Hậu thương vụ Grab thâu tóm Uber: Cuộc đua mới bắt đầu

Tác giả: LÊ MINH

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/04/2018 06:14

Hy vọng mở ra với taxi truyền thống, đặc biệt là những đơn vị có tiềm lực và bề dày thương hiệu khi Uber Đông Nam Á đã “hết sức” trong cuộc đua để “bán mình” cho Grab.

 

thumb03_1
 


BỚT MỘT ĐỐI THỦ “NẶNG KÝ”

Ngày 8/4 vừa qua, Uber đã chính thức dừng hoạt động tại Việt Nam sau thương vụ sáp nhập với Grab tại Đông Nam Á. Như vậy, sau khoảng 4 năm cạnh tranh quyết liệt, Uber đã chính thức rời khỏi thị trường Việt Nam và trở thành “một phần của đại gia đình Grab tại Việt Nam”.

Trong 4 năm vào Việt Nam, không thể phủ nhận Uber đã đem đến cho người dùng những trải nghiệm vô cùng mới mẻ thông qua ứng dụng gọi xe tiện lợi với chi phí rẻ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của loại hình mới này đã bùng lên cuộc chiến gay gắt với các hãng taxi truyền thống.

Trong cuộc chiến với Uber và Grab, không ít các hãng taxi truyền thống làm ăn sa sút, lao đao. Theo báo cáo của đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, cùng với những lỗ hổng pháp lý và chiêu trò kinh doanh của Uber, Grab có thể khiến hệ thống taxi tan rã.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay ở TP. Hồ Chí Minh, 1/2 số đơn vị taxi thành viên Hiệp hội taxi ở địa bàn đã tan rã, các đơn vị còn lại cũng giảm đến 30% số xe. Tại Hà Nội, số lượng đầu xe cũng giảm trên 35% số lượng đầu phương tiện. Báo cáo này cũng thừa nhận, chính các đối thủ “nặng ký” như Uber và Grab đã trở thành “ác mộng” của taxi truyền thống. Nhiều hãng nhỏ nhanh chóng bỏ cuộc vì mất khách, mất tài xế về tay Uber và Grab. Các hãng lớn trụ được thì lao đao vì thị phần giảm sút nghiêm trọng.

Đỉnh điểm là năm 2017, hãng taxi khu vực miền Nam Vinasun sa thải 8.000 nhân viên để tinh giản đội ngũ. Hãng taxi Mai Linh cũng công bố mất 6.000 nhân viên dưới áp lực cạnh tranh của những ông lớn taxi công nghệ.

Sau thương vụ sáp nhập Uber về Grab, các hãng taxi truyền thống sẽ chỉ còn lại một đối thủ lớn, điều này sẽ là lý do để định vị lại thị trường vận tải. Hay nói cách khác, taxi truyền thống đã bớt đi một “đối thủ” đáng gờm, “cuộc chiến” giờ chỉ còn Grab. Mặc dù đại đa số các ý kiến đều đồng tình cho rằng việc sáp nhập này sẽ gia tăng sức mạnh rất lớn cho Grab, tuy nhiên trong thách thức không phải không có thời cơ.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhận định, thời gian qua các doanh nghiệp taxi, nhiều startup đã đầu tư nghiên cứu loại hình vận chuyển giống Uber, Grab, có thể cạnh tranh được chứ không lo Grab một mình quyết định cuộc chơi.

“Các hãng taxi cũng đã có hành động mạnh mẽ hơn để tự vệ. Nhiều hãng bắt tay nghiên cứu và ra mắt ứng dụng gọi xe riêng. Cùng với đó là các hãng taxi truyền thống biết phát huy thế mạnh được người dùng ghi nhận mà Grab chưa có được. Taxi không tăng giá vào dịp cao điểm, có trách nhiệm thuế rõ ràng, tài xế của taxi truyền thống được các quyền lợi của người lao động, có chính sách phúc lợi, ổn định hơn về thu nhập và cũng được hãng xe bảo vệ quyền lợi trong trường hợp cần thiết”, ông Thanh cho biết.

“KẺ TÁM LẠNG, NGƯỜI NỬA CÂN”

Sau khi Uber chính thức “khai tử” tại Việt Nam, tưởng rằng Grab sẽ độc quyền giá hãng taxi công nghệ khi “một mình một chợ” nhưng đã có hàng loạt hãng taxi công nghệ khác mọc lên với những chương trình khuyến mại thu hút khách hàng về với hãng của mình. 

