGT ngày 16/6/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra thực tế 27 km đèo Lò Xo. Thứ trưởng chỉ đạo trong năm 2018 phải hoàn thiện kỹ thuật đảm bảo ATGT, hạn chế rủi ro cho tài xế khi đi trên tuyến đường đèo này.

Về kết cấu hạ tầng tại đèo Lò Xo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, phải có giải pháp tổ chức giao thông, nâng cấp hệ thống cọc tiêu, biển báo, gia cường hộ lan tại các vị trí đường cong…

“Tới đây sẽ nghiên cứu giải pháp tổng thể đảm bảo ATGT trên đèo Lò Xo và đưa ra các hạng mục cụ thể. Chúng tôi sẽ dành kinh phí bảo trì đường bộ thực hiện những giải pháp đó”, Thứ trưởng Thọ cho biết.

Giao Cục Quản lý đường bộ III sớm khảo sát toàn tuyến đèo Lò Xo, hoàn thiện bản vẽ kỹ thuật, Thứ trưởng chỉ đạo: ”Có những nơi chúng ta đưa hộ lan cứng, có nơi đưa hộ lan mềm. Những đường cua có thể tiếp tục cắt, mở rộng tầm nhìn và mở rộng phần “bụng”. Bên cạnh đó, bố trí lại một số hệ thống rãnh cho phù hợp. Cắm biển tại những điểm dừng nhằm khuyến cáo lái xe trước khi lên đèo.

Giải pháp bánh xoay an toàn làm hộ lan

Như vậy quan điểm sử dụng hộ lan bánh xoay ở Việt Nam chưa dùng, nhưng ở nước ngoài giải pháp này lại khá phổ biến, ví dụ tại Hàn Quốc

BL3
Thi công lắp đặt hộ lan bánh xoay mặt đường ở Hàn Quốc 

 

BL8
Các bánh xoay hấp thu lực lớn

 

hệ thống con lăn ETI (mặt đường)
Các khúc cua sử dụng hộ lan bánh xoay (ở Hàn Quốc)
BL - qua ham cau vuot
Những vị trí quan trọng như đoạn cua hầm, cầu vượt đều được lắp đặt hiệu quả

 Thùng xoay (bánh xoay) sửng dụng vật liệu có nguồn gốc Etylen-Vinyl axetat (EVA) là một đồng polymer bao gồm các mắt xích vinyl axetat được phân bố ngẫu nhiên cùng với các mắt xích etylen -(CH2-CH2)x(CH2-CHOCOCH3)y. EVA là sản phẩm đồng trùng hợp của etylen với vinyl axetat, được sản xuất bằng phương pháp trùng hợp khối hay trùng hợp trong dung dịch. Được sản xuất bằng công đoạn áp suất sao với áp lực trên 2.500 atm. Một trong những đặc tính nổi bật của hạt nhựa E.V.A là mối quan hệ của nó với các loại hạt nhựa  khác. EVA mềm dẻo ở nhiệt độ thấp, bền xé, trong suốt, dễ gắn và dán ở nhiệt độ thấp, có khả năng phối trộn với lượng lớn các chất độn. 

BL9
Bánh xoay hộ lan có thể sử dụng cho cả đường bộ, cao tốc, đường sắt

Vật liệu dùng EVA có tính linh hoạt và đàn hồi tốt hơn so với các loại nhựa polyethylene khác, và các tính năng tương tự nhất đối với cao su; nó nhẹ hơn so với cao su và đàn hồi hơn urethane. Do đó, nó không dễ bị hỏng.

Sản phẩm Thùng xoay sẽ chuyển đổi năng lượng sốc thành năng lượng quay để ngăn chặn tai nạn va chạm thứ 2 và khởi hành trở lại làn đường, thùng xoay còn có tác dẫn hướng xe tai nạn theo hướng di chuyển để ngăn chặn va chạm từ phía sau từ  những chiếc xe sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận