Hành trình của những tấm lòng vàng hướng về đồng bào miền Trung

Tác giả: Hiền Thanh

saosaosaosaosao
Xã hội 03/11/2020 05:53

Liên tục những ngày tháng 10, miền Trung gánh chịu các đợt lũ chồng lũ, bão chồng bão gây thiệt hại to lớn về người và tài sản. Xót xa “khúc ruột” miền Trung phải hứng chịu trong gian khó, không phân biệt giàu nghèo, vùng miền, nhiều cá nhân, tổ chức sẵn sàng ủng hộ, quyên góp, hỗ trợ bà con vùng lũ. Những hành động mang ý nghĩa nhân văn của các cá nhân, tổ chức đã và đang là tâm điểm chú ý của cộng đồng và nhanh chóng trở thành làn sóng lan tỏa những tấm lòng vàng, rộng khắp trong toàn xã hội

Đoàn xe cứu trợ đến với bà con vùng lũ Quảng Bình
Đoàn xe cứu trợ đến với bà con vùng lũ Quảng Bình

Thiên tai, bão lũ là hiện tượng tự nhiên không thể tránh khỏi. Mỗi năm, có đến chục cơn bão đổ bộ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Những người dân cần cù, chịu khó, quanh năm vất vả làm lụng, nhưng lúc này, thành quả như mất trắng chỉ vì lũ quét qua. Nhiều gia đình đã mất đi những người thân một cách thương tâm.

Xuất phát từ tình nghĩa đồng bào “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, đã khơi dậy thiện tâm trong mỗi người dân Việt Nam đã và đang sẵn sàng hướng về miền Trung, cùng bà con vượt qua hậu quả của bão lũ.

Hàng hóa được chất lên xe tải để  lên đường
Hàng hóa được chất lên xe tải để lên đường

Theo chia sẻ của chị Ánh Ngọc, một thành viên Câu lạc bộ Tâm Đức, Hà Nội chia sẻ, vượt qua hàng trăm cây số, đặt chân đến vùng nước lũ mới thấy hết sự kinh hoàng, nước tràn ngập quốc lộ,các cánh đồng mênh mông biển nước nhiều chỗ ngập sâu 5 đến 7m nước đổ từ núi xuống gây sạt lở vùi lấp nhiều căn nhà, bốn bề là bể nước.Trên đầu thì mưa không ngớt, dưới thì nước dâng chảy siết gió gào thét.... Chị Ngọc và cả đoàn đã chứng kiến nhiều cảnh đau thương, tan tác do ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt nhà cửa bị cuốn trôi, ngập lụt lên tận nóc nhà, những mái nhà nhấp nhô; hoa màu, vật nuôi, thủy sản ngập chìm trong biển nước, nhiều gia đình đã bị lũ cuốn trôi hết tài sản không đếm xuể... đó là những hình ảnh khiến nhiều người xót xa. Nghe bà con kể lại, đêm về còn đáng sợ hơn, tối đen đặc rợn người, thỉnh thoảng có tiếng la như có người bị rơi xuống nước, bị vùi lấp không biết đâu mà tìm. Trong những ngày ngập lụt nhiều hộ gia đình bị cô lập không có lương thực, thực phẩm để sống qua những mưa bão.

Xe cứu trợ phải dò đường đi trong vùng ngập nước
Xe cứu trợ phải đi trên những tuyến đường ngập nước

Có mặt tại tỉnh Quảng Trị lúc tờ mờ sáng, đoàn thiện nguyện tất bật mỗi người một việc, gói những phần quà bao gồm các nhu yếu phẩm như: quần áo, mì gói, sữa, dầu ăn, nước mắm, gạo, tiền để giúp bà con tái sản xuất sau mùa mưa lũ. Mưa ngập kéo dài, nhiều bà con đã mắc các chứng bệnh như ho, cảm, sốt, đoàn đã gói tiếp những vỉ thuốc ho, cảm, sốt và dầu gió để gửi đến bà con, bước chân của đoàn thiện nguyện đã có mặt tại Thôn Hoà, xã Hải Phong, Hải Lăng; Thôn Phù Lưu, xã Triệu Long; Thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Quang, huyện Triệu Phong; Thôn Văn Vận, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng; Trường Phổ thông THCS dân tộc nội trú, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hoá; 3 thôn tại xã Triệu Thành, xã Triệu Đông huyện Triệu Phong; Thôn Tích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong; xã Phương Ngạn, huyện Hải Lăng; Trường Trẻ em khuyết tật Quảng Trị. Xã Hương Vinh thuộc huyện Sơn Trà. Xã Phong Thu huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế. Lệ Thủy, Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình.