Grab

Grab đang triển khai các mã khuyến mãi và mã giảm giá Grab tháng 4/2018 bao gồm tất cả các dịch vụ để thu hút khách hàng về với mình. Bên cạnh đó, khách hàng còn được nhập mã khuyến mãi trị giá 100.000 đồng x 4 chuyển, áp dụng cho Grabcar tỉnh 2 chiều 4 chỗ và Grabcar tỉnh 2 chiều 7 chỗ, không áp dụng cho JustGrab, Grabcar 4 chỗ, 7 chỗ, Grabshare, GrabBike… Mã khuyến mãi có trị giá 100.000 đồng và sử dụng từ ngày 30/3/2018 đến ngày 30/4/2018. Hiện tại, có rất nhiều app gọi xe Việt Nam như T.net, Gonow... hay app nước ngoài Gojek, Didi... đang nhen nhóm nhằm lấp vào lỗ hổng đó.

 VATO

Đây chính là app 100% của người Việt Nam mang tên VATO vừa ra mắt để khách hàng có thêm sự lựa chọn. Thực ra, VATO không mới mà đổi tên từ Facecar sang VIVU và cuối cùng là VATO.

Trải qua 3 lần “giông bão”, VATO đã được Tập đoàn Phương Trang bus đầu tư vào hơn 2.000 tỷ đồng để phát triển thị trường. Giá mở cửa là 6.000 đồng, giá 01km là 8.000 đồng, phí chờ đợi một phút là 500 đồng, hiện tại hãng không nhân giá.

Bắt đầu từ ngày 01/4, Vato có chương trình ưu đãi, theo đó mỗi khách hàng sẽ nhận được một mã giảm giá 50% tối đa 30.000 đồng và ba chuyến một ngày. Cách tải app về cũng cực kỳ thuận tiện cho khách hàng, không mất thời gian.

T.NET

Để gia nhập đội ngũ taxi công nghệ ngay sau khi Uber rút khỏi Việt Nam thì T.NET cũng tung ra chiêu khuyến mãi để kéo khách hàng về phía mình bằng cách miễn phí 70% trong hai chuyến đi đầu tiên tối đa 80.000 đồng cho các hành khách tải ứng dụng mới nhất. Khách hàng sẽ được giảm ngay 40% trong ba chuyến tối đa 90.000 đồng khi nhập mã T.NET.

Ngay từ khi ra mắt, xem ra T.NET đang được lòng của nhiều người, trong đó có cả cánh tài xế và những người có nhu cầu đi taxi giá rẻ bởi chế độ đãi ngộ và các chương trình khuyến mãi, thái độ phục vụ...

DiDi

Cũng như các tính năng của ứng dụng gọi xe trên thị trường, DiDi Việt Nam hoạt động trên cả hệ điều hành IOS và Android. Khách hàng chỉ cần có điện thoại thông minh có thể gọi xe thông qua ứng dụng này khi truy cập Internet hoặc kết nối 3G, 4G. Được thanh toán tiện lợi, linh hoạt, mọi chi phí khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng các loại thẻ ngân hàng hay tiền mặt, do vậy khách hàng sẽ không gặp phải bất cứ phiền toái nào về thanh toán khi sử dụng dịch vụ đưa đón của “DIDI VIỆT NAM”.

Mai Linh

Các tính năng chính của ứng dụng gọi xe taxi Mai Linh để thu hút khách hàng đó là có thể gọi và đặt xe taxi nhanh chóng thông qua điện thoại, máy tính bảng, hiển thị bản đồ các xe của Mai Linh gần vị trí của khách hàng, có thể ước lượng quãng đường và giá tiền phải trả, kiểm tra thông tin tài xế, lưu thông tin hành trình giúp dễ dàng theo dõi cước xe và xem lại lịch sử đặt xe và các thông tin liên quan.

Hàng loạt các hãng taxi công nghệ giá rẻ mọc lên sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, sắp tới sẽ có môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng taxi, nhưng đây cũng là cơ hội cho các hãng taxi Việt Nam vươn lên khi hiểu rõ được tâm lý khách hàng cũng như tài xế

Ý kiến của bạn

Bình luận