Hé lộ cách thức chấm điểm lễ hội pháo hoa DIFF 2017

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Du lịch 03/06/2017 17:51

Hé lộ cơ chế chấm điểm cho các đội pháo từ đại diện Ban giám khảo DIFF 2017 - câu chuyện pháo hoa của hai đội pháo trong đêm Thủy.

 

21
Những màn pháo hoa ngoại mục sẽ diễn ra trong đê Thủy

Sẽ không có đội pháo hoa nào phải chịu thiệt thòi

Sau đêm Kim, nhiều khán giả băn khoăn liệu Ban giám khảo (BGK) sẽ chấm điểm như thế nào khi cơn mưa đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng bài trình diễn của đội Trung Quốc và giảm đi ít nhiều hiệu ứng của pháo hoa đội Anh.

Giải đáp băn khoăn này, ông Joe Ghazzal, Tổng Giám đốc Công ty Global 2000– thành viên Ban giám khảo cho biết: “BGK vẫn có thang điểm và cách thức để chấm điểm cho đội Anh và Trung Quốc cũng như các đội tuyển khác. Trước hết, chúng tôi chấm hai đội căn cứ trên kịch bản và phần mô tả trên lý thuyết. Ngoài ra, BGK căn cứ tình hình bắn thực tế ngoài trời. Cho dù thời tiết mưa hay khói, BGK sẽ căn cứ trên phần ghi hình tại các camera ở các góc khác nhau chứ không chỉ riêng vị trí khán đài”.

Cũng theo Tổng Giám đốc Công ty Global 2000, một bài trình diễn pháo hoa là “sự tổng hợp hài hòa của các yếu tố như thiết kế pháo của từng đội, quy mô màn biểu diễn, sự hòa hợp với âm nhạc, chất lượng sản phẩm pháo ở những thể loại khác nhau. Quan trọng là tổng thể phải hài hòa với chủ đề để đem tới cảm xúc như thế nào cho khán giả. Phần kết thúc bài thi cũng luôn luôn là cơ sở để BGK có thể đưa ra kết luận cho phần chấm điểm”.

Nhận định về các màn trình diễn pháo hoa qua ba đêm Hỏa, Thổ, Kim, ông Joe Ghazzal nói: “Trong các đêm thi từ đầu tới giờ, dù cho âm nhạc có thể chưa lột tả được hết các góc cạnh của chủ đề, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy các đội thi vẫn bám sát theo chủ đề được phân công”. 

Rất khó có thể đoán biết được đội nào sẽ lọt vào vòng chung kết 24/6 tới. Nhưng có vẻ như khán giả đặt nhiều hy vọng vào hai đội pháo hoa cuối cùng trong đêm Thủy, khi cả hai đội pháo đều đã có kinh nghiệm gần trăm năm. Và theo như ông Stuart Bensley – Giám đốc kỹ thuật DIFF 2017 nói: “Chất lượng những màn trình diễn của họ thì không còn phải bàn cãi. Chưa kể hai đội mang tới hai phần trình diễn mang phong cách một Á một Âu như vậy thì chúng ta hãy mong đợi sự bùng nổ trong đêm Thủy này”.

Ý thể hiện triết lý Ngũ hành trên nền nhạc Avatar

Ấn tượng với chủ đề “Tỏa sáng Ngũ hành sơn” của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2017, đội Ý cho biết họ sẽ thể hiện rõ nhất “triết lí Ngũ hành” của phương Đông thông qua ngôn ngữpháo hoa và âm nhạc mang đậm chất châu Âu. Sự kết hợp “Á-Âu” này vừa là một thử thách, đồng thời lại là một cơ hội cho đội pháo hoa có thâm niên gần100 năm kinh nghiệm đến từ nước Ý ghi điểm trong mắt khán giả, bởi sự kết hợp trái ngược nào cũng đều kích thích trí tò mò và đáng được mong chờ.

