Hãy hành động vì môi trường ngay hôm nay

Tác giả: Nguyên Tài

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 09/02/2019 08:21

Chúng ta đang sống trong thời đại của sự phát triển. Con người vội vã, chạy đua với thời gian để rồi nhiều khi lãng quên đi những thứ xung quanh mình. Sự phát triển kèm theo đó là nhiều hệ lụy, đơn giản nhất chính là những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Chúng ta dường như quên rằng, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

 

MT
 


Thử hỏi nếu một ngày không có một bóng cây nào trên trái đất liệu chúng ta sẽ ra sao? Đó cũng là ngày mà nhân loại sẽ bị diệt vong và việc hành tinh chúng ta trở thành một hành tinh chết là điều không tránh khỏi. Thiên nhiên là nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm dồi dào cho loài người. Loài người sẽ chẳng có áo ấm, thức ăn ngon, không có nhà ở nếu không có sự hỗ trợ của thiên nhiên. Những thanh gỗ để làm nhà, những mảnh đất màu mỡ để trồng cây cối hoa màu, những trận mưa rào cung cấp nguồn nước để tưới tiêu cho ruộng nương..., tất cả, tất cả đều có sự góp mặt của thiên nhiên.

Chúng ta đang làm những việc không chỉ gây hại đến môi trường mà chính chúng ta đang gián tiếp hủy hoại chính bản thân chúng ta. Nếu uống phải những nguồn nước chưa được xử kỹ, chúng ta liệu có thể không bị ngộ độc? Nếu ăn phải những con cá chứa hóa chất chúng ta có thể tránh bị ung thư? Nếu không có cây che chắn liệu chúng ta có thể chống lại lũ đầu nguồn? Nếu không có cây xanh lọc bỏ cacbonic thải ra ôxi liệu chúng ta có thể sống mà thiếu "lá phổi xanh"?... Một hành vi nhỏ của chúng ta như vứt túi ni-lon, vỏ hộp sữa ra đường cũng khiến môi trường mất mỹ quan. Bởi thế, từng hành động nhỏ mà ta làm đều gây ra những tác động lớn đến môi trường sống.

Vì thế, chúng ta cần phải bảo vệ môi trường - bảo vệ "ngôi nhà chung" của chúng ta. Môi trường tốt, đời sống chúng ta cũng đẹp, chỉ khi môi trường tồn tại ta mới tồn tại. Bởi thế, bảo vệ môi trường là bảo vệ chính chúng ta.

Ngày nay, đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường, con người đã và đang có những biện pháp tích cực khắc phục hậu quả đã gây ra và tránh những tác động xấu sẽ đến. Chúng ta có “Giờ Trái đất”, có những chương trình chung tay góp sức bảo vệ trái đất xanh - sạch - đẹp, có những hoạt động nhặt rác, thu gom rác trên biển, trong rừng… Nhiều đất nước đề ra những điều luật cấm vứt rác, cấm hút thuốc… để bảo vệ môi trường. Nhiều nước còn khuyến khích người dân đi xe đạp, đi bộ nhằm giảm tải khói bụi từ các loại xe sử dụng xăng dầu. Chúng ta đang chung tay giữ gìn một thế giới không có ô nhiễm môi trường. Con người dường như đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống, sức khỏe của bản thân.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành hàng loạt văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm xử lý, răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường, rồi các công nghệ xử lý rác thải, phát minh khoa học ra đời nhằm giảm thiểu những tác động đến môi trường. Vậy còn bạn, có bao giờ bạn đã tự hỏi “mình đã làm gì để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu chưa?”.

Bạn đừng nghĩ rằng bảo vệ môi trường là phải nghiên cứu ra một công trình, một máy móc hiện đại nào đó hay đó là nhiệm vụ của các chuyên gia, nhà khoa học, kỹ sư hay của pháp luật. Hãy bắt đầu bằng những hành động nhỏ và cụ thể hằng ngày, chúng ta sẽ cùng góp phần tích cực vào bảo vệ môi trường.

Việc đầu tiên mà mỗi chúng ta có thể làm ngay là vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức để mọi người cùng hiểu, biết và hành động vì môi trường. Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng và mỗi một hành động nhỏ sẽ góp phần vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường

Ý kiến của bạn

Bình luận