dùng cả xe chuyên dụng để chở hàng hóa
Dùng cả xe chuyên dụng để chở hàng hóa

Cả đoàn đến thắp hương cho 12 người ở Huế, 22 chiến sỹ ở Quảng Trị đã dũng cảm hy sinh khi đi làm nhiệm vụ vượt lũ cứu dân và ủng hộ 10 triệu đồng cho gia đình anh Thắng, đã hi sinh khi làm nhiệm vụ, ở nhà chỉ có vợ và con nhỏ. Khi nước lũ về, hai mẹ con không kịp chạy, nước dâng cao, hai mẹ con phải ngồi trên mái nhà, cháu bé 16 tháng tuổi không có gì để ăn phải hứng pha sữa, nhìn hoàn cảnh mà thấy xót thương.

Hàng cứu trợ được đưa đến vùng lũ Triệu Phong, quả
Hàng cứu trợ được đưa đến vùng lũ Triệu Phong, Quảng Trị

Những nghĩa cử đẹp mà các thành viên trong đoàn đi đến các tỉnh, nhờ sự hỗ trợ chính quyền địa phương, công an quân đội để đến các vùng bị ngập cô lập, di chuyển thuyển vào phát nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận tay bà. Nhiều gia đình hàng tuần không được ăn bữa cơm nào đoàn đã tổ chức phối hợp một số gia đình trong tỉnh nấu nhiều xuất cơm mang vào cho các gia đình vùng ngập lụt, đặc biệt là sự đóng góp to lớn hậu phương ở nhà đã kết nối những điểm cầu quyên góp nhu yếu phẩm như: gói bánh, mua mì tôm, lương khô, nước uống, đóng gói quà, gạo, cá, dầu ăn, mắm....Tấm lòng đó, hành động đó đã giúp bà con vượt qua cái đói, khát giữa bộn bề nước lũ bao vây.

Câu chuyện thắm đượm tình người giữa mùa mưa lũ khiến mọi người ngợi ca, nể phục. Đó các anh chị ở CLB Tâm ĐứcCLB sống để Yêu Thương cùng bà con xã La Dương, La Phù- Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội rong ruổi chạy xe tải ngày đêm dọc 3 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, để tiếp tế lương thực kịp thời cho người dân đang bị cô lập. Trong thời gian ngắn, cả đoàn đã gom được 40 tấn hàng trị giá 700 triệu đồng bao gồm: mì tôm, gạo, nước khoáng, bánh kẹo, dầu ăn, mắm muối, lương khô, cá khô, xà phòng, dầu gội đầu, thuốc thang, bánh chưng, ....tiền mặt chở đến Quảng Trị và 60 tấn hàng trị giá 900 triệu đồng bao gồm: mì tôm, gạo, nước khoáng…chở đến Quảng Bình và 50 triệu đồng gửi đến tỉnh Thừa Thiên Huế để cứu trợ.

Hàng được đưa lên ghe vận chuyển đến cho bà con vù

Hàng được đưa lên ghe vận chuyển đến cho bà con vùng lũ

Cảm động trước những “tấm lòng vàng” dành cho bà con đồng bào, đại diện bà con các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Huế đã gửi lời cảm ơn chân thành đến các nhà hảo tâm. Đồng thời, hành trình của đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm, đảm bảo cho nhân dân không ai bị đói, đảm bảo chỗ ở ổn định sau mưa lũ, sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm, các tổ chức, cá nhân là hoạt động rất ý nghĩa giúp nhân dân vượt qua đau thương, mất mát, ổn định cuộc sống.

Những hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cá nhân, tổ chức, tập thể cùng rất nhiều tấm lòng nhân ái khác đã và đang trở thành làn sóng lan truyền rộng khắp cả nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận