Harley Davidson đối diện rủi ro bị tẩy chay khi đối đầu Tổng thống Trump

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 14/08/2018 07:46

Phần lớn người thích Harley Davidson thuộc tầng lớp lao động độ tuổi ngoài 50 hoặc các cựu chiến binh – nhóm đối tượng ủng hộ Tổng thống Trump nhiệt tình nhất.

harleydavidsonnytimes_zzdg
Ảnh: NyTimes

Ông Gary Rathbun mới đây đến South Dakota để tham dự buổi gặp gỡ của những người yêu xe máy phân khối lớn Harley-Davidson. Tính đến chiếc mua mới nhất này, ông đã sở hữu 40 chiếc xe Harley-Davidson. Và nhiều khả năng đây sẽ là chiếc cuối cùng.

Theo New York Times, việc hãng Harley-Davidson đứng ra đối đầu công khai với Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến cho nhiều người chuộng xe Harley Davidson bao lâu nay trở nên quay lưng với hãng. Ông Rathbun là một trường hợp như vậy. 

Cũng giống như phần lớn khách hàng trung thành của Harley, ông Rathbun không hài lòng với cách phản ứng của Harley Davidson trong cuộc chiến thương mại khởi xướng bởi chính quyền Tổng thống Donald Trump. Harley Davidson thông báo sẽ chuyển hoạt động sản xuất xe phân khối lớn sang châu Âu, tức là bên ngoài biên giới Mỹ. 

Sự tức giận của ông Rathbun khiến người ta không khỏi nhớ đến Tổng thống Donald Trump, ông từng mạnh mẽ chỉ trích Harley Davidson. 

Harley đã phải rất cố gắng để bảo toàn lợi nhuận khi hãng thông báo sẽ né các biện pháp thuế quan của châu Âu nhắm trực tiếp đến ngành nhằm trả đũa lại việc Tổng thống Trump đánh thuế thép và nhôm. Thay cho việc chấp nhận chi phí cao ăn vào lợi nhuận hoặc tăng giá đối với sản phẩm xe phân khối lớn bán tại châu Âu, công ty cho biết sẽ chuyển sản xuất ra nước ngoài. 

Có thể lý giải được phần nào nguyên nhân tại sao những người thích Harley Davidson lại trung thành với Tổng thống Trump. Phần lớn họ thuộc tầng lớp lao động độ tuổi ngoài 50 hoặc các cựu chiến binh – đây là nhóm đối tượng ủng hộ Tổng thống Trump nhiệt tình nhất. Tổng thống Trump hẳn thừa biết điều này, ông từng nói: “Tôi đảm bảo với bạn rằng bất kỳ một ai từng mua xe Harley Davidson đều bỏ phiếu cho Trump”.

Tình hình kinh doanh của Harley Davidson những năm gần đây vốn không hề dễ dàng. Giá một chiếc xe Harley trung bình khoảng 20.000USD, ở mức cao giá khoảng 40.000USD. Xe phân khối lớn chính vì vậy trở thành mặt hàng xa xỉ với những ai không sử dụng chúng làm phương tiện giao thông thường ngày. 

Năm 2017, doanh số bán xe của hãng tại Mỹ giảm đến năm thứ 3 liên tiếp, xuống còn 147.972 chiếc; trong khi đó doanh số bán xe trên thị trường quốc tế tăng chậm hoặc giữ ở mức ổn định, và thậm chí vẫn còn khả năng tăng tiếp. Trong 5 năm qua, giá cổ phiếu của Harley đã giảm gần 25%. 

Ý kiến của bạn

Bình luận