Hành khách mang giấy tờ giả sẽ bị cấm bay

Giao thông 24h 17/10/2015 06:30

Hành khách có các hành vi như sử dụng giấy tờ giả, gây rối, tung tin có bom... sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không từ 3 đến 12 tháng.

kiem-tra-1496-1440146360-9655-1444984955
Hành khách đi máy bay phải tuân thủ nhiều quy định hàng không, sân bay.

Chính phủ vừa ban hành nghị định về an ninh hàng không. Theo đó, những hành khách có hành vi gây rối; sử dụng giấy tờ giả; vi phạm trật tự công cộng tại sân bay; tung tin có bom, mìn… sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không từ 3 đến 12 tháng. Hiện nay, hành khách thường chỉ bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng với những hành vi này.

Các trường hợp tái phạm sẽ bị cấm bay có thời hạn trên 12 tháng đến 24 tháng. Đặc biệt, người có hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không; gây bạo loạn tại cảng hàng không, sân bay sẽ bị cấm bay vĩnh viễn.

Nghị định cũng nêu rõ nhân viên an ninh trên không được trang bị và sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ thích hợp. Khi xảy ra hành vi can thiệp bất hợp pháp trên chuyến bay, nhân viên an ninh trên không hành động theo quy tắc do Bộ Công an ban hành. Khi nhận được thông tin đe dọa liên quan đến an ninh, an toàn của tàu bay, người khai thác tàu bay phải thông báo kịp thời cho lực lượng khẩn nguy sân bay tại sân bay và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

Khi có nguy cơ cao đối với an ninh hàng không, các biện pháp kiểm soát được tăng cường theo 3 cấp độ. Trong đó, cấp độ 1 được áp dụng khi có sự kiện chính trị trọng đại, tình hình an ninh chính trị xã hội phức tạp. Cấp độ 2 được áp dụng khi có tình hình an ninh phức tạp tại địa phương. Cấp độ 3 khi có thông tin về một âm mưu bất hợp pháp vào hoạt động hàng không, tình hình mất an ninh, trật tự xã hội đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Cục Hàng không, gần đây tình trạng hành khách đi máy bay sử dụng giấy tờ giả, có hành vi gây rối, đe dọa nhân viên hàng không đang có chiều hướng gia tăng.

Ý kiến của bạn

Bình luận