Hành khách hàng không mất 1 tỷ USD nếu Mỹ mở rộng lệnh cấm laptop

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 18/05/2017 15:53

Nếu Mỹ nới rộng lệnh cấm thiết bị điện tử lớn trên cabin máy bay của các chuyến bay khởi hành từ châu Âu, hành khách sẽ gánh phí 1 tỷ USD.

 

2_30614_feht

Một hành khách đang sử dụng laptop trên máy bay. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, đây là ý kiến của người đứng đầu nhóm vận động hành lang của ngành công nghiệp hàng không thế giới. Nếu lệnh cấm hiện chỉ được áp dụng đối với một số sân bay ở Trung Đông và Bắc Phi được nhân rộng ra châu Âu, nhiều cản trở sẽ xuất hiện đối với việc đi lại. Đây cũng không phải là cách tốt nhất để đối phó với những mối đe dọa, CEO Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac cho biết hôm 17/5.

“Du lịch cùng laptop là một phần của cuộc sống thường nhật. Chúng ta không chắc chắn rằng lệnh cấm sẽ điều chỉnh được mối đe dọa. Chúng ta không biết về căn cứ hay lập luận nào giải thích cho biện pháp này”, ông Alexandre de Juniac nói.

Lệnh cấm ở Trung Đông ảnh hưởng đến 350 tuyến bay đi và về Mỹ mỗi tuần. Nếu được nới rộng ra 28 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) cùng Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến 2.500 chuyến bay mỗi tuần, IATA nhận định. Biện pháp trên sẽ làm hành khách hàng không tốn 655 triệu USD vì mất năng suất làm việc, 216 triệu USD vì thời gian du lịch hàng không dài hơn và 195 triệu USD tiền thuê laptop, thiết bị trên cabin máy bay.

Một số người cũng sẽ chọn cách hủy chuyến thay vì phải bàn giao máy tính xách tay có chứa thông tin mật. Tổ chức đại diện cho 265 hãng bay toàn cầu còn cho biết các hãng hàng không sẽ phải gánh thêm chi phí trì hoãn chuyến bay, khâu xử lý bổ sung hành lý xách tay và chịu trách nhiệm nếu thiết bị điện tử bị hư hỏng hoặc mất cắp. Số lượng hành khách, số vé và tần suất bay cuối cùng sẽ giảm. Cùng lúc, các chuyến bay có thể kém an toàn hơn nếu nhiều pin lithium bị giữ trong khoang hàng.

IATA cần thêm thông tin về lo ngại của Mỹ để góp phần xây dựng giải pháp. Ông Alexandre de Juniac nói: “Chúng tôi có thể cung cấp những lời khuyên thích hợp khi nhắc đến các biện pháp bảo vệ và an ninh cho hành khách. Những gì chúng tôi đã nói với chính quyền Mỹ và Anh là vui lòng hợp tác chặt chẽ với ngành nếu muốn đưa ra biện pháp này”.

IATA đã có thư đến Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ John Kelly và Cao ủy Vận tải châu Âu Violeta Bulc hôm 16/5, bày tỏ quan ngại sâu sắc về lệnh cấm mở rộng và đề cập chi phí đối với hành khách. Nếu các chính phủ đồng ý rằng mở rộng lệnh cấm là chuyện cần thiết, họ nên áp dụng thêm nhiều biện pháp để tăng cường an ninh hơn là chỉ gói gọn trong phạm vi thiết bị điện tử. Những biện pháp có thể được xem xét gồm việc sử dụng thiết bị dò hoặc chó đánh hơi chất nổ và triển khai nhân viên giám sát hành vi hành khách.

Giám đốc điều hành IATA trước đây là CEO Air France-KLM Group. Ông có mặt trong cuộc họp hôm 17/5 giữa giới chức Mỹ và EU tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về việc mở rộng lệnh cấm.

Ý kiến của bạn

Bình luận