Hãng xe hàng đầu Trung Quốc “bay” 1,2 tỷ USD vốn hóa trong một ngày

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nhân 05/01/2019 07:36

Geely không phải là cổ phiếu xe hơi Trung Quốc duy nhất giảm trong những phiên gần đây...

photo1546594434693-1546594434804-crop-154659445024
ảnh minh họa

Giá cổ phiếu tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu Trung Quốc Geely ngày 3/1 có phiên sụt giảm mạnh nhất trong 11 tháng, "thổi bay" 1,2 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Theo tin từ Bloomberg, phiên sụt giảm mạnh này của cổ phiếu Geely diễn ra sau khi ngân hàng đầu tư Morgan Stanley bày tỏ lo ngại về lượng hàng tồn kho lớn của hãng và việc hãng phải giảm giá bán xe trong bối cảnh thị trường xe hơi Trung Quốc xuống dốc nhanh.

Bản báo cáo ra ngày 2/1 của Morgan Stanley dẫn một loạt số liệu kinh tế đáng ngại gần đây của Trung Quốc, theo đó giảm mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu Geely và khuyến nghị giảm nắm giữ cổ phiếu này.

Trong phiên ngày thứ Năm, giá cổ phiếu của Geely niêm yết tại thị trường Hồng Kông sụt 8,2%, còn 11,92 Đôla Hồng Kông/cổ phiếu, mức giá đóng cửa thấp nhất của cổ phiếu này kể từ tháng 5/2017.

Nắm quyền kiểm soát Geely là tỷ phú Li Shufu, người sở hữu hãng xe Volvo và cũng là cổ đông lớn nhất của hãng xe Daimler.

"Chúng tôi cho rằng nhu cầu của thị trường xe Trung Quốc là trở ngại lớn nhất" đối với cổ phiếu Geely, báo cáo của Morgan Stanley có đoạn viết. "Chúng tôi tin rằng kỳ vọng yếu về tăng trưởng kinh tế sẽ ảnh hưởng bất lợi đến doanh số của các hãng xe Trung Quốc, bởi người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm hơn với chu kỳ kinh tế".

Giá cổ phiếu Geely đã sụt 49% trong năm 2018, mức giảm mạnh nhất trong 1 năm của cổ phiếu này kể từ 2011.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang và thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc đã làm suy giảm sức mua của người tiêu dùng nước này và khiến thị trường ô tô Trung Quốc có 6 tháng giảm doanh số liên tiếp.

Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới 2019, Chủ tịch Li của Geely nói rằng có những thách thức lớn hơn đang chờ hãng này trong năm 2019.

Giá cổ phiếu Geely lập kỷ lục 29,15 Đôla Hồng Kông/cổ phiếu vào ngày 22/11/2017, đến nay đã mất giá khoảng 60%.

Lượng hàng tồn kho của chiếc SUV Boyue, mẫu xe bán chạy nhất của Geely, đã tăng lên mức tương đương doanh số hơn 3 tháng. Hàng tồn kho của thương hiệu xe hạng sang Lynk thuộc Geely cũng lên mức tương đương doanh số hơn 1 tháng, báo cáo của Morgan Stanley cho hay.

Nếu Bắc Kinh tung một gói kích thích kinh tế dưới dạng cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), thì Geely có thể hưởng lợi. Mặc dù vậy, điều này khó có thể xảy ra trước một cuộc họp của Chính phủ Trung Quốc vào tháng 3, theo nhận định của Morgan Stanley.

Geely không phải là cổ phiếu xe hơi Trung Quốc duy nhất giảm trong những phiên gần đây. Cổ phiếu của các hãng xe đồng hương khác như BYD, Great Wall Motor… đều sụt giảm tại thị trường Hồng Kông trong hai phiên giao dịch đầu tiên của năm 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận