Hatchback thể thao Mini Cooper S JCW có giá chỉ bằng “xe cỏ”

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 20/01/2020 21:08

Dù được sản xuất từ năm 2008, nhưng Mini Cooper S JCW thế hệ thứ 2 cho tới tận ngày nay vẫn là dòng xe "hàng hiếm" tại Việt Nam và được dân chơi mến mộ.

xedoisong_mini_cooper_s_jcw_1_svnx

Giống như AMG của Mercedes, chi nhánh thể thao John Cooper Works (JCW) trực thuộc hãng xe cỡ nhỏ MINI cũng có khởi điểm là một hãng độ. Được thành lập vào năm 2002 bởi John Cooper - con trai của Michael Cooper hay chính là người tạo ra chiếc MINI Cooper hiệu năng cao đầu tiên từ thập niên 60, sứ mệnh của JCW là biến những chiếc MINI thành "hot hatch" hiệu năng cao. Ban đầu JCW hợp tác cùng MINI để tạo ra các gói độ. Tuy nhiên khi BMW mua lại xưởng vào năm 2007, lần đầu tiên một phiên bản MINI Cooper JCW từ nhà máy đã được tạo ra.

xedoisong_mini_cooper_s_jcw_2_sdzz

Tại Việt Nam, những chiếc MINI bình thường vốn đã là dòng xe ít xuất hiện trên đường phố do giá cao và kiểu dáng hatchback 3 cửa kém tiện dụng hơn khi cần chở quá 2 người (bao gồm cả tài xế). Tuy nhiên những chiếc MINI Cooper S JCW còn hiếm hơn nữa - đặc biệt với các thế hệ sản xuất từ trước năm 2011 - thời điểm khi thương hiệu này bắt đầu được phân phối chính thức ở nước ta. Và chiếc MINI Cooper S JCW thuộc thế hệ MINI Hatch R56 này là một trong số hiếm hoi đó.

Là một chiếc "hot hatch", MINI Cooper S JCW không thể thiếu được các nâng cấp ngoại thất đậm chất thể thao so với các phiên bản thường. Trong đó nổi bật nhất trên chiếc xe phải kể tới bộ bodykit thể thao với các hốc gió lớn hơn hẳn Cooper S ở phía trước, cũng như nẹp hai bên thân xe và cản hậu được trang trí bằng mang gió giả. Những thiết kế mâm đẹp mắt với đường kính lớn cũng khiến cho phiên bản này trở nên nổi bật hơn khi nhìn từ bên ngoài.

xedoisong_mini_cooper_s_jcw_3_xhkb

 Nội thất của MINI Cooper S JCW vẫn giữ phong các quen thuộc của MINI với đồng hồ báo tua trước mặt người lái và đồng hồ tốc độ trên bảng táp-lô, nhưng thể thao hơn với các chi tiết ốp màu kim loại và pedal nhôm. Dù là một phiên bản thể thao, nhưng chiếc xe vẫn có cabin khá sang trọng với các ghế ngồi bọc da và chần chỉ vân "bánh mì" tinh tế. Bên cạnh đó là thiếu những "option" cao cấp như dàn loa Harman/Kardon, hệ thống thông tin giải trí với tính năng định vị...

Một trong những rào cản lớn nhất khiến khách hàng Việt e dè khi chọn mua những chiếc MINI truyền thống đó là thiết kế hatchback 3 cửa của chiếc xe khiến hành khách khó ra vào hàng ghế sau hơn. Nó cũng khiến nhiều người nghĩ rằng hàng ghế sau của xe có kích thước chật chội. Tuy nhiên trên thực tế do kích thước của MINI Cooper S JCW cùng những chiếc MINI 3 cửa khác nằm trong phân khúc C, chính vì vậy ngay cả người lớn vẫn có thể duỗi chân tương đối thoải mái ở băng ghế sau.

Cung cấp sức mạnh cho phiên bản MINI Cooper S JCW thực thụ đầu tiên là động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp 2.0l, cho công suất tối đa 208 mã lực và mô-men xoắn cực đại 280Nm. Sức mạnh này được truyền tới cầu trước thông qua bộ vi sai trượt giới hạn điều chỉnh điện tử, với khả năng truyền linh hoạt trong khoảng từ 0 tới 50% sức mạnh tới từng bánh trước để tăng độ bám đường. Động cơ mạnh mẽ vào thời đó khiến MINI Cooper S JCW chỉ mất 6,3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h.

Ngoài vi sai ra, chiếc xe còn được trang bị hệ thống treo thể thao và hệ thống phanh hiệu năng cao Brembo, nhưng được đóng logo JCW. Đặc biệt, khi được sản xuất vào năm 2008, Cooper S JCW chính là chiếc MINI đầu tiên được trang bị hệ thống điều khiển lực kéo chủ động DTC (Dynamic Traction Control). Điểm đặc biệt của hệ thống này đó là khả năng điều chỉnh linh hoạt để cho phép người lái có cảm giác thể thao sau vô-lăng, nhưng vẫn ra tay can thiệp trong trường hợp mọi chuyện đi quá giới hạn.

Khi còn mới, một chiếc MINI Cooper S JCW 2018 có mức giá tiền tỷ tại Việt Nam. Tuy nhiên sau 12 năm, chiếc xe này hiện đang được chủ nhân rao bán với giá 600 triệu đồng. Mức giá này chỉ tương đương với những mẫu xe hạng B mới hiện tại, nhưng chúng vẫn không thể so được với Cooper S JCW về cả sức mạnh, hiệu năng, cảm giác lái và trang bị ngay cả khi hơn 1 thập kỷ đã trôi qua kể từ khi chiếc xe xuất xưởng.

Ý kiến của bạn

Bình luận