“Các bạn sẽ được gặp lại giai điệu kinh điển trong tác phẩm điện ảnh nổi tiếng Avatar và nhạc nền Tree of Life trong vở Opera xuất sắc đã từng được nhiều lần trình diễn ở Milan. Phần trình diễn của chúng tôi mô tả hành trình của sự sống trên trái đất, đó là sự kết hợp của 5 yếu tố: Kim, Thuỷ, Mộc, Hoả, Thổ. Với những bông pháo hoa đủ sắc màu tượng trưng cho các yếu tố tạo nên Ngũ hành cộng với âm hưởng của âm nhạc, khán giả sẽ cảm nhận được triết lí nhân sinh theo một phong cách mới lạ. Đặc biệt với chủ đề Thuỷ, chúng tôi cũng sẽ chú trọng đến các màn pháo hoa được trình diễn dưới nước”, Ermes Martarello- đội trưởng đội pháo hoa nước Ý chia sẻ.

Úc đi tìm cội nguồn Trái đất bằng pháo hoa

Cùng chung cảm hứng về cội nguồn của sự sống, đội Úc cho biết, họ cũng sẽ thể hiện một phần triết lí phương Đông thông qua ngôn ngữ pháo hoa độc đáo và ấn tượng.

“Màn trình diễn của chúng tôi sẽ đưa khán giả đến với 5 yếu tố làm nên Ngũ hành Sơn: Kim -Mộc- Thủy -Hỏa -Thổ và đưa khán giả đến hành trình đi tìm hiểu cội nguồn của Trái đất, sự hình thành của Ngũ Hành Sơn và những yếu tố về tinh thần, thể chất liên quan đến con người Đà Nẵng. Phần trình diễn của đội Úc sẽ thực sự bùng nổ qua màn pháo hoa có hình tượng núi lửa phun trào với màu đỏ rực và cam của pháo hoa bắn lên trời cao và rơi xuống dòng sông Hàn. Màu sắc của pháo hoa sẽ nhảy múa trên bầu trời và rồi hình ảnh Ngũ hành sơn sẽ xuất hiện, một cuộc sống mới mang đến những điều tốt đẹp như cánh rừng xanh tốt tươi”, đại diện pháo hoa nước Úc, ông Chistian Howard- đội trưởng- cho biết.

ph

Khán giả sẽ ấn tượng trong đêm pháo hoa Thủy

Tự tin làm chủ đêm Thủy ngay cả khi thời tiết bất lợi
Để chuẩn bị cho phần trình diễn của mình được trọn vẹn và thăng hoa nhất, mang lại nhiều cảm xúc cho khan giả, cả 2 đội đã miệt mài chuẩn bị trong nhiều ngày trời dưới cái nắng chói chang ở thành phố Sông Hàn. Và họ hy vọng thời tiết sẽ ủng hộ mình trong đêm Thủy (3/6).

Không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của thời tiết lên thành công của các màn trình diễn diễn pháo hoa. Sự bất lợi khi thời tiết không ủng hộ đã thể hiện rất rõ trong đêm Kim, tại hai màn trình diễn của đội Trung Quốc và Anh. Nhưng với kinh nghiệm gần trăm năm trong lĩnh vực này, cho dù không thể thay đổi được yếu tố thời tiết thì cả Úc lẫn Ý đều tự tin cho rằnghọ sẽ làm chủ được đêm Thủy. Đội trưởng đội Úc cho hay: “Chúng tôi đã có những kỉ niệm rất đẹp ở thành phố xinh đẹp này vào năm 2015 với màn trình diễn thành công đem về cho chúng tôi vị trí cao nhất. Đó chính là động lực lớn và vô cùng đặc biệt để quay trở lại Đà Nẵng năm nay. Và dĩ nhiên chúng tôi rất mong muốn mang đến Đà Nẵng tiết mục trình diễn pháo hoa đặc sắc nhất để trở thành một trong ba đội tranh giải quán quân năm nay”. 

Ý kiến của bạn

Bình luận