Hậu thảm họa Germawings: Cần theo dõi tâm lý đối với nhân viên hàng không

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 01/07/2015 15:51

Quy định trên bao gồm khám tâm lý, kiểm tra tình trạng rượu bia, ma túy đột xuất đối với các nhân viên hàng không.

Part-DV-DV2055411-1-1-0
Một đài tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong chuyến bay Germanwings

Để đối phó với tình trạng mất ổn định tâm lý phi công, ủy ban an toàn hàng không Đức đã khuyến cáo các hãng hàng không nên thành lập các trung tâm hỗ trợ tâm lý đối với nhân viên hàng không.

Chủ trương này được đưa ra vào thời điểm 100 ngày đã trôi qua kể từ thảm họa hàng không Germawings, khiến cho 150 người thiệt mạng khi máy bay đâm xuống khu vực dãy núi Alps, Pháp. Nguyên nhân chính của vu tai nạn trên là do phi công phó Andreas Lubitz – người vốn có tiền sử về bất ổn tâm lý đã cố ý lao máy bay.

Các biện pháp được gợi ý bao gồm kiểm tra đột xuất tình trạng sử dụng rượu bia, các loại thuốc và ma túy đối với các nhân viên hàng không.

Ủy ban an toàn hàng không được thành lập trên bao gồm các hãng hàng không Đức, các cơ quan lĩnh vực hàng không sẽ tiếp tục đưa ra sự ủng hộ đối với điều luật bắt buộc có 2 người trong khoang lái máy bay.

Chiếc máy bay Germanwings Airbus 320 đã gặp nạn tại khu vực dãy núi Alps vào ngày 24/3 trên đường từ Barcelona tới Duesseldorf.

Các nhà điều tra tin rằng, phi công phó chuyến bay Andreas Lubitz, 27  tuổi, đã cố ý điều khiển chiếc máy bay hướng xuống mặt đất từ độ cao 11,600m, thậm chí là khóa cửa khoang lái khiến cho phi công trưởng không thể can thiệp được vào chuyến bay.

Được biết, đài không lưu thành phố Marseille đã tiến hành liên lạc với máy bay 11 lần cùng với cả không quân nhưng không đạt được kết quả nào.

Vụ tai nạn trên đã dấy lên những câu hỏi về mức độ quan tâm của các cơ quan chức năng và các hãng hàng không đối với việc kiểm tra sức khỏe các phi công, cùng với hệ thống khóa cửa buồng lái và cơ chế thoát hiểm.

Ngoài ra, sau vụ tai nạn trên, một số nước đã ban hành các quy định yêu cầu trong khoang lái luôn phải có 2 người - vốn đã được áp dụng tại Hoa Kỳ nhiều năm trước đấy.

Ý kiến của bạn

Bình luận