Hành lang Quốc lộ 32 thông thoáng trở lại

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Bạn đọc 06/07/2020 07:03

Qua vận động, có hàng chục hộ vi phạm đã tự nguyện tháo dỡ công trình, biển hiệu vi phạm.


Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 32 thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (HLATGT) để sản xuất, kinh doanh, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền sở thường xuyên tuyên truyền, vận động và xử lý các trường hợp vi phạm, tạo sự thông thoáng để bảo đảm đi lại thuận lợi và an toàn hơn.

ba-vi-2
Lực lượng chức năng huyện Ba Vì tiến hành giải toả các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT tuyến QL32

Hành lang quốc lộ trọng điểm bị lấn chiếm

Trên tuyến Quốc lộ 32 qua địa bàn Hà Nội với chiều dài 52km, có tới 707 trường hợp vi phạm, nhất là các đoạn qua địa bàn huyện Hoài Đức, thị xã Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ.

Các vi phạm chủ yếu là: kinh doanh hàng hóa hoa cây cảnh, vật liệu xây dựng, dựng lều lán bán hàng, đặt biển quảng cáo...lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Phức tạp nhất là đoạn QL 32 chạy qua địa bàn huyện Ba Vì với hàng trăm vi phạm như buôn bán hàng ăn, vật liệu xây dựng, họp chợ tụ tập gây cản trở giao thông…, nhiều nơi người dân không chỉ xây dựng các công trình, lắp đặt mái che, biển bảng vi phạm mà còn lấn chiếm hành lang giao thông làm nơi tập kết, mua bán vật liệu xây dựng.

Tình trạng vi phạm HLATGT đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc tham gia giao thông của người và phương tiện trên các tuyến đường. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, trong đó có nguyên nhân người điều khiển phương tiện bị che khuất tầm nhìn do HLATGT bị lấn chiếm.

Nỗ lực để hành lang đường thông thoáng

Thực hiện Quyết định 1856/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội chỉ đạo ngành Giao thông vận tải, cụ thể là lực lượng Thanh tra Sở tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm HLATGT với hàng trăm hộ dân sống ven quốc lộ 32, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo khắc phục tình trạng lấn chiếm HLATGT.

ba-vi1
 
ba-vi
Lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡcác trường hợp mái che, mái vẩy, biển quảng cáo sai quy định.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, vận động và xử lý các trường hợp vi phạm, tạo sự thông thoáng để bảo đảm đi lại thuận lợi và an toàn hơn. Qua vận động, có hàng chục hộ vi phạm đã tự nguyện tháo dỡ công trình, biển hiệu vi phạm. Ðối với những hộ còn lại, Thanh tra Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương dùng phương tiện máy móc cưỡng chế tháo dỡ, san ủi mặt bằng trong phạm vi bảy mét tính từ mép đường vào, trả lại hành lang thông thoáng, bảo đảm trật tự ATGT.

Ðể ngăn chặn việc tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, ngành chức năng tiếp tục theo dõi, kiểm tra để ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng tái lấn chiếm; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đường bộ; tổ chức cắm mốc những nơi giải phóng được mặt bằng và giao lại cho UBND các xã, thị trấn và đơn vị quản lý, duy tu đường bộ bảo vệ để góp phần đẩy lùi và ngăn chặn tai nạn giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận