Hãng xe Mỹ lo lắng trước Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương

Thị trường 30/07/2015 10:24

Hiệp định mới sẽ tạo ra thị trường chung rộng lớn từ Mỹ tới Việt Nam - chiếm khoảng 40% sản lượng nền kinh tế toàn cầu.


 

tpp_1
Bản đồ hiệp định thương mại Thái Bình Dương

Thông thường, các nhà sản xuất xe Mỹ luôn ủng hộ các hiệp định thương mại có thể đem tới những thị trường mới cho sản phẩm của họ. Tuy nhiên trước Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương mới giữa 12 nước thuộc khu vực này đang tới gần, dường như các hãng lại tỏ ra lo lắng hơn bao giờ hết.

Theo ba đại gia xe lớn (Ford, GM và Chrysler) cùng công đoàn ngành xe hơi Mỹ UAW (United Automobile Workers), hiệp định mới có thể sẽ tạo ra thiên vị cho các quốc gia không hướng tới sự công bằng – đồng nghĩa với việc họ có thể đóng cửa thị trường để tạo ưu thế trước các đối thủ nước ngoài hoặc tuỳ ý điều chỉnh lại tỉ giá đồng nội địa. Nói cách khác, nó sẽ cho phép những quốc gia như Nhật duy trì chênh lệch xuất khẩu 130 xe cho mỗi chiếc xe Mỹ nhập khẩu như hiện nay. “Với quy mô xuất nhập khẩu xe giữa Mỹ và Nhật Bản như hiện nay – vốn thường diễn tiến theo chiều từ Nhật sang Mỹ, chúng ta sẽ không thể có một hiệp định thành công trừ khi bạn có được kết quả tích cực từ thị trường xe” – chủ tịch Uỷ ban chính sách xe hơi Mỹ Matt Blunt nhận định. Đây cũng là cơ quan chịu trách nhiệm lobby cho nền công nghiệp xe hơi quốc gia này.

Theo lịch trình, những đàm phán cuối cùng của TPP về các thị trường và đồng tiền riêng mỗi nước sẽ được chốt lại sau buổi họp của các quan chức từ 12 quốc gia diễn ra tại Hawaii vào tuần này. Các nhà sản xuất xe Mỹ và chuỗi cung ứng của họ - vốn hiện đang xuất khẩu khoảng 637 tỷ USD mỗi năm trong suốt nửa thập kỉ qua luôn ủng hộ các hiệp định tự do thương mại nhưng trong lần này lại tìm kiếm sự bảo vệ trước các nước cố tình làm suy yếu đồng tiền riêng của họ. Trong khi đó, hiệp định thương mại mới cũng sẽ mở ra thị trường chung giữa Mỹ và Mexico với Nhật Bản và Việt Nam – chiếm khoảng 40% tổng sản lượng của nền kinh tế toàn cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận