Hành trình truy bắt gã 'cáo già' trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm

Nhật ký cảnh sát 17/07/2017 16:12

Mâu thuẫn trong lúc đánh bạc, Cường gây ra án mạng lúc rạng sáng rồi bỏ trốn nên bị công an truy nã trên toàn quốc.

Cuong_1
Cường khi được đưa ra xét xử.

Cách đây gần 7 năm vào rạng sáng 12/12/2010, tại quận Từ Liêm (TP Hà Nội) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Do mâu thuẫn phát sinh khi đánh bạc, Trịnh Thúc Cường (33 tuổi, trú xóm Đông, xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, Nam Định) đã dùng dao đâm tử vong anh Mai Văn Tuân (35 tuổi, ngụ Thanh Hóa).

Mười ngày say đó, Công an Hà Nội khởi tố vụ án Giết người, Bắt giữ người trái pháp luật, Cướp tài sản và Không tố giác tội phạm. Hơn một năm sau, cơ quan công an khởi tố bị can đối với Cường về tội Giết người và truy nã anh ta trên toàn quốc.

Dựng chân dung kẻ giết người

Ngày 15/6/2012, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (Bộ Công an) nhận được công văn của Công an TP Hà Nội về việc đề nghị xác lập chuyên án để bắt nghi can nguy hiểm đang bị truy nã. Cục Cảnh sát truy nã tội phạm sau đó xác định Cường là tên côn đồ hung hãn. Sau khi từ Nam Định lên Hà Nội, Cường sống lang thang, không nghề nghiệp và không có nơi ở cố định.

Sau khi gây án, Cường lẩn trốn ở nhiều nơi. Tên này thường xuyên di chuyển trên địa bàn rộng ở nhiều tỉnh thành quản lý hộ khẩu còn lỏng lẻo để dễ lẩn trốn. Vì vậy, Công an Hà Nội tiếp tục nhờ sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát Hình sự.

 Mục tiêu đặt ra là bắt nghi can trong thời gian sớm nhất và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia truy bắt cùng quần chúng nhân dân sinh sống trên địa bàn; kịp thời xử lý kẻ phạm tội trước pháp luật, ngăn chặn hành vi phạm tội mới của Cường.

Sau khi chuyên án được xác lập, các đơn vị tham gia phá án đã xác định được Cường là con trưởng trong một gia đình có 3 anh em. Cha mẹ nghi can đều là những người làm nông nghiệp. Thời điểm phạm tội, Cường đã có vợ, một con trai và từng bị Công an phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) phạt hành chính về hành vi Đánh bạc.

"Cáo già" sa lưới 

Một mũi trinh sát sau đó có mặt tại huyện Xuân Trường (Nam Định) và xác định từ sau Tết Nguyên đán 2012, Cường không xuất hiện. Gia đình Cường khi đó có bố mẹ và 2 người em đều đang sinh sống và làm ruộng tại địa phương.

Tại xã Xuân Phú (quê vợ Cường) cũng không có thông tin gì. Song song với đó, trinh sát đã  tiếp cận các mối quan hệ của nghi can, trọng tâm là dân chơi cờ bạc tại huyện Xuân Trường.

Qua tiếp xúc với họ, trinh sát xác định Cường thường đi cùng với một người có tên Nguyễn Quyết Thắng (31 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội). Người này là đồng phạm với Cường, cũng đang bị Công an Hà Nội truy nã.

Trinh sát còn nắm thêm thông tin Cường đang cặp kè với một nhân viên massage người miền Tây, vào thời điểm đó đang ở trọ tại khu vực phố Đào Tấn, TP Hà Nội. Từ những thông tin trên, Ban chuyên án đã chỉ đạo trinh sát Cục Cảnh sát truy nã tội phạm tiến hành bám sát mọi di biến của tên này vì Cường lẩn trốn tại phố Đào Tấn nhưng thời gian di chuyển luôn thay đổi. 

Theo phân công của Ban chuyên án, tổ trinh sát được giao nhiệm vụ khảo sát địa bàn đã lên sơ đồ chi tiết hệ thống giao thông tại khu vực phường Nghĩa Tân, phố Nguyễn Chính, phố Đào Tấn. Đến tối 19/6/2012, công tác chuẩn bị đã hoàn tất thì gần 2h ngày hôm sau, trinh sát phát hiện Cường lên taxi cùng một người phụ nữ từ đầu ngõ 92, phố Đào Tấn rồi đi về hướng đường Nghĩa Tân.

Ngay lúc đó, một tổ công tác đã bám theo chiếc xe chở Cường. Cùng thời điểm này, tổ công tác khác đón lõng nghi can tại phường Nghĩa Tân. Khi taxi chở Cường vừa dừng lại trước cửa một nhà nghỉ trên phố Phạm Tuấn Tài thì trinh sát ập đến bắt giữ "cáo già".   

Làm việc với cảnh sát, Cường khai rằng trước khi bị bắt anh ta đang ở cùng Thắng tại một nhà nghỉ trong ngõ 105, phố Doãn Kế Thiện. Kiểm tra nhà nghỉ này, công an ập vào bắt Thắng khi người đang đang ngủ một mình trong phòng ở tầng 7.

Ý kiến của bạn

Bình luận